VITIC
Bản tin - Chuyên san

Bản tin thị thị trường Bắc Âu tháng 3/2023

30/03/2023 08:40

Thương vụ Việt Nam tại  Thụy Điển xin gửi tới quý bạn đọc và doanh nghiệp Bản tin thị trường Bắc Âu tháng 3/2023 và lưu ý về một số chính sách mới tại thị trường này.

Bản tin thị trường Bắc Âu tháng 3/2023

https://vietnordic.com/ban-tin-thang-ba-2023/

EU sửa đổi Quy định 396/2005 về dư lượng tối đa đối với Clothianidin và Thiamethxam trên và trong một số sản phẩm nhất định

Ngày 2 tháng 2 năm 2023, Uỷ ban Châu Âu đã ban hành Quy định số (EU) 2023/334 về việc sửa đổi Phụ lục II và V của Quy định (EC) số 396/2005 về mức dư lượng tối đa đối với Clothianidin và Thiamethoxam trong và trên một số sản phẩm nhất định.

Theo đó, các sản phẩm trái cây tươi hoặc đông lạnh; các loại hạt; các sản phẩm rau tươi và đông lạnh; các sản phẩm là hạt dầu và quả có dầu sẽ có mức dư lượng tối đa Clothianidin và Thiamethoxam là 0,01 mg/kg; riêng các loại thảo mộc và hoa ăn được là 0,02 mg/kg; Các sản phẩm là trà, cà phê, thảo dược và gia vị là 0,05 mg/kg, riêng hạt Cacao là 0,02 mg/kg; Đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật (động vật trên cạn) sẽ có dư lượng tối đa đối là 0,02 mg/kg; riêng sữa của các loài động vật, trứng các loại, các sản phẩm có nguồn gốc từ các loài lưỡng cư bò sát, động vật không xương sống trên cạn, động vật có xương sống sống trên cạn hoang dã là 0,01 mg/kg.

Quy định sẽ được áp dụng từ ngày 7 tháng 3 năm 2026. Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm trên sang EU nói chung và các nước Bắc Âu nói riêng nên có những điều chỉnh phù hợp khi xuất khẩu hàng hoá sang EU và Bắc Âu. Chi tiết quy định xem 
tại đây.

Thuỵ Điển - sáng kiến giảm tỷ lệ hàng dệt may bị đốt hoặc chôn lấp

Để giảm tỷ lệ hàng dệt may bị đốt hoặc chôn lấp, Södra – hiệp hội các chủ rừng lớn nhất Thuỵ Điển với 51.000 thành viên và là một nhóm công nghiệp lâm nghiệp quốc tế đã đưa ra sáng kiến OnceMore® - bằng cách trộn vải đã qua sử dụng với bột gỗ từ lâm nghiệp bền vững, một loại bột giấy dệt mới được tạo ra có thể được sử dụng một lần nữa.

Hỗn hợp bột giấy trên được rửa sạch, tẩy trắng và loại bỏ nước, sau đó được đục lỗ thành các tấm bột giấy của OnceMore®. Các tấm bột giấy này được đóng kiện để vận chuyển đến nhà máy sản xuất sợi.

Dự kiến trong mùa thu tới, hãng thời trang Filippa K sẽ ra mắt bộ sưu tập đầu tiên dựa trên sản phẩm từ sáng kiến OnceMore® trong bộ sưu tập xuân hè 2024 của mình.

Hiện nay, mỗi năm Södra xử lý tuần hoàn khoảng 2000 tấn hàng dệt và đang lên kế hoạch cho giai đoạn mở rộng quy mô sản xuất tiếp theo. Việc một nhà sản xuất lớn như Södra thực hiện bước đi tuần hoàn trong dệt may là rất quan trọng trong ngành dệt may Thuỵ Điển, chỉ ra con đường phía trước và truyền cảm hứng cho các công ty dệt may khác tiến hành tái chế và tuần hoàn hơn các sản phẩm dệt may.

