VITIC
Xuất nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam hỗ trợ quảng bá và kết nối các doanh nghiệp nhập nhẩu cà phê tại Algeria

03/03/2024 15:40

Chiều ngày 2/3/2024, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Trung tâm Thương mại Bab Ezzouar tại Thủ đô Algiers tổ chức Ngày giới thiệu các sản phẩm cà phê của Việt Nam. Sự kiện, được tổ chức tại Bab Ezzouar, trung tâm thương mại lớn nhất Algeria, với 45.000 m2 làm cửa hàng, 20.000m2 văn phòng và 1 đại siêu thị UNO diện tích 7.200 m2.
 
Đây là sự kiện quảng bá hàng Việt Nam thứ hai của Thương vụ tại hệ thống phân phối lớn của Algeria sau lần đầu tổ chức giới thiệu hai sản phẩm cà phê và cá tra, ba sa ở đại siêu thị Carrefour hồi tháng 12/2023. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu của Algeria, khách hàng và người tiêu dùng. Trong khuôn khổ sử kiện, các doanh nghiệp, khách tham quan, người tiêu dùng địa phương đã có dịp tìm hiểu thông tin về cà phê của Việt Nam, nghe trình bày về cách thức chế biến cũng như được thưởng thức sản phẩm. Nhân dịp này, Thương vụ cũng trưng bày catalogue, hàng mẫu của các doanh nghiệp Việt Nam và kết nối với khách hàng.


Quầy giới thiệu các sản phẩm cà phê Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Bab Ezzouar, thủ đô Algeria - Nguồn: Tạp chí Công thương 

Sau khi được tìm hiểu và dùng thử cà phê Việt Nam, nhiều khách hàng địa phương đãbày tỏ cảm nhận tốt và đánh giá cao hương vị cũng như chất lượng sản phẩm. Rất nhiều khách hàng mong muốn được mua trực tiếp tại Algeria các loại cà phê hòa tan, cà phê nguyên chất của các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam. Một số nhà nhập khẩu còn cho biết sẽ đến Việt Nam gặp gỡ đối tác ngay sau tháng Ramadan (khoảng giữa tháng 4/2024).
 
Từ nhiều năm nay, cà phê cũng là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Algeria. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu sang nước này hơn 69 nghìn tấn cà phê, tương đương với mức trị giá đạt 160,19 triệu USD, tăng 62,41% về lượng và tăng 88,36% về trị giá so với năm 2022. Sang tháng 1/2024, Việt Nam xuất khẩu sang Algeria hơn 9 nghìn tấn cà phê, tương đương trị giá đạt 27,3 triệu USD, tăng 242,64% về lượng và tăng 434,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.  
 
Ngoài cà phê, Việt Nam cũng xuất khẩu một số mặt hàng khác sang Algeria như hàng thủy sản, các sản phẩm hóa chất, kim loại thường khác và sản phẩm…Tuy nhiên, cà phê vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này. Năm 2023, xuất khẩu cà phê của nước ta sang Algeria chiếm tỷ trọng 3,78% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của nước ta ra thế giới và chiếm 67,55% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường Algeria.
 
Algeria được đánh giá là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn, với mức nhập khẩu trung bình 130.000 tấn cà phê hạt/năm, kim ngạch trên 300 triệu USD, trong đó cà phê nhân xanh Robusta của Việt Nam thường chiếm từ 25-30% thị phần.



 

Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp

Tin cũ hơn
  • Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng hơn 50%
    Bộ NN&PTNT cho biết, tính chung trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,84 tỷ USD, tăng 50,3%; xuất siêu đạt 2,68 tỷ USD, tăng 2,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Tăng cường xuất khẩu sang Canada nhờ tận dụng ưu đãi từ  Hiệp định CPTPP
    Canada nằm ở phía bắc của Hoa Kỳ, có diện tích lãnh thổ lớn thứ hai thế giới sau Liên bang Nga, nổi tiếng với thế mạnh về các ngành dịch vụ và ngành công nghiệp khai thác khoáng sản. Từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, quan hệ hữu nghị Việt Nam – Canada ngày càng phát triển vững chắc, đi vào thực chất, có chiều sâu và đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý.
  • Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024
    Trong những năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Riêng trong lĩnh vực thương mại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, cũng là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Hoa Kỳ tại khu vực ASEAN.
  • Nhiều dấu hiệu tích cực trong quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản
    Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc). Trong đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) đồng thời cũng là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc) của Việt Nam.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 121/GP-TTĐT ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.163.198