Việt Nam lần đầu xuất khẩu vải từ xơ chịu nhiệt, chống cháy
Ngày 15/3/2024 vừa qua, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh vải và trang phục chống cháy giữa Vinatex và Tập đoàn Coats. Theo đó, Vinatex sẽ sản xuất và bán vải, quần áo chống cháy theo đơn đặt hàng độc quyền cho Coats và các chi nhánh trên toàn cầu.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Sản phẩm vải chống cháy được nghiên cứu, sản xuất theo quy trình công nghệ khép kín do Tập đoàn Coats chuyển giao tại Vinatex, từ xơ - sợi - dệt - nhuộm - hoàn tất - may đến khâu đóng gói, đáp ứng các tiêu chuẩn theo từng lĩnh vực ngành nghề. Coats sẽ chịu trách nhiệm về bản quyền công nghệ, chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm, thiết kế và phát triển sản phẩm, chuyển giao công nghệ, bán hàng, quảng bá, tiếp thị và phân phối, cung cấp các mẫu vải và quần áo chống cháy. Tập đoàn này cũng cam kết phát triển vải chống cháy đảm bảo các sản phẩm có tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Các sản phẩm vải chống cháy được sản xuất với hai dòng: từ xơ chịu nhiệt và từ hóa chất bao phủ vải để ngăn không cho nguồn nhiệt tiếp xúc với vật liệu bảo hộ. Sản phẩm này sẽ phục vụ cho bảo hộ lao động, trong các lĩnh vực như gò hàn, tia lửa điện, khai khoáng, môi trường dễ phát cháy… Nhà sản xuất sẽ phải mua bảo hiểm cho sản phẩm để đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng.
Với nền tảng hợp tác của Vinatex và Coats trong nhiều năm, hai doanh nghiệp đã mất thời gian gần một năm để nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm, thực hiện chuyển giao công nghệ. Đến nay, sản phẩm đã được chấp nhận và đạt tất cả các tiêu chuẩn khách hàng yêu cầu. Gồm các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm: tiêu chuẩn OEKO - TEX 100; phê duyệt UL và liệt kê trên thư mục UL, quần áo bảo hộ, quần áo chống cháy, quần áo và thiết bị bảo hộ để chữa cháy rừng…
Ông Soundar Rajan - tổng giám đốc ngành hàng vật liệu chuyên dụng Tập đoàn Coats - cho rằng hợp tác với Vinatex là bước đi quan trọng đầu tiên để định hướng phát triển lĩnh vực này. Bởi đây là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh có tiềm năng phát triển lớn trong thời gian tới.
Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, năm 2023, mặc dù ngành dệt, may gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế toàn cầu, song đây cũng là năm ghi nhận sự bứt phá về thị trường xuất khẩu khi sản phẩm dệt, may Việt Nam đã có mặt tại 104 thị trường, vùng lãnh thổ. Sang đến những tháng đầu năm 2024, ngành dệt, may nước ta vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu dệt, may trong hai tháng đầu năm 2024 đạt 5,16 tỷ USD, tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước và xếp thứ 4 trong nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước. Những dấu hiệu khởi sắc trên mang đến niềm tin và kỳ vọng về một năm xuất khẩu thắng lợi của ngành dệt, may với mức kim ngạch phấn đấu đạt 44 tỷ USD.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Theo Văn phòng Thông báo và Ðiểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam), trong năm 2023, thị trường EU có hơn 100 thông báo, dự thảo lấy ý kiến về các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật phục vụ cho việc kiểm soát nông sản, thực phẩm khi nhập khẩu vào thị trường này.
-
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, ước tính trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023. Từ cuối năm 2023, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi và được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trở lại trong năm 2024, đặc biệt là với hai mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra, cá basa.
-
Từ cuối năm 2023 đến nay, xuất khẩu sản phẩm dăm gỗ, viên nén ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực do nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn trên thế giới có xu hướng tăng. Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ đã ký được những đơn hàng lớn, dài hạn, đến từ các thị trường chính như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…
-
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2023, nhu cầu nhuyễn thể hai mảnh vỏ phục hồi, đặc biệt là trong những tháng mùa hè, lượng khách du lịch ở các thị trường, nhất là châu Âu tăng lên, theo đó tiêu thụ nhuyễn thể hai mảnh vỏ ở các nhà hàng tăng theo.