Tiêu dùng của các nước Bắc Âu cần phải thay đổi nếu muốn đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)

Tại Tuần lễ Bền vững Đan Mạch tại Copenhagen, Hội đồng Bộ trưởng các nước Bắc Âu đã họp và kết luận, mặc dù các quốc gia Bắc Âu đã tiến xa nhất trên thế giới về việc đạt được các mục tiêu SDG, tuy nhiên bốn mục tiêu xanh của SDG (mục tiêu số 12,13,14 và 15) thì vẫn còn khá xa và tiêu dùng của người Bắc Âu có ảnh hưởng lớn đến môi trường và khí hậu ở những nơi khác trên thế giới. Do vậy, muốn đạt được các mục tiêu bền vững của SDGs thì tiêu dùng của người Bắc Âu cần phải có sự thay đổi.

Năm này qua năm khác, các quốc gia Bắc Âu đều đứng đầu bảng xếp hàng mục tiêu SDG quốc tế. Tuy nhiên trong báo cáo về tính bền vững của Mạng lưới các giải pháp phát triển bền vững vào tháng 7 năm 2022, mặc dù Phần Lan, Đan Mạch, Thuỵ Điển và Na Uy đều nằm trong tốp 5 trong việc đạt được nhiều mục tiêu SDG, nhưng khu vực Bắc Âu lại tụt lại trong bốn mục tiêu SDG xanh (mục tiêu số 12,13,14 và 15) – nơi mà tiêu dùng và sản xuất đóng vai trò chính ở khu vực Bắc Âu.

Hầu hết chuỗi sản xuất của Bắc Âu mở rộng ra ngoài khu vực, do vậy, phần lớn lượng khí thải dựa trên tiêu dùng của Bắc Âu đều xảy ra bên ngoài Bắc Âu. So với các khu vực khác trên thế giới, các quốc gia Bắc Âu thải ra một lượng lớn khí nhà kính và các chất gây ô nhiễm thông qua cách họ sản xuất và tiêu thụ hàng hoá bên ngoài Bắc Âu. Việc tiêu thụ quá mức, dẫn đến việc sản xuất ở các nước khác và nhập khẩu ngày càng nhiều, dẫn đến việc thải ra một lượng lớn khí thải ở các nước đó.

Tiêu dùng cá nhân quá mức trên quy mô lớn đang là một thách thức mà tất cả các nước Bắc Âu đang phải đối mặt. Để đạt được tầm nhìn và mục tiêu toàn cầu, Hội đồng Bộ trưởng các nước Bắc Âu cho rằng tiêu dùng của người Bắc Âu cần phải thay đổi nhằm mục tiêu tiêu thụ và sản xuất bền vững hơn.

Thỏa thuận xanh châu Âu có ý nghĩa gì khi xuất khẩu sang EU?

Thỏa thuận xanh châu Âu là một kế hoạch toàn diện để đạt được sự trung lập về khí hậu. Đó cũng là một chiến lược để phát triển. Đối với các doanh nghiệp, sẽ có những yêu cầu mới về tính bền vững đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của họ. Chiến lược này cũng sẽ cung cấp những khả năng mới cho hoạt động kinh doanh cả trong và ngoài EU.

Nhu cầu gia tăng từ EU đối với các công nghệ và sản phẩm mới sẽ tạo cơ hội cho xuất khẩu sang EU. Trong khi các nước EU có thể gặp khó khăn trong việc chuyển đổi từ các phương pháp sản xuất cũ và không bền vững, thì một lợi thế cụ thể cho các nền kinh tế đang phát triển có thể là khả năng khởi động nền kinh tế xanh bằng cách duy trì và mở rộng các phương pháp bền vững đã có. Mặc dù thiếu kiến thức, công nghệ và chi phí điều chỉnh có thể là những thách thức ban đầu đối với các doanh nghiệp, nhưng lợi nhuận cuối cùng của việc trở thành một phần của quá trình chuyển đổi xanh, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn có thể vượt xa những thách thức.

Thỏa thuận xanh châu Âu là một quá trình chính trị và lập pháp đang diễn ra và vẫn chưa rõ nó sẽ dẫn đến những hành động và luật pháp cụ thể nào. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp xuất khẩu, sẽ rất hữu ích nếu làm quen  dần để xác định các phần có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của mình. Một số ví dụ cụ thể ảnh hưởng đến xuất khẩu sang EU:

Giá carbon đối với hàng hóa nhập khẩu vào EU bắt đầu từ xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón và điện. Bắt đầu triển khai từ năm 2022, có hiệu lực hoàn toàn vào năm 2026;

Yêu cầu đối với các sản phẩm bền vững bền hơn, có thể tái sử dụng, sửa chữa, tái chế và tiết kiệm năng lượng. Đang thực hiện và một số sáng kiến mới từ năm 2022;

