Tích cực khai thác tiềm năng xuất khẩu gỗ dăm, viên nén
Từ cuối năm 2023 đến nay, xuất khẩu sản phẩm dăm gỗ, viên nén ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực do nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn trên thế giới có xu hướng tăng. Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ đã ký được những đơn hàng lớn, dài hạn, đến từ các thị trường chính như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Theo Báo cáo toàn ngành gỗ năm 2023 của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ngoài các sản phẩm gỗ chủ lực, gỗ dăm và viên nén đóng góp đáng kể cho ngành này. Cụ thể, trong năm 2023, ngành gỗ nước ta đã thu về 2,9 tỷ USD từ việc xuất khẩu gỗ dăm, viên nén. Trong đó, xuát khẩu dăm gỗ đạt gần 14,4 triệu tấn, tương đương 2,2 tỷ USD, chiếm 16,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ. So với năm 2022, xuất khẩu dăm gỗ giảm 8,8% về lượng và giảm 20,4% về trị giá. Tương tự, với viên nén gỗ, nước ta xuất khẩu 4,67 triệu tấn, trị giá gần 700 triệu USD, chiếm 5,2% tổng kim ngạch của toàn ngành.
Về thị trường xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu dăm gỗ sang 13 thị trường trong năm 2023. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba thị trường xuất khẩu dăm gỗ chính của Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gỗ dăm lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trên 9,38 triệu tấn gỗ dăm, đạt trên 1,43 tỷ USD, chiếm 65,1% về lượng và 64,7% về trị giá. Đứng thứ hai là thị trường Nhật Bản với lượng xuất khẩu trong năm qua đạt 3,98 triệu tấn, tương đương mức trị giá là 610,43 triệu USD. Chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc và Nhật Bản đã chiếm tới 92,4% tổng sản lượng và 92,2% tổng giá trị xuất khẩu dăm gỗ của nước ta trong năm 2023.
Theo Cục Lâm nghiệp, trong năm 2023, toàn ngành khai thác được khoảng 19 triệu ster củi (đơn vị tính thể tích của củi). Đây là nguyên liệu đầu vào chủ yếu cho sản xuất dăm gỗ và viên nén. Ngoài ra, phế phụ phẩm của ngành chế biến, sản xuất đồ gỗ như đầu mẩu, vụn, vỏ bào, mùn cưa…cũng được sử dụng để sản xuất viên nén và dăm gỗ.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trị giá xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 765,74 triệu USD vào tháng 2/2024, giảm 47,85% về trị giá so với tháng trước và giảm 13% về trị giá so với cùng tháng năm trước. Luỹ kế 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu tổng 2,24 tỷ USD mặt hàng gỗ và các sản phẩm từ gỗ, tăng 33,04% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm tỷ trọng 3,78% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam. Những con số trên đã cho thấy, bước sang những tháng đầu năm, tình hình xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đã ghi nhận nhiều tín hiểu khả quan, hứa hẹn xuất khẩu khởi sắc trong năm nay. Riêng đối với mặt hàng dăm gỗ, nước ta hiện cũng đang chiếm trên dưới 30% tổng cung gỗ dằm toàn cầu. Đây được coi là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp gỗ của nước ta đẩy mạnh thị trường, tìm hướng đi bền vững và ổn định cho xuất khẩu trong tương lai.
Khánh Huyền (VITIC ) tổng hợp
-
Chiếu xạ nông sản là một phương thức tác động lên nông sản bằng bức xạ ion hóa, những tia có năng lượng cao đi xuyên qua nông sản giúp loại bỏ các vi khuẩn, vi sinh vật và hạn chế sự lây lan của các loài dịch hại mà không làm biến đổi các chất dinh dưỡng, màu sắc, hương vị của nông sản một cách đáng kể. Đây là một phương pháp bảo quản nông sản an toàn và hiệu quả với nhiều lợi ích mang lại như: tiêu diệt và ức chế các vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh; hạn chế sự nảy mầm và chín của các loại trái cây, củ quả; kéo dài thời hạn sử dụng của nông sản …
-
Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-Fair 2024) diễn ra từ ngày 9 đến 12/3, đây là hội chợ đồ gỗ ngoại thất đầu tiên tại Việt Nam, được tổ chức tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
-
Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất (Hawa Expo) năm 2024 đã diễn ra từ ngày 6-9/3/2024 tại TP.Hồ Chí Minh. Sự kiện quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước. Đặc biệt, bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Hawa Expo năm nay còn chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Úc, Canada và Ấn Độ.
-
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam phải đối diện với khó khăn chưa từng có trong tiền lệ khi lượng đơn hàng giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm hơn 10% so với năm 2022.