Dệt may tìm hướng xuất khẩu đơn hàng chuyên dụng đặc thù
- Xem thêm xuất nhập khẩu mặt hàng Dệt may tại đây;
- Xem thêm xuất nhập khẩu mặt hàng Da giầy tại đây;
Tích cực tìm kiếm các đối tác xuất khẩu tại các thị trường mới là cách để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không bị phụ thuộc hoàn toàn vào một đối tác chủ lực.
Trong số các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, kim ngạch xuất khẩu của nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp chế biến đạt mức tăng trưởng cao ở mức hai con số như: Gỗ và sản phẩm gỗ tăng tới 43,8%; giày dép tăng 18,3% hay hàng dệt may tăng 15%.
Nếu như cùng kỳ năm ngoái các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may phải lo đơn hàng trong ngắn hạn, hay các doanh nghiệp làm may mặc nhỏ phải phân ca cho công nhân đan xen vì không có đơn hàng thì năm nay các doanh nghiệp dệt may cho biết đã có đơn đến hết quý III cho các sản phẩm mùa vụ.
Lượng đã cải thiện, lúc này bài toán làm thế nào để nâng giá đơn hàng xuất khẩu lại được các doanh nghiệp tính đến vì hiện tại các đối tác vẫn chưa có động thái tính đơn giá mới cho các đơn hàng được ký gần đây.
Khi không còn lợi thế nhân công giá rẻ, Tập đoàn Dệt may Việt Nam chọn hướng sản xuất những sản phẩm vải chống cháy đặc thù. Dự kiến, những đơn hàng năm 2024 sẽ mang lại thêm doanh thu 5 triệu USD.
"Tiếp cận thêm các loại vải đặc thù, không phải loại vải thời trang bình thường mà là vải có tính chất đặc biệt đi vào thị trường ngách là vải mang tính công nghiệp đặc biệt, nhờ đó giá trị miếng vải tăng từ 3 -5 lần", ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết.
Còn Tổng Công ty May 10 sau khi thử nghiệm hướng chọn các đơn hàng phức tạp, số lượng nhỏ, năm nay họ tiếp tục duy trì các đơn yêu cầu kỹ thuật khó và linh hoạt thời gian nhận đơn để không bị trống chuyền, họ cũng kỳ vọng đơn giá sẽ được duyệt tăng hơn so với 2023.
Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: "Tính thời điểm hiện tại tuỳ từng chủng loại mặt hàng ví dụ veston cao cấp thì chúng tôi có hàng hết tháng 6, thậm chí tháng 9/2024. Tôi tin rằng năm nay đủ lượng hàng nhưng thời gian chúng tôi nhận hay chốt đơn hàng sẽ gần hơn".
Năm nay các doanh nghiệp dệt may cho biết đã có đơn đến hết quý III cho các sản phẩm mùa vụ. Ảnh minh họa.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn cũng cân nhắc nhiều phương án để gia tăng giá trị xuất khẩu, đảm bảo các đơn hàng khi xuất đều có lãi dù ít dù nhiều, có như vậy hoạt động doanh nghiệp mới thực sự hiệu quả, giúp họ có đủ năng lực duy trì và mở rộng sản xuất.
Cò theo chuyên gia của Ngân hàng HSBC, tích cực tìm kiếm các đối tác xuất khẩu tại các thị trường mới là cách để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không bị phụ thuộc hoàn toàn vào một đối tác chủ lực, từ đó có thể chủ động về giá cả tương xứng với chất lượng đơn hàng, giảm bớt rủi ro về biến động tỷ giá hiện nay.
"Việt Nam đã kí kết nhiều hiệp định thương mại tự do và các doanh nghiệp nên tận dụng thế mạnh đó để cân nhắc tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên nhận thức về các rủi ro bên ngoài như tình hình địa chính trị, lạm phát gia tăng để có thể xây dựng những kế hoạch dự phòng nhằm giảm thiểu rủi ro và thách thức", ông Surajit Rakshit - Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ chuỗi cung ứng, Ngân hàng HSBC Việt Nam khuyến nghị.
Cùng với sự nỗ lực từ nội tại, các doanh nghiệp dệt may đều kiến nghị Chính phủ tiếp tục có những hỗ trợ về lãi suất vay vốn, đặc biệt cho ngành sợi để các doanh nghiệp dệt may có đủ nguồn lực, thời gian phục hồi trong bối cảnh cần đầu tư chuyển dịch dây chuyền sản xuất xanh cũng như nghiên cứu các sản phẩm mới đón đầu xu hướng thị trường cao cấp.
Nguồn: VTV.vn
Link nguồn
-
Ngày 15/3/2024 vừa qua, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh vải và trang phục chống cháy giữa Vinatex và Tập đoàn Coats. Theo đó, Vinatex sẽ sản xuất và bán vải, quần áo chống cháy theo đơn đặt hàng độc quyền cho Coats và các chi nhánh trên toàn cầu.
-
Theo Văn phòng Thông báo và Ðiểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam), trong năm 2023, thị trường EU có hơn 100 thông báo, dự thảo lấy ý kiến về các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật phục vụ cho việc kiểm soát nông sản, thực phẩm khi nhập khẩu vào thị trường này.
-
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, ước tính trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023. Từ cuối năm 2023, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi và được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trở lại trong năm 2024, đặc biệt là với hai mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra, cá basa.
-
Từ cuối năm 2023 đến nay, xuất khẩu sản phẩm dăm gỗ, viên nén ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực do nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn trên thế giới có xu hướng tăng. Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ đã ký được những đơn hàng lớn, dài hạn, đến từ các thị trường chính như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…