Thực phẩm bền vững phải đáp ứng các định nghĩa chung, nguyên tắc chung, yêu cầu, chứng nhận và kế hoạch ghi nhãn. Các sửa đổi đang diễn ra và một khung pháp lý mới sẽ được đề xuất vào năm 2023;

Bảo tồn đa dạng sinh học kêu gọi canh tác hữu cơ, giảm sử dụng thuốc trừ sâu hóa học, phục hồi đất và giảm thất thoát chất dinh dưỡng từ phân bón. Đề xuất các quy tắc phá rừng vào năm 2021 và một số sáng kiến ​​khác đang diễn ra;

Tài liệu về tính bền vững trong sản xuất phải đáp ứng các quy tắc phân loại mới của EU bắt đầu từ năm 2022.


Mục tiêu tổng thể là trung hòa khí hậu

Mục tiêu tổng thể trong tham vọng khí hậu của EU là tính trung lập về khí hậu vào năm 2050. Vì mục tiêu này, Luật Khí hậu được ban hành để đảm bảo rằng tất cả các chính sách của EU đều đóng góp vào mục tiêu trung lập về khí hậu. Luật đã được tuân theo vào tháng 7 năm 2021 bởi “Gói Fit for 55”. Số 55 tượng trưng cho mục tiêu giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030. Gói này bao gồm các công cụ lập pháp để thực hiện mục tiêu này trong các lĩnh vực khí hậu, năng lượng, sử dụng đất, giao thông và thuế.

Mối quan tâm đặc biệt là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) mới được đề xuất. Cơ chế này sẽ đặt giá carbon đối với hàng hóa nhập khẩu để đảm bảo rằng việc giảm phát thải của châu Âu góp phần giảm phát thải trên toàn cầu.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là các nhà nhập khẩu EU sẽ phải mua giấy chứng nhận, khai báo lượng khí thải có trong các sản phẩm nhập khẩu và sau đó từ bỏ các giấy chứng nhận tương ứng. Nếu họ có thể cung cấp thông tin đã được xác minh từ các nhà sản xuất bên ngoài EU rằng giá carbon đã được thanh toán trong quá trình sản xuất, thì giá này có thể được khấu trừ vào hóa đơn cuối cùng.

Đầu tiên, CBAM sẽ tập trung vào các loại hàng hóa như xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón và điện. Hệ thống sẽ được giới thiệu dần dần cho đến cuối năm 2025 và sau đó sẽ được áp dụng đầy đủ vào năm 2026.

Là một nhà xuất khẩu bên ngoài EU, bạn nên theo dõi tác động của CBAM và khả năng mở rộng của nó đối với các sản phẩm khác.


Các sản phẩm bền vững là tiêu chuẩn ở EU – Kế hoạch Hành động Kinh tế Tuần hoàn

Nền kinh tế tuần hoàn nhằm mục đích duy trì giá trị của sản phẩm, vật liệu và tài nguyên càng lâu càng tốt bằng cách đưa chúng trở lại chu kỳ sản phẩm khi kết thúc sử dụng. Điều này sẽ đòi hỏi các sản phẩm bền hơn, có thể tái sử dụng, sửa chữa, tái chế và tiết kiệm năng lượng.

Kế hoạch Hành động Kinh tế Tuần hoàn, được đưa ra vào năm 2020, nhằm mục đích biến các sản phẩm bền vững trở thành tiêu chuẩn ở EU. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của nó là “chính sách sản phẩm bền vững” sẽ dẫn đến khung pháp lý trong đó tất cả các sản phẩm được sản xuất hoặc nhập khẩu vào EU đều đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững.

Ban đầu sẽ tập trung vào các lĩnh vực sử dụng nhiều tài nguyên, nơi có tiềm năng tuần hoàn cao, chẳng hạn như điện tử và CNTT, pin, phương tiện, bao bì, nhựa, dệt may, xây dựng và các tòa nhà, thực phẩm, nước và chất dinh dưỡng. Đối với mỗi lĩnh vực này sẽ có luật cụ thể hoặc hành động khác để đảm bảo tính tuần hoàn.

Nhiều sáng kiến trong chính sách sản phẩm bền vững đang được chờ đợi trong tương lai gần và bạn sẽ cần theo dõi lĩnh vực này để biết liệu chúng có ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn hay không và ảnh hưởng như thế nào.


Tiêu chuẩn thực phẩm bền vững ở EU – Chiến lược Farm to Fork

Thực phẩm châu Âu nổi tiếng là an toàn, bổ dưỡng và có chất lượng cao, và EU muốn biến hệ thống thực phẩm của mình trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu. Khuôn khổ cho điều này là Chiến lược Farm to Fork. Nó bao trùm toàn bộ chuỗi thức ăn và sẽ giải quyết trách nhiệm của tất cả các bên liên quan.

Khung pháp lý cho hệ thống thực phẩm bền vững sẽ được đưa ra vào năm 2023. Các định nghĩa chung, nguyên tắc chung, yêu cầu, chứng nhận và kế hoạch ghi nhãn sẽ biến thực phẩm bền vững trở thành tiêu chuẩn cho tất cả các sản phẩm được đưa vào thị trường EU. Các hành động có thể được liệt kê dưới đây.


Về sản xuất lương thực

Giới thiệu về hấp thụ carbon cho nông dân; điều đó có nghĩa là nông dân sẽ được thưởng cho các hoạt động loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển;

Thúc đẩy các giải pháp thay thế thuốc trừ sâu hóa học và ô nhiễm chất dinh dưỡng;

Giảm doanh số bán thuốc kháng sinh cho động vật trong khung;

Sửa đổi luật phúc lợi động vật;

Tăng cường cảnh giác đối với thực vật nhập khẩu;

Thúc đẩy hơn nữa canh tác hữu cơ và các kế hoạch sinh thái và tài trợ cho sinh thái nông nghiệp và nông lâm kết hợp;

Hỗ trợ ngành nuôi trồng thủy sản và tảo.


Về chế biến thực phẩm

Bộ quy tắc ứng xử của EU về thực hành tiếp thị và kinh doanh có trách nhiệm đã được xây dựng;

Yêu cầu lồng ghép tính bền vững vào chiến lược doanh nghiệp sẽ được cải thiện;

Các giải pháp đóng gói bền vững sẽ được hỗ trợ;

Các tiêu chuẩn tiếp thị sẽ được sửa đổi.

Liên quan đến người tiêu dùng

Việc ghi nhãn dinh dưỡng bắt buộc trước bao bì sẽ được đề xuất và các cách để hài hòa các tuyên bố xanh tự nguyện sẽ được kiểm tra;

Những cách mới để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, bao gồm cả những cách kỹ thuật số sẽ được khám phá;

Liên quan đến thất thoát và lãng phí thực phẩm, các quy định của EU về 'sử dụng trước' và 'tốt nhất trước' sẽ được sửa đổi.

Để luôn cập nhật hoạt động kinh doanh của mình trong lĩnh vực này, bạn cần tuân theo sự phát triển của khung pháp lý về thực phẩm bền vững, dự kiến vào năm 2023.


Đa dạng sinh học là điều kiện tiên quyết quan trọng – Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030?

Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030 là một kế hoạch dài hạn để bảo vệ thiên nhiên và đẩy lùi sự suy thoái của các hệ sinh thái.

Kế hoạch khôi phục liên quan đến Chiến lược Farm to Fork và tuyên bố rằng nông dân đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học. Cả hai chiến lược đều nhằm mục đích thực hành bền vững, chẳng hạn như canh tác hữu cơ, sinh thái nông nghiệp và nông lâm kết hợp. Một liên kết khác là mục tiêu chung để giảm sử dụng thuốc trừ sâu hóa học, phục hồi đất và giảm thất thoát chất dinh dưỡng từ phân bón. Kế hoạch cũng bao gồm các cam kết về đánh bắt bền vững.

Tác động của thỏa thuận xanh châu Âu đến việc nhập khẩu hàng hóa vào EU

Thỏa thuận xanh châu Âu (EGD) có thể ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu vào EU theo nhiều cách.

Ngoài việc thiết lập các tiêu chuẩn bền vững cao hơn trong các quy trình sản xuất và công nghiệp chính, EGD sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp thêm thông tin về các sản phẩm mà họ xuất khẩu sang châu Âu. Điều này có nghĩa là tăng chi phí trong ngắn hạn và tăng khả năng cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu bền vững trong dài hạn.

