VITIC
THỊ TRƯỜNG - NGÀNH HÀNG

Cảng biển Mỹ quá tải, phí vận chuyển hàng hoá từ châu Á tăng cao

06/04/2021 16:41

Phí vận tải đường biển tăng 2-4 lần trong bối cảnh các cảng biển lớn ở Bờ Tây nước Mỹ bị quá tải và sự thiếu hụt container trên toàn cầu.
 
Số lượng các tàu chở hàng hoá có xuất xứ châu Á cập bến các cảng bờ Tây nước Mỹ tăng đột biến, gây ra tình trạng thiếu hụt container và giá vận chuyển hàng hoá tăng vọt.
 
Theo tờ Nikkei Asian Review, số lượng container đang được xếp dỡ tại cảng Los Angeles và Long Beach (California, Mỹ) – các cảng biển đóng vai trò cửa ngõ đối với hàng hoá châu Á - đã tăng 45% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 8 tăng liên tiếp. Trong tháng 3, lượng container cập cảng Los Angeles tăng hơn 80%.
 
Việc các cảng biển tại bờ Tây bị quá tải khiến hàng chục con tàu container đang phải nằm chờ ngoài khơi. Hai cảng này hiện đang xử lý 40% hàng hoá hàng hải của Mỹ nhưng lại không thể theo kịp sức mua hàng nhập khẩu tăng cao của người tiêu dùng Mỹ.

 

Cảng biển Long Beach là điểm đến của các tàu vận tải châu Á

“Bình thường, các tàu hiếm khi phải xếp hàng. Con số này tăng đột biến trong nhiều tháng gần đây khi hoạt động giao thương trở nên tấp nập hơn”, tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Kip Louttit, CEO hãng vận tải Marine Exchange of Southern California, nhận định.
 
Tính tới sáng 29/3, khoảng 24 tàu container chưa thể tiếp cận 2 cảng này vì không có chỗ. Tổng sức chứa của số tàu trên lớn gấp 10 lần so với Ever Given, con tàu khổng lồ bị mắc cạn tại kênh đào Suez trong gần một tuần, gây xáo động dòng chảy thương mại toàn cầu.
 
Mặt khác, dịch bệnh COVID-19 lây lan giữa các công nhân tại cảng cũng khiến tốc độ xử lý hàng hoá giảm sút. Theo thống kê, có ít nhất khoảng 800 công nhân tại cảng Los Angeles và Long Beach, chiếm 5% tổng số công nhân tại cảng, đã bị nhiễm virus trong tháng 2 và tháng 3.
 
Tình trạng chậm trễ trong khâu xử lý hàng hóa và bối cảnh thiếu hụt container trên toàn cầu đã khiến cước vận chuyển tăng vọt. Hồi cuối tháng 3, phí chở hàng từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ vào khoảng 5.000 USD cho một container dài hơn 10 m, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty số liệu thị trường Freightos có trụ sở tại Hong Kong. Phí vận chuyển từ châu Âu đến Bờ Tây cũng tăng gần gấp đôi.
 
Giao hàng chậm trễ, phí vận chuyển tăng cao đã ảnh hưởng tới nhiều công ty. Hãng giày Nike, có trụ sở tại bang Oregon, Mỹ, đang phải đối mặt với tình trạng hàng có xuất xứ châu Á bị giao muộn từ 2 – 3 tuần so với dự kiến. Tính đến tháng 2, doanh thu toàn cầu của Nike đã tăng 3% nhưng doanh số tại Bắc Mỹ giảm 10% do nguồn cung sản phẩm bị gián đoạn.
 
Ông Jon Gold, phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia (National Retail Federation) có trụ sở tại Washington (Mỹ), cho biết một số công ty đã chuyển sang vận tải hàng không do lo ngại tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển.
 
Đối với hình thức này, phí vận chuyển cao gấp 8-10 lần so với vận tải đường thủy. Việc này khiến các chuyên gia lo ngại sẽ góp phần thổi giá hàng hóa trong thời gian tới.

Nguồn: congthuong.vn
Link nguồn:

Tin cũ hơn
  • Lối mở cho công nghiệp điện tử
    Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút nguồn vốn đầu tư từ các nước trên thế giới. Thậm chí, nhiều tên tuổi lớn về thiết bị di động, điện tử đang có kế hoạch thiết lập nhà máy sản xuất ở Việt Nam, là cơ hội lớn cho công nghiệp điện tử phát triển.
  • Phấn đấu tăng trưởng của khu vực dịch vụ đạt khoảng 7-8%
    Mục tiêu cụ thể của Chiến lược là tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ thời kỳ 2021-2030 đạt khoảng 7-8%, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế.
  • Xuất khẩu thủy sản sang Anh cần chứng thư mới từ ngày 1/4/2021
    Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến thủ tục, chứng từ và thuế quan khi xuất khẩu vào Vương quốc Anh. Lý do, các giấy chứng nhận hiện tại mà các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu sử dụng chỉ có giá trị ở Vương quốc Anh đến ngày 1/4/2021 nên đối với thủy sản nhập khẩu vào Anh sau ngày này sẽ cần giấy chứng thư vệ sinh mới.
  • Hàng rau quả Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD
    Việc tận dụng tính hiệu lực các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) như EVFTA; CPTPP; RCEP… đang giúp mở đường cho các doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm nay.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 121/GP-TTĐT ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.154.341