VITIC
Xuất nhập khẩu

Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu cà phê hữu cơ sang thị trường Nhật Bản

20/03/2024 11:11

Vào ngày 19/3 vừa qua, tại Gia Lai, 2 container với khối lượng khoảng 40 tấn cà phê nhân hữu cơ đã chính thức lên đường xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Sau hai năm đàm phán, lô hàng cà phê hữu cơ đầu tiên của nước ta đã chính thức tiếp cận được với thị trường được xem là khó tính nhất nhì thế giới.


 

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Doanh nghiệp xuất khẩu là Công ty TNHH Vĩnh Hiệp. Đây là doanh nghiệp dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu cà phê nhân sống trong 5 tháng đầu niên vụ cà phê năm nay (từ tháng 10/2023 đến tháng 2/2024) với 81.025 tấn (theo số liệu của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam). Năm 2016, Công ty TNHH Vĩnh hiệp đã đầu tư chuyển đổi 42 ha đất canh tác cà phê truyền thống sang mô hình hữu cơ tiêu chuẩn USDA của Mỹ. Đây được xem là một bước đi đột phá khi chi phí đầu tư phát triển trang trại hữu cơ là rất lớn. Trải qua quá trình phát triển và cập nhật các tiêu chuẩn, đến năm 2022, doanh nghiệp đã tiến hành triển khai đàm phán với các đối tác Nhật Bản. Sau 2 năm đàm phán, lô hàng cà phê hữu cơ đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với giá bán cao hơn cà phê thông thường 35%.
 
Cà phê vốn được biết đến là loại đồ uống phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không chỉ đơn thuần là cà phê thông thường, nhu cầu về cà phê hữu cơ ngày một tăng cao. Dữ liệu từ Data Bridge Market Research (Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu uy tín) cho biết, thị trường cà phê hữu cơ toàn cầu trị giá 6,8 tỷ USD vào năm 2021 và đự kiến sẽ đạt trị giá 12,96 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ CAGR là 8,40% trong giai đoạn dự báo 2022-2029. Cũng theo đơn vị nghiên cứu này, một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường là nhận thức ngày càng tăng về lợi ích của thực phẩm và đồ uống hữu cơ trên toàn thế giới. Những lợi ích sức khoẻ liên quan và xu hướng tiêu thụ cà phê hữu cơ mới nổi đang thúc đẩy nhu cầu về cà phê hữu cơ trên toàn thế giới.
 
Dư địa thị trường lớn là vậy nhưng thực trạng phát triển cà phê hữu cơ hiện nay ở Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm gần 2% trên tổng sản lượng toàn cầu. Lý do chủ yếu do nông dân Việt Nam đã quen với phương thức canh tác truyền thống, chăm sóc phân bón vô cơ để tăng năng suất, sản lượng. Mặc dù chiếm thị phần ít nhưng có một tín hiệu đáng mừng đó là người tiêu dùng thế giới đang dần biết đến thương hiệu cà phê hữu cơ của Việt Nam. Đây có thể xem là bước đệm quan trọng để các công ty xuất khẩu cà phê nước ta mạnh dạn đầu tư trang trại theo mô hình hữu cơ để đáp ứng xu hướng của thị trường toàn cầu trong thời gian tới.
 
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản 111 nghìn tấn cà phê, tương đương trị giá đạt 319,01 triệu USD, tăng 1,525 về lượng và tăng 14,92% về trị giá so với năm 2022, chiếm tỷ trọng 7,52% trong tổng kim ngạch cà phê của nước ta xuất khẩu ra thế giới và chiếm tỷ trọng 1,37% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của nước ta sang Nhật Bản. Theo số liệu mới nhất tính đến tháng 2/2024, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản tổng 23,4 nghìn tấn cà phê, tương đương mức trị giá đạt 81,9 triệu USD, tăng 53,94% về lượng và tăng 108,55% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
 
Kể từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường cà phê liên tục chứng kiến sự biến động về giá theo xu hướng tăng và hiện đang thẳng tiến tới mốc 100.000 đồng/kg. Nhận định về thị trường, ông Thái Như Hiệp (Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam) cho biết: “Giá cà phê tăng nhanh đột biến như vừa qua là do thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Đây được xem là sự kiện có tính ngắn hạn, cục bộ. Việt Nam là nước dẫn đầu thế giới cả về sản lượng xuất khẩu và chất lượng cà phê Robusta. Tuy nhiên, không nên vì những biến động tạm thời của thị trường mà bỏ qua chất lượng canh tác, chạy theo giá bán và sản lượng, ảnh hưởng đến thương hiệu cà phê Robusta Việt Nam”. 


 

Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp

Tin cũ hơn
  • Những tín hiệu tích cực trong quan hệ thương mại Việt Nam - Australia
    Năm 2023 đánh dấu cột mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia (1973 - 2023); tháng 03/2024, Việt Nam và Australia chính thức nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược toàn diện, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả chống biến đổi khí hậu, môi trường và hợp tác về năng lượng.
  • Dệt may tìm hướng xuất khẩu đơn hàng chuyên dụng đặc thù
    Tích cực tìm kiếm các đối tác xuất khẩu tại các thị trường mới là cách để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không bị phụ thuộc hoàn toàn vào một đối tác chủ lực.
  • Việt Nam lần đầu xuất khẩu vải từ xơ chịu nhiệt, chống cháy
    ​Ngày 15/3/2024 vừa qua, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh vải và trang phục chống cháy giữa Vinatex và Tập đoàn Coats. Theo đó, Vinatex sẽ sản xuất và bán vải, quần áo chống cháy theo đơn đặt hàng độc quyền cho Coats và các chi nhánh trên toàn cầu.
  • Đẩy mạnh khai thác tiềm năng từ thị trường EU trong bối cảnh có nhiều quy định mới
    Theo Văn phòng Thông báo và Ðiểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam), trong năm 2023, thị trường EU có hơn 100 thông báo, dự thảo lấy ý kiến về các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật phục vụ cho việc kiểm soát nông sản, thực phẩm khi nhập khẩu vào thị trường này.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 121/GP-TTĐT ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.163.250