Thỏa thuận xanh châu Âu sẽ thay đổi các tiêu chuẩn hiện có để giúp các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng bền vững hơn. Điều này sẽ tác động đến nhập khẩu vào châu Âu theo những cách sau:


Các tiêu chuẩn cao hơn về tính bền vững xã hội và môi trường trong sản xuất và chế biến hàng hóa và dịch vụ

Ngay cả khi luật pháp và các quy định không thay đổi hoặc không đi vào thực tiễn trong nhiều năm, thị trường đang chuyển hướng sang các sản phẩm đã được chứng minh là được sản xuất theo cách bền vững, tôn trọng quyền con người. Nói cách khác, người mua, đặc biệt là các công ty lớn hơn, đang tìm kiếm hàng hóa được sản xuất, chế biến và đóng gói theo tiêu chuẩn cao về tôn trọng nhân quyền và môi trường. Các nhà bán lẻ lớn trên toàn cầu đã đồng ý về một thỏa thuận 2 năm với các công nhân may mặc và chủ nhà máy ở Bangladesh, mở rộng một thỏa thuận đã có từ trước khiến các nhà bán lẻ phải chịu trách nhiệm pháp lý trừ khi các nhà máy của họ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn lao động.

Về cơ bản, tất cả các thương hiệu thực phẩm và đồ uống lớn đã cam kết tìm nguồn cung ứng nông sản một cách có trách nhiệm, và ngành thủy sản cũng đang làm theo. Trong lĩnh vực may mặc và dệt may, các công ty cũng đang truyền đạt ý định tạo ra một lĩnh vực tôn trọng quyền con người và cung cấp nguyên liệu bền vững. Ví dụ, nhà bán lẻ đường phố Zara đã thông báo 2 năm trước rằng họ sẽ chỉ sử dụng các loại vải bền vững vào năm 2025.

Tất cả những điều này có nghĩa là nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ được sản xuất bền vững ngày càng tăng. Các luật và biện pháp được đề xuất theo Thỏa thuận xanh châu Âu sẽ chỉ làm cho nhu cầu này mạnh mẽ hơn. Điều này mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sản xuất thực phẩm và dệt may tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững cao, như hữu cơ.

Tăng nhu cầu về thông tin về thực hành sản xuất và chế biến

Nhiều luật khác nhau đang được thảo luận để nâng cao trách nhiệm của các nhà sản xuất và nhà bán lẻ châu Âu trong việc giải thích hàng hóa được sản xuất ở đâu và như thế nào cũng như tác động của chúng đối với con người và môi trường. Chúng bao gồm các luật mới về nhân quyền và môi trường, cũng như các quy định về báo cáo phi tài chính.

Ngoài ra, các sáng kiến bền vững tự nguyện từ các chương trình chứng nhận và các sáng kiến riêng của công ty cũng đã làm tăng tính sẵn có của hàng hóa được bán trên thị trường là bền vững. Ngày nay, trong một số lĩnh vực, hàng hóa được chứng nhận bền vững chiếm một phần đáng kể trên thị trường. Cà phê đã được chứng nhận bền vững lâu nhất, hơn 30 năm. Các mặt hàng được chứng nhận khác đã chứng kiến thị phần tăng lên trong 10 năm qua. Trong một số trường hợp, sự tăng trưởng này thậm chí còn bắt đầu sớm hơn. Sản xuất hải sản, từ đánh bắt tự nhiên và nuôi trồng, ngày càng được kỳ vọng sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững cơ bản.

Nhìn chung, điều này có nghĩa là các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu sang châu Âu chắc chắn sẽ cần phải điều chỉnh để cung cấp ngày càng nhiều thông tin về cách thức sản xuất hàng hóa và có khả năng sẽ bị kiểm tra về thông tin này. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này có thể có nghĩa là thiết lập các hệ thống để thu thập thông tin từ các nhà cung cấp về hoạt động sản xuất và lao động cũng như giải thích nguồn gốc hàng hóa (còn gọi là truy xuất nguồn gốc). Ngoài ra, còn cần tuân thủ tiêu chuẩn bền vững tự nguyện, cho dù là chương trình chứng nhận hay sáng kiến riêng của công ty.


