Phân tích và cung cấp thông tin về hoạt động thương mại giữa việt nam với thị trường Peru trong 5 tháng đầu năm 2025, đánh giá triển vọng và dự báo
Nằm ở Nam Mỹ, Peru là cái nôi của nhiều nền văn minh, tiêu biểu là nền văn minh Inca. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, Peru hiện được biết đến như một đất nước năng động, nổi bật với sự đa dạng văn hóa.

Trong lịch sử, Peru là một trong những nước Mỹ Latinh có phong trào quần chúng mạnh mẽ ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam.
Ngày 14/11/1994, Việt Nam và Peru chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, một dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của hai quốc gia. Hơn 30 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Peru đã có những bước tiến đáng kể trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trong suốt chặng đường 30 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, mang lại thành quả trong nhiều lĩnh vực hợp tác. Hai nước đã thiết lập các cơ chế đối thoại song phương, từ lĩnh vực chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại. Trên lĩnh vực thương mại, Lima là đối tác thương mại thứ 6 của Việt Nam tại Mỹ Latinh với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 đạt 798 triệu USD. Việt Nam là nhà đầu tư Đông Nam Á chính tại Peru với khoản đầu tư đạt 1,3 tỷ USD đến từ hai công ty Viettel và Petrovietnam, tập trung vào lĩnh vực viễn thông và năng lượng.
Quý I năm 2025 kim ngạch thương mại hai chiều đạt 209 triệu USD tăng 4,3% so cùng kỳ năm 2024.
Quan hệ thương mại Việt Nam - Peru đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Chỉ trong vòng 8 năm, từ năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ 300 triệu USD lên mức 798 triệu USD năm 2024.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru bao gồm điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép các loại, clanke và xi măng, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt may và thủy sản... Trong khi Peru xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng bột cá, quặng antinmon và tinh quặng, khoáng sản...
Việt nam và Peru nhất trí tăng cường trao đổi thương mại và mở ra các lĩnh vực hợp tác mới như du lịch, giáo dục, công nghệ, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như APEC và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Việt Nam là thành viên của ASEAN đồng thời là cầu nối quan trọng giữa ASEAN và các nước Mỹ Latinh, giúp tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa hai khu vực, đặc biệt là với Peru, một quốc gia vốn có nhiều điểm tương đồng về phát triển kinh tế, địa lý đa dạng, văn hoá phong phú, và nỗ lực cam kết phát triển bền vững. Việt Nam có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế và ứng phó với biến đổi khí hậu với các nước Mỹ Latinh, góp phần tạo dựng mối quan hệ hợp tác, bền vững, thực chất và hiệu quả.
Với sự tham gia của cả Việt Nam và Peru trong CPTPP, hai nước có thể khai thác lợi thế từ Hiệp định để thúc đẩy thương mại song phương và mở rộng thị trường cho các sản phẩm của hai nước. Việt Nam là một trong những nước tiên phong trong việc ký kết các hiệp định thương mại với các nước Mỹ Latinh.
Bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây. Qua đó, Việt Nam có thể khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Mỹ Latinh, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Mỹ Latinh, đặc biệt là Peru, tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.
- Xem chi tiết tại đây;
Người thực hiện: Quang Chiến
-
Kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn bởi xung đột quân sự lan rộng, cùng với những chính sách khó đoán từ các nền kinh tế lớn. Dự phòng trước làn sóng thuế quan nên các nhà nhập khẩu đã mua lượng lớn hàng hóa dự trữ. Nhưng điều này phần nào đã giúp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025
-
Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang các thị trường thành viên Hiệp định CPTPP ghi nhận tín hiệu tích cực, với kim ngạch đạt 3,04 tỷ USD, tăng 12,44% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng này cho thấy ngành dệt may đang trên đà phục hồi và tận dụng hiệu quả hơn các ưu đãi thuế quan trong CPTPP
-
Mặc dù gặp nhiều áp lực từ các chính sách thuế quan của Mỹ nhưng xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn tiếp tục khởi sắc với kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 5/2025 đạt 997,1 triệu USD, tiếp tục tăng 10,68% so với tháng 4/2025 và tăng 20,44% so với tháng 5/2024.
-
Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 5/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt 616,54 triệu USD, tăng 17,77% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 19,74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu rau quả sang các thị trường thành viên CPTPP đạt 57,49 triệu USD, chiếm 9,32% trong tổng kim ngạch, một tỷ lệ không quá lớn nhưng cho thấy sự duy trì ổn định trong bối cảnh tổng thể ngành hàng đang chịu nhiều áp lực từ thị trường quốc tế.





