Vĩnh Phúc: Phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, hướng tới thị trường hội nhập hiện đại, văn minh
Góp phần quan trọng vào nền kinh tế, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đa dạng. Những chính sách phát triển thương mại của Chính phủ, Bộ Công thương và tỉnh đã tạo điều kiện căn bản, thiết thực để Vĩnh Phúc tạo dựng diện mạo thị trường thương mại phù hợp với xu hướng hội nhập, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân và phát triển các ngành sản xuất theo hướng CNH- HĐH.
Việc đa dạng hóa các loại hình thương mại theo hướng kết hợp giữa phương thức giao dịch truyền thống và hiện đại, trong đó chủ yếu thông qua hoạt động Chợ- Trung tâm thương mại- Siêu thị đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và phục vụ tiêu dùng xã hội của tỉnh từ năm 2016 đến nay tăng trưởng bình quân hơn 12%/năm, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.
Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 10 năm trở lại đây đạt 7,1%/năm, cao hơn 1% so với mức tăng bình quân giai đoạn trước đó đã minh chứng sự đúng đắn, kịp thời của việc vận dụng linh hoạt, nhanh nhạy các chính sách của Chính phủ, ngành Công thương và tỉnh về phát triển thương mại thời gian qua.
Theo thống kê, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh hiện được phân bổ rộng khắp với 126 chợ các loại (4 chợ hạng I, 12 chợ hạng II, 109 chợ hạng III, 1 chợ đầu mối nông sản – thực phẩm), 7 siêu thị (2 siêu thị chuyên doanh, 5 siêu thị tổng hợp)… cùng hàng nghìn doanh nghiệp (DN) kinh doanh thương mại.
Đây là những điều kiện thuận lợi để ngành thương mại của tỉnh phát triển trên cả phương diện cung ứng và tiêu thụ hàng hóa.
Cùng với đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện các Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng chợ trên địa bàn tỉnh, đã có thêm 63 chợ nông thôn được xây mới, cải tạo nâng cấp với kinh phí đầu tư gần 243 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 100 tỷ đồng, ngân sách huyện 22,5 tỷ đồng, ngân sách xã và xã hội hóa gần 120 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển thương mại hạ tầng của Vĩnh Phúc vẫn bộc lộ nhiều khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển KT- XH nói chung và hoạt động kinh doanh thương mại nói riêng. Mặt khác, hạ tầng thương mại dịch vụ của tỉnh còn thiếu sự đồng bộ, chưa có nhiều DN thương mại có quy mô lớn làm vai trò dẫn dắt thị trường…
Trước yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và để phát huy hơn nữa vai trò của ngành thương mại trong việc tạo giá trị tăng thêm, đóng góp vào tăng trưởng GDP của tỉnh, UBND tỉnh đã xây dựng “Kế hoạch phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” làm cơ sở định hướng đầu tư, phát triển các chính sách và giải pháp, nhằm phát huy tiềm năng sẵn có, thúc đẩy phát triển thương mại.
Mục tiêu đề ra là phát triển thương mại trong nước hiện đại, văn minh, tăng trưởng nhanh, bền vững và là điểm tựa vững chắc cho sản xuất ngày càng đổi mới và phát triển.
Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2030, Vĩnh Phúc phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành thương mại đạt tốc độ tăng bình quân từ 9 - 9,5%/năm, đến năm 2030 đóng góp khoảng 15,0 - 15,5% vào GDP cả tỉnh; giai đoạn 2031 - 2045, đạt tốc độ tăng bình quân từ 8,5 - 9,0%/năm.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến năm 2030 phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 13 -13,5% và trong giai đoạn 2031- 2045 là 12-12,5%.
Tỷ trọng bán lẻ hàng hóa và doanh thu thông qua các cơ sở bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng hội viên dạng kho, cửa hàng mini… chiếm từ 38- 42% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Đến năm 2045, thương mại điện tử đóng vai trò chủ đạo trong giao dịch thương mại, chiếm khoảng 15- 16%; 100% hệ thống hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành áp dụng công nghệ số hóa và kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn, vùng sâu, vùng xa đảm bảo phát triển theo quy hoạch, trên cơ sở tăng cường phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại.
Đặc biệt, thị phần hàng Việt Nam đạt trên 90% các kênh phân phối tại Trung tâm thương mại, siêu thị… và trên 80% tại các chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa…
Để hoàn thành các mục tiêu, UBND tỉnh đã xây dựng 9 nhiệm vụ phát triển thương mại giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong đó, tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại theo đúng cơ chế thị trường và cam kết quốc tế; gia tăng cầu tiêu dùng cuối cùng trong tỉnh, phát triển DN phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa, phát huy sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết.
Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; phát triển thương mại điện tử và các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa; phát triển nâng cao nguồn nhân lực…
Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường nhằm hỗ trợ DN kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường.
Thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ; nâng cao năng lực quản lý nhà nước, hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại thị trường cũng như ý thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thương mại.
Song song với giao các phần việc cụ thể cho các Sở, ngành, huyện, thành phố theo đúng chức năng nhiệm vụ, tỉnh đang khẩn trương đẩy mạnh thu hút đầu tư, tập trung các nguồn lực để phát triển hạ tầng thương mại, nhằm phát huy hơn nữa vai trò và những đóng góp của ngành thương mại vào tăng trưởng GDP, phục vụ tốt cho các mục tiêu phát triển KT- XH của tỉnh và hướng tới một thị trường thương mại hiện đại, văn minh.
-
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 4/2022 đạt 65,78 tỷ USD, giảm 2,4% tương ứng giảm 1,59 tỷ USD so với tháng trước.
-
Mặc dù đa số các mặt hàng vẫn duy trì đà tăng trên thị trường hàng hóa, nhưng một số mặt hàng trái chiều và mức tăng cũng đang có phần chững lại.
-
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 4/2022 đạt 49 nghìn tấn, tương đương 290 triệu USD, tăng 22% về lượng và tăng 21% về trị giá so với tháng 3.
-
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu giày dép trong tháng 4/2022 ước đạt kim ngạch trên 2,01 tỷ USD, tăng 0,51% so với tháng trước và tăng 17,39% so với cùng kỳ năm 2021. Tính trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mặt hàng này đạt 7,31 tỷ USD