VITIC
Xuất nhập khẩu

Tháng 9/2022: xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô giảm mạnh

06/10/2022 16:54

Mặc dù trong tháng 9/2022, xuất khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của Việt Nam đạt 259,03 triệu USD, giảm mạnh (62,71%) so với tháng trước và giảm 40,14% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng 9 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng trên đạt 5,16 tỷ USD, tăng 15,03% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), hiện nay Việt Nam có khoảng 350 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, trong số đó chiếm trên 60% là các doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô… Tuy nhiên, để các doanh nghiệp này trở thành nhà cung ứng sản xuất và cung ứng linh kiện, thiết bị gốc (OEM) là rất khó. Vì nếu muốn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thêm những nhà cung ứng OEM cho các đối tác lớn trên toàn cầu, các doanh nghiệp trong nước cần tiếp tục tái cấu trúc mạng lưới sản xuất và nâng cao chuỗi giá trị. Điều này đòi hỏi việc xây dựng năng lực và sự sẵn sàng của các doanh nghiệp về tư duy, công nghệ, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng…

Trong tháng 9/2022, xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô của cả nước đạt 259,03 triệu USD, giảm mạnh (62,71%) so với tháng trước và giảm 40,14% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô trong 9 tháng năm 2022 đạt gần 5,16 tỷ USD, tăng 15,03% so với cùng kỳ năm 2021.


Dây chuyền sản xuất sơ mi rơ moóc

Đáng chú ý, Việt Nam là đối tác xuất khẩu linh kiện với nhiều cường quốc sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Đức…

Những linh kiện phụ tùng ô tô Việt Nam xuất khẩu cũng có công nghệ tương đối cao như bộ dây đánh lửa, phụ tùng trong hộp số, túi khí an toàn... Tuy nhiên, phần lớn các linh kiện phụ tùng ô tô này là do doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp sản xuất và xuất khẩu. Nguyên nhân là do doanh nghiệp sản xuất nước ngoài nhìn thấy lợi thế về vị trí địa lý và nguồn lao động dồi dào của Việt Nam nên đã đầu tư xây nhà máy sản xuất để xuất khẩu.

Trong khi đó, nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô của Việt Nam đạt 504,83 triệu USD, giảm 3,37% so với tháng 8/2022 nhưng tăng mạnh (54,51%) so với tháng 9/2021. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô của cả nước đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng 15,23% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm tỷ trọng 1,56% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Như vậy, Việt Nam nhập siêu 245,8 triệu USD linh kiện phụ tùng ô tô trong tháng 9, nhưng vẫn xuất siêu 857,63 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay (thấp hơn so với mức xuất siêu 1,25 tỷ USD của 9 tháng năm 2021).

Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022 có triển vọng sản xuất và cung ứng OEM cho các đối tác lớn trên toàn cầu.

Được biết, một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô Việt Nam có năng lực khá tốt trong các lĩnh vực như: Sản xuất khuôn mẫu các loại, linh kiện xe đạp và xe máy, linh kiện cơ khí tiêu chuẩn, dây cáp điện, linh kiện nhựa và cao su kỹ thuật, săm lốp các loại… Những sản phẩm này đã đáp ứng được một phần nhu cầu trong nước và được xuất khẩu tới nhiều thị trường trên thế giới.

Theo các chuyên gia kinh tế, nhiều linh kiện, phụ tùng ô tô Việt Nam xuất khẩu có công nghệ tương đối cao như: Bộ dây đánh lửa, phụ tùng trong hộp số, túi khí an toàn... Còn các sản phẩm như sơn, đệm ghế, thuộc da, hay dây điện ô tô, hiện Việt Nam đã sản xuất được. Những sản phẩm chất lượng cao hơn như: hệ thống khung gầm tiêu chuẩn, body xe… cũng được các doanh nghiệp làm tốt.

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ trong nước cũng cho biết, nhờ tác động của việc dịch chuyển chuỗi cung ứng mà nhiều đơn hàng linh kiện, phụ tùng ô tô đã dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với những đơn hàng mà các doanh nghiệp trong nước đang sản xuất và cung cấp hoặc xuất khẩu. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng của Việt Nam sẽ cần phải gia tăng năng lực sản xuất để đáp ứng sự chuyển dịch đơn hàng này.
Đáng chú ý, để nâng cao năng lực xuất khẩu linh kiện ô tô cũng như tận dụng ưu đãi thuế quan từ các FTA, giới chuyên gia cho rằng, cần liên kết, kết nối các doanh nghiệp với nhau và với các doanh nghiệp lớn trên thế giới để tạo dựng thị trường.

Bên cạnh đó, để xuất khẩu ở lĩnh vực này không bị chững lại do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, giới chuyên gia cho rằng, rất cần thêm những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước nói chung vàdoanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng. Trong đó, việc tiếp cận, đầu tư đổi mới công nghệ, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm và tham gia vào chuỗi giá trị với các sản phẩm lợi thế, đủ sức cạnh tranh để xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô.


 

Nguồn: Phòng TTCN

Tin cũ hơn
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 121/GP-TTĐT ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.197.304