VITIC
Thị trường thế giới

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha thực hiện các giải pháp kết nối doanh nghiệp, xúc tiến xuất khẩu

28/03/2024 09:30

Trong thời gian từ ngày 18 - 21/3/2024, tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha đã diễn ra Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế 2024. Hội chợ là nơi hội tụ của gần 2.900 doanh nghiệp lớn nhỏ chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cũng như các công nghệ chế biến và đóng gói sản phẩm đến từ tất cả các khu vực thị trường thế giới.


Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tham dự Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế 2024, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp của Tây Ban Nha để tìm hiểu nhu cầu thị trường hiện hành, từ đó đưa ra các giải pháp xúc tiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam... 
 

Tại Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế 2024, Thương vụ cũng đã gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia gian hàng và có buổi trao đổi với đại diện Ban tổ chức để phối hợp các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể thời gian tới và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tham gia hiệu quả tại kỳ hội chợ Alimentaria 2026.
 
Nhân hội chợ lần này, Thương vụ cũng đã giới thiệu, quảng bá về các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tại Việt Nam trong thời gian tới; trong đó chú trọng quảng bá giới thiệu về sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức từ ngày 6 - 8/6/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh.


Ảnh: Moit.gov.vn 

Ông Vũ Chiến Thắng - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha - cho biết, Tây Ban Nha là thị trường hàng năm thu hút bình quân trên 80 triệu lượt khách quốc tế với công nghiệp dịch vụ du lịch, cơ sở nghỉ dưỡng và ẩm thực hàng đầu châu Âu... Do đó, đây là cơ hội thị trường cho các ngành hàng du lịch (bao gồm túi xách, vali, ví, mũ, ô, dù; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây, tre, cói, thảm), dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thực phẩm nguyên liệu, cà phê và sản phẩm gia vị của Việt Nam.
 
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt 3,3 tỷ USD, tăng 11,74% so với năm 2022, chiếm 0,93% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam ra thế giới. Sang đến 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của nước ta sang Tây Ban Nha đạt 667,17 triệu USD, tăng 35,25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có một số mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao gồm: điện thoại các loại và linh kiện (133,59 triệu USD); cà phê (90,2 triệu USD); hàng dệt, may (89,85 triệu USD)…
 
Để thúc đẩy hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Tây Ban Nha nhiều hơn nữa, ông Thắng khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. Cùng với đó, chủ động nghiên cứu, nắm vững nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu của thị trường và thường xuyên cập nhật các quy định, chính sách mới của nước sở tại để chủ động các kế hoạch sản xuất, kinh doanh cũng như xuất khẩu.
 
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, Thương vụ khuyến nghị cần tăng cường phối hợp với Thương vụ trong công tác xác minh đối tác sở tại (về tư cách pháp nhân, năng lực tài chính, cơ sở vật chất, yêu cầu sản phẩm, chất lượng, thị trường tiêu thụ - kênh phân phối và uy tín) trước khi đi đến đàm phán ký kết hợp đồng ngoại thương để trách tình trạng bị “lừa đảo, chiếm đoạt hàng hóa, chiếm dụng vốn, trây ì hay không thanh toán tiền hàng…”. Thực tế, thời gian qua, Thương vụ đã hỗ trợ một số doanh nghiệp ta trong xử lý các vụ việc liên quan đến vấn đề thanh toán các lô hàng điều nhân và hạt tiêu đen xuất khẩu sang Tây Ban Nha.

 


Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp

Tin cũ hơn
  • Indonesia còn nhiều dư địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đẩy mạnh  khai thác
    Indonesia là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 30/12/1955. Đến năm 2013, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược. Hiện nay, Việt Nam vẫn là Ðối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại khu vực Ðông Nam Á. Hai bên đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Ðối tác chiến lược giai đoạn 2019 – 2023, đẩy mạnh hợp tác đi vào chiều sâu với nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân; hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước cũng được tăng cường.
  • Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh
    Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng
  • Còn nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng mà Việt Nam và Hà Lan cần đẩy mạnh khai thác
    Tại buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan do Chủ tịch Liên đoàn Giới chủ và Công nghiệp Hà Lan Ingrid Thijssen dẫn đầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng và đánh giá cao hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam trong thời gian qua và những đóng góp thiết thực đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Hà Lan
  • Doanh nghiệp xuất khẩu rau, củ, quả tăng cường khai thác tiềm năng từ thị trường châu Á
    Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho doanh nghiệp xuất khẩu rau, củ, quả Việt Nam khai thác. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 4.043.603