Các tiêu chuẩn cao hơn về tính bền vững xã hội và môi trường trong sản xuất và chế biến hàng hóa và dịch vụ

Ngay cả khi luật pháp và các quy định không thay đổi hoặc không đi vào thực tiễn trong nhiều năm, thị trường đang chuyển hướng sang các sản phẩm đã được chứng minh là được sản xuất theo cách bền vững, tôn trọng quyền con người. Nói cách khác, người mua, đặc biệt là các công ty lớn đang tìm kiếm hàng hóa được sản xuất, chế biến và đóng gói theo tiêu chuẩn cao về tôn trọng nhân quyền và môi trường. Gần đây, các nhà bán lẻ lớn trên toàn cầu đã đồng ý về một thỏa thuận hai năm với các công nhân may mặc và chủ nhà máy ở Bangladesh, mở rộng thỏa thuận đã có từ trước khiến các nhà bán lẻ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu nhà máy của họ không đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn lao động.

Về cơ bản, tất cả các thương hiệu thực phẩm và đồ uống lớn đã cam kết tìm nguồn cung ứng nông sản một cách có trách nhiệm, và ngành thủy sản cũng đang làm theo. Trong lĩnh vực may mặc và dệt may, các công ty cũng đang truyền thông về một kế hoạch sản xuất và cung cấp nguyên liệu bền vững và tôn trọng quyền con người. Ví dụ, nhà bán lẻ Zara đã thông báo hai năm trước rằng, kể từ năm 2025, họ sẽ chỉ sử dụng các loại vải bền vững.

Tất cả những điều này có nghĩa là nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ được sản xuất bền vững ngày càng tăng. Các luật và biện pháp được đề xuất theo Thỏa thuận xanh châu Âu sẽ chỉ làm cho nhu cầu này mạnh mẽ hơn. Điều này mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sản xuất thực phẩm và dệt may tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững cao, như sản xuất hữu cơ.

Tăng nhu cầu về thông tin về thực hành sản xuất và chế biến

Nhiều luật khác nhau đang được thảo luận để nâng cao trách nhiệm của các nhà sản xuất và nhà bán lẻ châu Âu trong việc giải thích hàng hóa được sản xuất ở đâu và như thế nào cũng như tác động của chúng đối với con người và môi trường. Chúng bao gồm các luật mới về nhân quyền và môi trường, cũng như các quy định về báo cáo phi tài chính.

Ngoài ra, các sáng kiến bền vững tự nguyện từ các chương trình chứng nhận và các sáng kiến riêng của công ty cũng làm gia tăng số sản phẩm bền vững được bán trên thị trường. Ngày nay, trong một số lĩnh vực, hàng hóa được chứng nhận bền vững chiếm một phần đáng kể trên thị trường. Cà phê đã được chứng nhận bền vững lâu nhất, hơn 30 năm. Thị phần của các mặt hàng được chứng nhận khác đã tăng lên trong 10 năm qua. Trong một số trường hợp, sự tăng trưởng này thậm chí còn bắt đầu sớm hơn. Sản xuất hải sản, từ đánh bắt tự nhiên và nuôi trồng, ngày càng được kỳ vọng sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững cơ bản.

Nhìn chung, điều này có nghĩa là các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu sang châu Âu chắc chắn sẽ cần phải điều chỉnh để cung cấp ngày càng nhiều thông tin về cách thức sản xuất hàng hóa và có khả năng sẽ bị kiểm toán về thông tin này. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này có thể có nghĩa là thiết lập các hệ thống để thu thập thông tin từ các nhà cung cấp về hoạt động sản xuất và lao động cũng như giải thích nguồn gốc hàng hóa (còn gọi là truy xuất nguồn gốc). Điều này cũng có nghĩa là tuân thủ tiêu chuẩn bền vững tự nguyện, cho dù là chương trình chứng nhận hay sáng kiến riêng của công ty.

Tăng chi phí chuyển đổi sang các mô hình sản xuất bền vững mới

Trong ngắn hạn, chắc chắn sẽ có những chi phí liên quan đến quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế tuần hoàn và bền vững hơn. Một số ví dụ về các chi phí này là sử dụng vật liệu tái chế, điều chỉnh quá trình sản xuất và chế biến theo tiêu chuẩn bền vững cao hơn, xác định khả năng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm và đảm bảo kiểm toán đầy đủ các quy trình này. Câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm cho những chi phí này vẫn đang được tranh luận rất nhiều.

