Thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đạt nhiều kết quả tích cực trong năm 2024
Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm nông sản (cà phê, hạt điều, hồ tiêu, gạo), hàng may mặc, giày dép, hải sản (tôm, cá basa) và máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử … ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như máy vi tính, linh kiện, nguyên phụ liệu dệt may, hàng dược phẩm … Hoa Kỳ cũng là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, với các dự án nổi bật như Intel (1,5 tỷ USD), Amkor (1,6 tỷ USD), cùng sự mở rộng hoạt động của các tập đoàn như Synopsys, Nvidia, và Marvel.
Sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 tại Hoa Kỳ, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động khó lường, quan hệ kinh tế thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn và thách thức. Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách kinh tế và đa dạng hoá thị trường, các doanh nghiệp cần chủ động cải tiến khoa học – công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển theo hướng bền vững, dài hạn để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao từ thị trường Hoa Kỳ.
Số liệu từ Trading Economics cho thấy, trong quý III/2024, nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh 3,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 3,0% so với quý trước đó và cao hơn dự báo chung của thị trường; đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2024. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát hàng năm tại Hoa Kỳ trong tháng 11/2024 tăng lên mức 2,7% - tháng thứ hai liên tiếp, từ mức 2,6% vào tháng 10, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Nhiều chuyên gia nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ cho thấy khả năng phục hồi nhanh và tăng trưởng khá vững chắc, đặc biệt là về các tháng cuối năm.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 110,84 tỷ USD, giảm 10,55% so với năm 2022; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 97,02 tỷ USD, giảm 11,35% so với năm 2022; kim ngạch nhập khẩu đạt 13,82 tỷ USD, giảm 4,47%.
Năm 2023 là năm thứ ba liên tiếp kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đạt trên mức 100 tỷ USD. Giai đoạn 2021 - 2022, dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, song thương mại hai chiều vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận với quy mô kim ngạch đạt gần 124 tỷ USD.
Năm 2013 là năm ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ thấp nhất trong giai đoạn 10 năm, với trị giá 23,84 tỷ USD, trong khi đó năm 2022 là năm có kim ngạch xuất khẩu giữ vị trí cao nhất, với trị giá 109,44 tỷ USD, tăng 13,68% so với năm liền trước và tăng rất mạnh 359,02% so với năm 2013; tốc độ tăng trưởng trung bình trong giai đoạn 2013 – 2023 đạt 16,14%.
Việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược toàn diện có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nền tảng vững chắc, giúp hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột; trong đó trụ cột kinh tế thương mại đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.
- Xem chi tiết tại đây;
Quang Chiến (VITIC) tổng hợp
-
Sáng 18/12/2024, chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng và đồ gia dụng (IGHE 2024), đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC - quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Đây là sự kiện xúc tiến thương mại chuyên nghiệp về lĩnh vực quà tặng và đồ chơi và đồ gia dụng tại Việt Nam.
-
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, thời gian qua, Canada có một số thay đổi lập pháp đối với các biện pháp chống bán phá giá và đối kháng, bao gồm Đạo luật các biện pháp nhập khẩu đặc biệt (SIMA), Đạo luật Tòa án Thương mại Quốc tế Canada, Quy định về các biện pháp nhập khẩu đặc biệt (SIMR) và Quy định của Tòa án Thương mại Quốc tế Canada…
-
Ngày 17/12 vừa qua, tại TP.Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
-
Ngày 17/12/2024, Diễn đàn Đầu tư - Thương mại TPHCM và Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao được tổ chức tại TPHCM. Tại diễn đàn này, doanh nghiệp các bên đã kết nối, trao đổi và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.