Tình hình xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường CPTPP trong 7 tháng đầu năm 2024
Trong 7 tháng đầu năm 2024, ngành xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã chứng kiến một sự phát triển tích cực khi tiếp cận thị trường CPTPP, khẳng định vị thế là một trong những nhà cung cấp cà phê hàng đầu thế giới. Với sự gia tăng đáng kể về sản lượng và chất lượng, cà phê Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng tại các quốc gia thuộc thị trường CPTPP, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Canada và Mexico. Tính từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang khối này đã tăng trưởng ấn tượng, đóng góp không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của cả nước.
Sự thành công này có thể được lý giải bởi nhiều yếu tố kết hợp. Trước hết, việc các doanh nghiệp cà phê trong nước không ngừng đầu tư vào quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế đã giúp cà phê Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, hiệp định CPTPP với các điều khoản về ưu đãi thuế quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho cà phê Việt Nam thâm nhập sâu rộng vào các thị trường trong khối, làm giảm bớt rào cản thương mại và tăng khả năng tiếp cận.
Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp cà phê nhân, các doanh nghiệp Việt Nam còn chú trọng vào việc xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến có giá trị gia tăng cao như cà phê hòa tan và cà phê đặc sản, nhằm đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị thương hiệu. Nhờ vào chiến lược này, cà phê Việt Nam đã không chỉ gia tăng số lượng mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng và khẳng định vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu.
Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự biến động của giá cả quốc tế và cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cà phê khác. Để duy trì và phát triển hơn nữa thị phần tại các thị trường CPTPP, ngành cà phê Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, và duy trì mối quan hệ thương mại bền vững với các đối tác trong khối. Thành công trong việc xuất khẩu cà phê sang CPTPP không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn góp phần khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
- Xem chi tiết tại đây;
Thuỳ Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2024, kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng vào Việt Nam đạt 4,44 tỷ USD, tăng 15,6% so với tháng 6/2024 và tăng 24,2% so với tháng 7/2023
-
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính riêng tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khối thị trường thành viên CPTPP đạt 53,58 triệu USD, giảm 35,45% so với tháng 6/2024; lượng đạt 88,25 nghìn tấn, giảm 35,94%
-
Tình hình kinh tế toàn cầu dần ổn định, cùng với việc đến mùa cao điểm sản xuất hàng cho mùa đông giúp xuất khẩu dệt may tiếp tục tăng trong đầu quý 3/2024. Kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong tháng 7/2024 tăng 17,62% so với tháng 6/2024 và tăng 13,45% so với tháng 7/2023, đạt gần 3,72 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng 7 tháng đầu năm 2024 lên 20,27 tỷ USD, tăng 6,30% so với cùng kỳ năm trước.
-
Trong 7 tháng đầu năm 2024, mặt hàng giày dép của Việt Nam tiếp tục duy trì là một trong 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang thị trường CPTPP, chiếm tỷ trọng 5,40% trong tổng các mặt hàng xuất khẩu; xếp sau các mặt hàng như Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Hàng dệt, may; Điện thoại các loại và linh kiện ...