Tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang khối thị trường CPTPP trong 8 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường thuộc CPTPP trong tháng 8/2024 tiếp tục cho thấy những tín hiệu tích cực, với tổng giá trị đạt 45,8 triệu USD, tăng 2,46% so với tháng trước và tăng 9,7% so với tháng 8/2023. Điều này phản ánh sự phục hồi và phát triển ổn định của ngành nông sản trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động. Đặc biệt, sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu ngày càng cao của các thị trường như Nhật Bản, Úc và Canada, nơi mà người tiêu dùng đang ngày càng chú trọng đến chất lượng và an toàn thực phẩm.
Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường CPTPP đạt 336,09 triệu USD, tăng 21,39% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 6,64% tỷ trọng trong tổng trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam ra thế giới và chiếm 0,85% tỷ trọng trong tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang thị trường CPTPP. Sự gia tăng này có thể được lý giải bởi nhiều yếu tố, trong đó có việc các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động nắm bắt cơ hội từ việc cắt giảm thuế quan theo cam kết của CPTPP, giúp sản phẩm rau quả có mức giá cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đã chú trọng hơn vào việc phát triển thương hiệu, gia tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm qua các quy trình chế biến hiện đại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu chất lượng ngày càng cao của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, ngành xuất khẩu rau quả cũng cần đối mặt với thách thức từ sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và quy trình sản xuất. Để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các cơ hội mới trong các thị trường tiềm năng khác. Tóm lại, tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024 là một bức tranh tích cực, mở ra nhiều triển vọng cho sự phát triển bền vững của ngành nông sản Việt Nam.
- Chi tiết xem tại đây;
Thuỳ Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) gần đây có văn bản gửi Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam đề nghị cơ quan quản lý phía Việt Nam tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm rau xanh xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc).
-
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Myanmar đã cho thấy những diễn biến đáng chú ý. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 852,38 triệu USD, sau đó đã giảm xuống còn 791,17 triệu USD trong năm 2021. Sự sụt giảm này có thể được lý giải bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và giảm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa toàn cầu.
-
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực và bạch tuộc đã thu về 406 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2024, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Xu thế mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng mạnh đã và đang mở ra nhiều cơ hội giao thương cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường tiềm năng trên thế giới, đưa nước ta trở thành điểm sáng trong nền kinh tế quốc tế.