Chỉ số sản xuất ngành dệt may tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2021
Chỉ số sản xuất của ngành dệt may Việt Nam tháng 5/2022 tăng nhẹ so với 4/2022 và cùng kỳ năm 2021.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2022, chỉ số sản xuất của ngành dệt may Việt Năm tăng nhẹ(4,1%) so với tháng 4/2022. So với cùng kỳ năm 2021, chỉ số sản xuất tăng 3.5%. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, chỉ số sản xuất ngành dệt tăng 4,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chỉ số sản xuất trang phục của cả nước tháng 5/2022 tăng 4,4% so với tháng 4/2022 và tăng 26,8% so với tháng 5/2021. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, chỉ số sản xuất trang phục tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021.
Chỉ số sản xuất ngành dệt, may của Việt Nam tháng 5/2022
(ĐVT:%)
Ngành |
Tháng 5/2022 |
5T/2022 so với 5T/2021 (%) |
|
So với T4/2022 |
So với T5/2021 |
||
Dệt |
4,1 |
3,5 |
4,7 |
Sản xuất trang phục |
4,4 |
26,8 |
22,0 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Chỉ số sản xuất tăng mang đến tín hiệu tích cực cho xuất khẩu các mặt hàng dệt may Việt Nam. Theo số liệu thống kê sơ bộ, trong tháng 5/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam ước đạt 3,86 tỷ USD, giảm 1,74% so với tháng 4/2022 nhưng tăng 17,16% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước ước đạt 18,69 tỷ USD, tăng 20,26% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 24,81% so với cùng kỳ năm 2019,hồi phục mạnh so với thời điểm trước dịch Covid-19.
Ước tính xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022
|
Tháng 5 năm 2022 |
5 tháng đầu năm 2022 |
||||
Trị giá (Triệu USD) |
So với T4/2022 (%) |
So với T5/2021 (%) |
Trị giá (Triệu USD) |
So với 5T/2021 (%) |
So với 5T/2019 (%) |
|
Tổng |
3860 |
-1,73 |
17,16 |
18.695 |
20,26 |
24,81 |
Hàng may mặc |
3100 |
-1,65 |
19,92 |
14.932 |
21,69 |
22,15 |
Xơ, sợi dệt các loại |
450 |
-7,50 |
-4,72 |
2.385 |
10,60 |
39,12 |
Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày |
230 |
8,49 |
38,02 |
1.004 |
22,23 |
29,00 |
Vải kỹ thuật |
80 |
3,90 |
14,29 |
374 |
25,93 |
43,44 |
Nguồn: Số liệu ước tính, dùng để tham khảo
Ðây là tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, thúc đẩy sản xuất. Theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu đang có xu hướng tăng cao, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam nhiều khả năng sẽ đạt khoảng 48 tỷ USD, tăng gần 6 tỷ USD so kế hoạch đề ra.
Thời điểm hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp đều có đơn hàng đến tháng 9/2022, thậm chí nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến hết năm. Bên cạnh những mặt hàng thời trang, thích ứng linh hoạt với mùa dịch, một số mặt hàng truyền thống như quần áo vest, áo Jacket... đang có xu hướng tăng mạnh trở lại, giúp doanh nghiệp phục hồi xuất khẩu.
Tuy nhiên, do những diễn biến khó lường của thị trường, đặc biệt là tình hình địa chính trị của các nước trên thế giới phức tạp khiến nguồn hàng những tháng cuối năm được dự báo sẽ không dồi dào như các năm trước.Muốn đạt được mục tiêu đề ra, doanh nghiệp cần phải tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Để tận dụng tốt các cơ hội xuất khẩu, cácdoanh nghiệp Việt Nam cần phải tự chủ được nguồn cung nguyên phụ liệu, đáp ứng yêu cầu của các Hiệp định thương mại (FTA)thế hệ mới. Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) vừa đề xuất áp dụng một số quy định sinh thái mới đối với hàng dệt may tiêu thụ tại thị trường này, trong đó, yêu cầu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường châu Âu phải có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng và sửa chữa được. Không chỉ châu Âu, xu hướng tiêu dùng bền vững đang trở thành xu hướng toàn cầu, mỗi nước có chính sách về bảo vệ môi trường, sử dụng sản phẩm dệt may khác nhau nhưng đều hướng tới tính an toàn, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguồn nước, hạn chế hóa chất, ảnh hưởng tới môi trường.
Doanh nghiệp Việt cần cố gắng hơn nữa để gia tăng sản xuất, tận dụng cơ hội xuất khẩu (Ảnh: Internet)
Do vậy, các doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam phải chủ động, linh hoạt trong việc lên kế hoạch và thay đổi kịp thời để đáp ứng quy định sinh thái mới đối với hàng dệt may tiêu thụ tại các thị trường khó tính, bản thân doanh nghiệp phải đầu tư cơ sở hạ tầng đạt chuẩn mực theo yêu cầu của nhãn hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu, tăng năng suất thông qua việc đầu tư về quản trị, thiết bị công nghệ, định hướng xanh hóa sản phẩm, bảo đảm thời gian đối với những đơn hàng giao nhanh... Bên cạnh đó, Nhà nước cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp mở rộng thị trường, nguồn hàng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Nhu cầu tiêu dùng thế giới tăng cao cùng với lượng đơn hàng dồi dào trong thời gian qua là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. Muốn phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải xây dựng tầm nhìn mới, có khát vọng khẳng định vị thế. Ngành dệt may Việt Nam không hướng đến cạnh tranh lao động giá rẻ mà cạnh tranh về chất lượng, công nghệ, năng suất, thời gian giao hàng, minh bạch, tiết giảm năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Ðồng thời, Chính phủ sớm phê duyệt "Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035" để ngành có thể tự chủ nguyên phụ liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ của các FTA, ứng dụng công nghệ 4.0, hiện đại hóa sản xuất, chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu…
Nguồn: Phòng TTCN
-
Hậu Covid-19, nhu cầu sử dụng trái thanh long tươi và sản phẩm chế biến từ thanh long trên thị trường Australia và New Zealand tăng nhanh. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.
-
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Bình và nhằm triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 797/KH-UBND ngày 19/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
-
óp phần quan trọng vào nền kinh tế, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đa dạng. Những chính sách phát triển thương mại của Chính phủ, Bộ Công thương và tỉnh đã tạo điều kiện căn bản
-
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 4/2022 đạt 65,78 tỷ USD, giảm 2,4% tương ứng giảm 1,59 tỷ USD so với tháng trước.