VITIC
THỊ TRƯỜNG - NGÀNH HÀNG

Phân tích, dự báo thị trường dịch vụ Logistics chặng cuối và chuyển phát nhanh trên thế giới và Việt Nam

23/07/2021 09:51

Trên thế giới và ngay tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái logistics đang chạy đua phát triển các công nghệ và thử nghiệm các mô hình chuỗi cung ứng mới để đẩy nhanh tốc độ phân phối hàng hóa và tăng độ hài lòng khách hàng. Nhưng các nút thắt về logistics chặng cuối (hay còn gọi là dặm cuối) tiếp tục là một thách thức lớn đối với cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các chủ hàng. 

Logistics chặng cuối trong nghĩa hẹp có thể đơn giản chỉ là giao hàng chặng cuối, tức là đưa hàng hóa từ trạm/trung tâm phân phối đến khách hàng cuối cùng. Trong thực tiễn, dịch vụ này có phạm vi rộng hơn nhiều, theo đó bao gồm cả các hoạt động liên quan đến vận tải, kho bãi và các hoạt động khác nhằm hỗ trợ chủ hàng hoàn thành giao dịch với người mua cuối cùng (ví dụ hỗ trợ kiểm hàng, lắp đặt đồ nội thất, thiết bị, chuyển trả hàng quay trở lại, bảo quản tạm thời trong trường hợp việc giao hàng không diễn ra như đúng lịch trình, bảo vệ hàng hóa khi xảy ra sự cố thời tiết…). 

Theo báo cáo công ty nghiên cứu thị trường Markets and Research (2021), thị trường logistics chặng cuối toàn cầu được dự báo sẽ có tốc độ trung bình năm (CAGR) là … từ năm 2020 đến năm 2030. Các phương tiện giao hàng tại 100 thành phố hàng đầu trên thế giới dự báo sẽ tăng …% vào năm 2030. Ba đầu tàu kinh tế gồm Hoa Kỳ, Đức và Trung Quốc chiếm hơn …% thị phần giao hàng chặng cuối toàn cầu vào năm 2030.

Đặc biệt, cùng với xu hướng tự động hóa, quy mô thị trường giao hàng chặng cuối sử dụng các phương tiện, thiết bị tự động toàn cầu ước sẽ đạt giá trị … tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt …. tỷ USD vào năm 2030, nhờ tốc độ tăng trưởng CAGR là ….% trong giai đoạn dự báo.

Thị trường dịch vụ logistics nói chung và logistics chặng cuối nói riêng ở Việt Nam được dự báo sẽ chứng kiến sự mở rộng nhanh chóng về quy mô. Cùng với xu hướng người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến thời gian và độ tin cậy của giao hàng, dịch vụ chuyển phát nhanh/giao hàng nhanh sẽ chiếm ưu thế trên thị trường dịch vụ logistics chặng cuối tại Việt Nam trong thời gian tới, thậm chí ngay cả khi các hãng phân phối hoặc thương mại điện tử áp dụng phụ phí giao hàng nhanh, giao hàng trong ngày cho người tiêu dùng.

Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong năm 2020, có tới …% số người được hỏi cho rằng tiêu chí họ quan tâm khi mua hàng trực tuyến chính là chính sách giao hàng có dễ dàng và tiết kiệm hay không. Trong khi đó có tới …% số người được hỏi cho rằng vận chuyển, giao hàng kém là trở ngại cho việc mua hàng trực tuyến của họ. 

Sự bùng nổ trong ngành thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng B2C và tăng trưởng của thương mại quốc tế đã thúc đẩy thị trường dịch vụ logistics chặng cuối và chuyển phát nhanh và cao hơn nữa là dịch vụ fulfillment tại Việt Nam. Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt khoảng …. tỷ USD vào năm 2020, tăng gấp hơn 2 lần trong vòng 5 năm trở lại đây (từ năm 2016- hết năm 2020). 

Những nội dung đáng chú ý;

1. THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI
1.1. Tổng quan thị trường
1.2. Các xu hướng chính của logistics chặng cuối từ khi xuất hiện COVID-19
1.3. Các vấn đề chính sách ảnh hưởng tới thị trường dịch vụ logistics chặng cuối
1.4. Một số thị trường tiêu biểu
1.5. Doanh nghiệp

2. THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
2.1. Quy mô và dung lượng thị trường
2.2. Các xu hướng chính
2.3. Phân tích sâu về chuyển phát nhanh, logistics chặng cuối phục vụ thương mại điện tử
2.4. Doanh nghiệp
2.5. Một số khuyến nghị

DANH MỤC HÌNH 
DANH MỤC BẢNG 
PHỤ LỤC 

Để xem chi tiết, vui lòng tải tài liệu tại đây;


Nguồn: Nganhhang.vn

Tin cũ hơn
  • Bản tin Sản phẩm gỗ và Hàng thủ công mỹ nghệ số tuần 29 năm 2021
    Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2021 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ … 63,2% so với tháng 6/2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt … 59% so với tháng 6/2020.Tính chung trong nửa đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ … 62,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 6,4 tỷ USD, tăng 76,4% so với cùng kỳ năm 2020.
  • Phát huy vai trò của thị trường nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19
    Giữ vững thị trường trong nước thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, ngành phân phối là là việc làm cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
  • Nâng cao hiểu biết và hạn chế nguy cơ trong phòng vệ thương mại
    Thời gian qua, dù đã tích lũy được năng lực và kinh nghiệm về phòng vệ thương mại, nhưng hiện còn rất nhiều doanh nghiệp mức độ hiểu biết, kinh nghiệm về biện pháp này vẫn rất hạn chế. Đây là một thách thức rất lớn trong bối cảnh xu hướng bảo hộ gia tăng trong bối cảnh hội nhập của nền kinh tế.
  • Bản tin Nhựa và Hóa chất số tuần 29 năm 2021
    Kim ngạch nhập khẩu hóa chất của Việt Nam tháng 6/2021 giảm...% so với tháng 5/2021. 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hóa chất tăng....% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu hóa chất tháng 6/2021 từ các thị trường chính..., trong đó từ thị trường...giảm mạnh; nhập khẩu từ thị trường Singapore, ARập Xêút... so với tháng 5/2021.Thông tin phân tích
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 121/GP-TTĐT ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.164.934