Ngành giấy Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển trong năm 2022
Ngành giấy Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
Thống kê hiện nay cho thấy sản xuất trong nước chủ yếu là giấy in, viết không tráng phủ (UWF) và đáp ứng được 55% nhu cầu, còn lại 45% là nhập khẩu (chủ yếu là giấy photocopy cao cấp); giấy in, viết có tráng phủ (CWF) chưa sản xuất được, trung bình hàng năm nhập khẩu 260.000 tấn/năm, tuy nhiên nhập khẩu đang có dấu hiệu giảm. Năng lực sản xuất giấy in- viết giảm 6%/năm, sản xuất tăng trưởng 6%/năm nhưng hiện đã đạt tới hạn về sản xuất, xuất khẩu giảm 17%/năm,.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê, tháng 01/2022 khối lượng sản xuất một số chủng loại sản phẩm giấy như sau:
- Bao bì và túi bằng giấy (trừ giấy nhăn) đạt 461,91triệu chiếc, giảm 8,96% so với tháng trước nhưng lại tăng 4,04% so với cùng kỳ năm 2021.
- Thùng, hộp bằng bìa cứng (trừ bìa nhăn)đạt 4223,29triệu chiếc, giảm 1,02% so với tháng trước và giảm 10,84% so với cùng kỳ năm trước.
- Hộp và thùng bằng giấy nhăn và bìa nhăn đạt 123,36triệu chiếc,tăng 7,67% so với tháng trước và giảm 15,67% so với cùng kỳ năm trước.
Sản lượng một số chủng loại giấy sản xuất trong tháng 01/2022
Chủng loại sản xuất |
ĐVT |
Tháng 01/2022 |
So với |
So với |
---|---|---|---|---|
Băng vệ sinh, tã lót cho trẻ sơ sinh và các sản phẩm vệ sinh tương tự |
Tấn |
17.283 |
-13,90 |
-20,02 |
Bao bì và túi bằng giấy (trừ giấy nhăn) |
1000 chiếc |
461.913 |
-8,96 |
4,04 |
Bao bì và túi bằng giấy nhăn và bìa nhăn |
1000 chiếc |
22.987 |
-6,56 |
41,02 |
Giấy vệ sinh |
Tấn |
13.370 |
-6,09 |
6,11 |
Hộp và thùng bằng giấy nhăn và bìa nhăn |
1000 chiếc |
123.365 |
7,67 |
-15,67 |
Sản phẩm in khác (quy khổ 13cmx19cm) |
Triệu trang |
456.658 |
303,75 |
168,48 |
Sản phẩm khác bằng giấy và bìa còn lại chưa được phân vào đâu |
Tấn |
85.637 |
17,37 |
-3,90 |
Sổ sách, vở, giấy thếp |
Tấn |
3.436 |
-35,79 |
-23,98 |
Thùng, hộp bằng bìa cứng (trừ bìa nhăn) |
1000 chiếc |
423.294 |
-1,02 |
-10,84 |
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Thống kê
Có thể thấy ngành giấy Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
Giấy bao bì được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022, cả về tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu. Đây là kết quả của việc chuyển dịch nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp FDI từ các trung tâm sản xuất lớn (chẳng hạn như Trung Quốc) sang các quốc gia Đông Nam Á hoặc chuyển trở về sản xuất trong nước (các công ty đa quốc gia của Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU). Việc tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA mà Việt Nam đã tham gia ký kết, đặc biệt là các Hiệp định EVFTA, CPTPP, RCEP… sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng bao bì giấy của các ngành nông nghiệp, thuỷ sản, may mặc và giày da, điện thoại và điện tử…. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như việc cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu hay thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu.
Giấy in, giấy viết không tráng và giấy tissue cũng được dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại khi một số doanh nghiệp FDI sản xuất mặt hàng này sẽ đi vào hoạt động trong năm mới. Những sản phẩm từ giấy này cũng đang rộng cửa xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc… Bên cạnh đó, việc mở cửa du lịch và học sinh trở lại trường sẽ giúp kích cầu tiêu dùng thêm nhiều sản phẩm từ giấy.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Chiều ngày 13/01/2022, Bộ Công Thương long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 dưới sự chủ trì của Bí thư Ban Cán sự Đảng
-
Sáng ngày 18/01/3022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với đại diện các Bộ ngành và các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm khẩn trương triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ùn tắc hàng hóa,
-
Ngày 14 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân thành viên BCSĐ Bộ Công Thương năm 2021
-
Một trong những trọng tâm để thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP (NQ 01) được Bộ NN&PTNT đưa ra là cơ cấu lại ngành gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả.