VITIC
Xuất nhập khẩu

Nhiều tín hiệu tích cực từ xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ

14/03/2024 11:02

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2023, nhu cầu nhuyễn thể hai mảnh vỏ phục hồi, đặc biệt là trong những tháng mùa hè, lượng khách du lịch ở các thị trường, nhất là châu Âu tăng lên, theo đó tiêu thụ nhuyễn thể hai mảnh vỏ ở các nhà hàng tăng theo.


Ảnh minh họa

Trong số các mặt hàng nhuyễn thể hai mảnh vỏ, hàu là sản phẩm có tăng trưởng xuất khẩu đột phá trong năm 2023, với mức tăng 56% đạt trên 14 triệu USD, chủ yếu là hàu tươi, ướp lạnh. Trong đó riêng thị trường Đài Loan tiêu thụ trên 77% hàu xuất khẩu của Việt Nam với giá trị gần 11 triệu USD, tăng 26% so với năm 2022. Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu hàu tươi ướp lạnh sang Lào, Campuchia, Nhật Bản…
Trong khi đó, nghêu là một trong những loại thủy sản xuất khẩu chủ lực của nước ta. Mặc dù giảm 17% về trị giá so với năm 2022, tuy nhiên, nghêu lại là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm nhuyễn thể hai mảnh vỏ, đạt gần 79 triệu USD. Trong đó, nghêu hấp đông lạnh mã HS 16055600 là sản phẩm xuất khẩu chính với giá trị xuất khẩu 72 triệu USD với 3 thị trường chính là Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, chiếm tổng cộng 66% xuất khẩu. Trong nhóm 3 thị trường này, chỉ có Bồ Đào Nha tăng 10% nhập khẩu nghêu của Việt Nam trong năm qua. Riêng đối với nghêu hấp đông lạnh tại EU, sản phẩm từ Việt Nam luôn đứng số 1, chiếm thị phần chi phối từ 40-80% ở các thị trường chính.
Mỹ là thị trường nhập khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam, nhưng năm qua xuất khẩu nghêu sang Mỹ giảm 16%. Tại thị trường này, sản phẩm nghêu hấp động lạnh của Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn 50%, và giá trung bình xuất khẩu thường thấp hơn 20-40% so với sản phẩm của Việt Nam, do vậy nghêu Việt Nam khó cạnh tranh hơn tại Mỹ.
Hiện cả 4 tỉnh nuôi nghêu chủ lực của Việt Nam là Trà Vinh, Tiền Giang, Ninh Bình, Nam Định đều đã được trao chứng nhận ASC cho chuỗi giá trị nghêu. Đây là xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư và bảo đảm tốt các quy định về lao động. Chứng nhận ASC mở ra nhiều cơ hội lớn cho các hợp tác xã và các hộ nuôi nghêu, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là giúp mở rộng thị trường, thu hút được nhiều doanh nghiệp mua hàng. Từ đó, người nuôi nghêu có thể chủ động đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm.
Đến nay, nhuyễn thể của Việt Nam đã được xuất khẩu đến 42 nước với các thị trường chính gồm: EU, Bắc Mỹ, Mỹ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là nghêu, sò, ốc, điệp. Nhuyễn thể được đánh giá là một trong những mặt hàng xuất khẩu chiến lược của ngành thủy sản Việt Nam và có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới.


 

Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp

Tin cũ hơn
  • Ngành dệt may Việt Nam đẩy mạnh kết nối giao thương với các doanh nghiệp quốc tế
    Trong năm 2023, ngành dệt may Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may trong cả năm đạt 33,3 tỷ USD, giảm 11,4% so với năm 2022.
  • Ứng dụng công nghệ chiếu xạ nông sản góp phần nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu
    Chiếu xạ nông sản là một phương thức tác động lên nông sản bằng bức xạ ion hóa, những tia có năng lượng cao đi xuyên qua nông sản giúp loại bỏ các vi khuẩn, vi sinh vật và hạn chế sự lây lan của các loài dịch hại mà không làm biến đổi các chất dinh dưỡng, màu sắc, hương vị của nông sản một cách đáng kể. Đây là một phương pháp bảo quản nông sản an toàn và hiệu quả với nhiều lợi ích mang lại như: tiêu diệt và ức chế các vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh; hạn chế sự nảy mầm và chín của các loại trái cây, củ quả; kéo dài thời hạn sử dụng của nông sản …
  • Khai thác tiềm năng từ gỗ ngoại thất giúp doanh nghiệp ngành gỗ tăng cường kết nối giao thương
    Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-Fair 2024) diễn ra từ ngày 9 đến 12/3, đây là hội chợ đồ gỗ ngoại thất đầu tiên tại Việt Nam, được tổ chức tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
  • Hội chợ “Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất 2024”: Cơ hội để thúc đẩy xúc tiến thương mại đối với ngành gỗ
    Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất (Hawa Expo) năm 2024 đã diễn ra từ ngày 6-9/3/2024 tại TP.Hồ Chí Minh. Sự kiện quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước. Đặc biệt, bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Hawa Expo năm nay còn chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Úc, Canada và Ấn Độ.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 121/GP-TTĐT ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.361.263