Nhìn chung, còn quá sớm để biết Thỏa thuận xanh sẽ được thông qua và thực hiện như thế nào và chính xác điều này sẽ có ý nghĩa gì đối với khoản đầu tư mà các nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa sang EU dự kiến sẽ thực hiện cũng như tác động đối với chi phí hàng hóa. Những gì được biết là EU đã hứa về một quá trình chuyển đổi công bằng, có nghĩa là họ sẽ tính đến các tác động đối với các doanh nghiệp nhỏ và sẽ có thời gian để điều chỉnh các chi phí của quá trình chuyển đổi. Điều này cũng có thể có nghĩa là EU sẽ tạo ra các chương trình hỗ trợ thông qua chuỗi cung ứng hoặc trong các thỏa thuận tài trợ song phương/hợp tác với các quốc gia. Đáng chú ý là ở Châu Phi đã có một số chương trình hợp tác xanh.

Chuẩn bị cho các nhà xuất khẩu hàng hóa hướng tới một thị trường toàn cầu bền vững

Châu Âu không phải là thị trường quan trọng duy nhất xem xét các biện pháp pháp lý để tăng tính bền vững của các sản phẩm được giao dịch. Vương quốc Anh đã thông qua Đạo luật nô lệ hiện đại yêu cầu các công ty báo cáo về nguy cơ lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng và Hoa Kỳ có lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa lao động cưỡng bức. Các hiệp ước quốc tế về biến đổi khí hậu có nghĩa là tất cả các quốc gia phải vạch ra kế hoạch để đạt được lượng khí thải thấp hơn trong 30 năm tới, điều này sẽ tác động đến chuỗi cung ứng ở khắp mọi nơi. Về lý thuyết, về lâu dài, không có thị trường nào miễn nhiễm với nhu cầu sản xuất vật liệu, hàng hóa và dịch vụ bền vững.

Ủy ban châu Âu công nhận rõ ràng rằng họ không thể đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận xanh của EU chỉ trong phạm vi ranh giới của EU. Họ đã tuyên bố rằng “[…] các mục tiêu về tuần hoàn khó có thể đạt được nếu không đảm bảo rằng các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển cũng áp dụng các thông lệ kinh doanh tuần hoàn.” EU không chỉ cần và muốn hàng hóa và dịch vụ từ bên ngoài biên giới của mình, mà còn biết rằng tác động của biến đổi khí hậu, bất bình đẳng và suy thoái môi trường là toàn cầu. Vì điều này, EU đã đưa ra tuyên bố về việc đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng có tác động tích cực đến các doanh nghiệp nhỏ và hoạt động sản xuất hàng hóa bền vững bên ngoài châu Âu. Điều này có nghĩa là sẽ cần hỗ trợ quá trình chuyển đổi này dưới dạng này hay dạng khác.

 

Nguồn: Moit.gov

Tin cũ hơn
  • Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 20/3/2023
    Những ngày giữa tháng 3/2023, giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm mạnh do những bất ổn về thị trường tài chính ngân hàng tại một số nền kinh tế
  • Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/3/2023
    Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 2/2023, xuất khẩu cao su đạt 131,11 nghìn tấn, trị giá 185 triệu USD, giảm 2,8% về lượng, nhưng tăng 1,3% về trị giá so với tháng 01/2023; So với tháng 2/2022 tăng 29,2% về lượng và tăng 1,9% về trị giá. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su đạt 266,14 nghìn tấn, trị giá 367,8 triệu USD, giảm 9,5% về lượng và giảm 28,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
  • Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 28/02/2023
    Theo ước tính, xuất khầu cà phê của Việt Nam trong tháng 2/2023 đạt 180 nghìn tấn, trị giá 393 triệu USD, tăng 26,3% về lượng và tăng 26,5% về trị giá so với tháng 1/2023, so với tháng 2/2022 tăng 28,7% về lượng và tăng 22% về trị giá. Tuy nhiên, tính chung 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 323 nghìn tấn, trị giá 703 triệu USD, giảm 13,1% về lượng và giảm 14,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
  • Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 20/02/2023
    Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, năm 2022, Hoa Kỳ nhập khẩu hạt điều từ thị trường thế giới đạt 148,18 nghìn tấn, trị giá 934,95 triệu USD, giảm 19,1% về lượng và giảm 21,0% về trị giá so với năm 2021
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 121/GP-TTĐT ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.218.822