Tình hình hợp tác giao thương đối với mặt hàng giày dép của Việt Nam với thị trường CPTPP trong tháng 12/2024
Ngành da giày là một trong những ngành đã tận dụng tốt những Hiệp định thương mại tự do nói chung cũng như CPTPP nói riêng, Việt Nam hiện là nước đứng thứ 3 trên thế giới (sau Trung Quốc và Ấn Độ) về sản xuất và đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép, sang các thị trường trên thế giới.
Năm 2024, ngành giày dép tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, thể hiện rõ nét qua kim ngạch xuất khẩu giày dép sang các thị trường có FTA với Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Trong đó, đối với thị trường thành viên Hiệp định CPTPP, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang nhóm thị trường này trong năm 2024 ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm trước, tăng 30% so với năm 2019 (năm đầu tiên CPTPP có hiệu lực) và tăng 47% so với năm 2018 (trước khi CPTPP có hiệu lực). Tính bình quân trong cả giai đoạn 2019-2024, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường CPTPP đạt mức tăng bình quân 7,1%/năm, cao hơn so với mức tăng bình quân 6,4%/năm trong cùng giai đoạn của kim ngạch xuất khẩu giày dép tới các thị trường thế giới.
Với kết quả này, giày dép hiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam sang thị trường CPTPP với kim ngạch xuất khẩu chiếm 5,6% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường CPTPP.
- Chi tiết xem tại đây;
Thực hiện: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và thương mại
-
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 11/2024 giảm 11,9% so với tháng 10/2024, nhưng vẫn tăng 23,0% so với tháng 11/2023, đạt xấp xỉ 458 triệu USD.
-
Trong năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng năm 2024, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.
-
Philippines hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 trên thế giới và lớn thứ 6 trong ASEAN của Việt Nam; trong khi đó Việt Nam là nhà cung ứng hàng hóa lớn thứ 9 của Philippines trên thế giới và lớn thứ 5 trong khu vực ASEAN. Hai nước Việt Nam và Philippines có thuận lợi về khoảng cách địa lý và sự tương đồng về văn hóa tiêu dùng...
-
Thị trường Hoa Kỳ ưa chuộng hầu hết các sản phẩm nhập khẩu từ thị trường Việt Nam. Trong đó riêng với nông lâm thuỷ sản, Hoa Kỳ hiện chiếm thị phần 21,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam sau 11 tháng.