BÁO CÁO: Cung cấp thông tin về tình hình, chính sách, cơ hội hợp tác trong sản xuất công nghiệp, đầu tư, giao thương, chuyển giao công nghệ từ PERU/CHILE, số tháng 8/2021
GDP của Peru trong quý 2 năm 2021 tăng mạnh tới 41,9% so với cùng kỳ năm 2020, trước đó trong quý 1/2021 đã tăng 4,5% so với quý 1/2021. Đây là mức tăng trưởng GDP mạnh nhất kể từ khi bắt đầu tính toán GDP theo công thức này vào năm 1980. Mức tăng mạnh là do các hạn chế dần dần được nới lỏng giúp kinh tế vào đà phục hồi trong khi mức của quý 2/2020 quá thấp vì dịch bệnh.
Tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Peru đã bắt đầu chững lại từ cuối quý 2/2021. Cụ thể, sản xuất công nghiệp trong tháng 6/2021 tăng 17,8% so với cùng tháng năm trước, thấp hơn hẳn mức tăng của 3 tháng liền trước. Điều này một phần là do hoạt động sản xuất của quý III/2020 đã bắt đầu phục hồi từ mức rất thấp của đầu năm ngoái, khi Peru phải đóng cửa, phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19.
Theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương Peru, nước này ghi nhận thặng dư thương mại 1,17 tỷ USD vào tháng 7 năm 2021, với xuất khẩu đạt 4,94 tỷ USD và nhập khẩu đạt 4,03 tỷ USD. Như vậy trong tháng 7/2021, xuất khẩu giảm trong khi nhập khẩu tăng so với tháng liền trước. Tính chung 7 tháng năm 2021, xuất khẩu của Peru đạt 32,64 tỷ USD, nhập khẩu đạt 26,62 tỷ USD, thặng dư thương mại 6,02 tỷ USD.
Vào ngày 14 tháng 8 năm 2021, Peru ban hành Luật số 31343, thành lập một khu miễn thuế mới ở Peru - Zona Franca de Cajamarca (ZOFRACAJAMARCA) tại quận San Ignacio, Cajamarca (phía bắc Peru). Trong khuôn khổ khu miễn thuế này, các hoạt động sau đây sẽ không phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế hải quan, thuế tiêu thụ đặc biệt và bất kỳ loại thuế nào khác do chính phủ liên bang và chính quyền địa phương áp đặt.
Bộ trưởng Bộ khai khoáng Ivan Merino Peru cho biết Chính phủ đang đề nghị sự tham gia, giúp đỡ từ các công ty khai thác mỏ Las Bambas, thuộc MMG Ltd của Trung Quốc và Grupo Mexico's Southern Copper để xây dựng hệ thống đường sắt từ khu vực Andean giàu khoáng sản đến bờ biển trung tâm Thái Bình Dương của đất nước.
Trong tháng 7/2021, do tác động bởi dịch bệnh COVID-19 nên xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam sang Peru sụt giảm, tuy nhiên nhờ mặt hàng có giá trị lớn nhất là điện thoại và linh kiện tăng trưởng mạnh nên tổng giá trị xuất khẩu sang Peru vẫn tăng so với tháng 6/2021 và cùng kỳ năm trước. Ngoài ra túi xách, va li ô dù và sản phẩm nội thất bằng chất liệu khác gỗ cũng là 2 trong 3 nhóm hàng được thống kê vẫn ghi nhận tăng trưởng trong tháng 7/2021 so tháng liền trước.
Ngược lại, những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Peru giảm mạnh trong tháng 7/2021 gồm có chất dẻo nguyên liệu, thủy sản, cao su, giày dép các loại…
Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa sang Peru đạt trên 332,6 triệu USD, vẫn tăng 127,45% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng chủ yếu nhờ kết quả tốt trong những tháng dầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu hàng hóa sang Peru từ đầu năm tới nay là nhóm điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 48,89%).
Trong 7 tháng đầu năm nay, mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất về trị giá xuất khẩu sang Peru chính là chất dẻo nguyên liệu, tăng 646,6%, tiếp theo là xơ, sợi dệt các loại tăng 210, 8%.
Thị trường xe máy Peru đang tăng trưởng rất mạnh từ nửa cuối năm 2020 đến nay. Trong nửa đầu năm 2021, số lượng đăng ký mới là 251.520 xe, tăng 156% so với giai đoạn tương ứng vào năm 2020 và tăng 52,1% so với năm 2019. Dự báo doanh số bán hàng cả năm 2021 sẽ đạt mức kỷ lục là hơn 400.000 xe. Nói chung, nhiều người Mỹ Latinh, trong đó có người Peru yêu thích mô tô và là “tín đồ” của ngành công nghiệp phương tiện, thiết bị thể thao, trong đó có các phương tiện tốc độ cao và các sản phẩm phục vụ các giải đua xe công thức.
Chi tiết báo cáo xem tại đây;
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Chỉ số tổng hợp của các chỉ tiêu kinh tế hàng đầu ở Nhật Bản, thước đo triển vọng nền kinh tế trong vài tháng tới và được tổng hợp bằng cách sử dụng dữ liệu từ các nhiều chỉ tiêu cơ bản của nền kinh tế đã giảm xuống 104,1 trong tháng 7/2021
-
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 03/9/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố, Sở Công Thương đã phối hợp thực hiện cấp Giấy đi đường có nhận diện cho người và phương tiện của các doanh nghiệp, đơn vị.
-
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25/5/2021 của Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch covid-19 diễn biến phức tạp; Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 18/02/2021 của UBND Thành phố về phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021; Căn cứ đề xuất của tỉnh Lai Châu về việc hỗ trợ xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP.
-
Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Liên minh Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS) và Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ tổ chức.