Nhật Bản muốn hợp tác gia công xuất khẩu thuỷ sản với Việt Nam
Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối kinh doanh lĩnh vực thuỷ hải sản Nhật Bản tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản (MAFF) phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức vào ngày 14/3/2024 vừa qua, đại diện MAFF cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác gia công sản phẩm thuỷ sản với phía doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, ASEAN…
Phát biểu tại Sự kiện, ông Toru Yoshimatsu, đại diện MAFF thông tin, năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm Nhật Bản đạt xấp xỉ 10 tỷ USD. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này lên 13,5 tỷ USD vào năm 2025 và đạt mốc 33,5 tỷ USD vào năm 2030. Trong số các sản phẩm thuỷ hải sản thì sò điệp, cá cam và cá tráp đỏ là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hiện đang triển khai các hoạt động nhằm quảng bá sự hấp dẫn của thủy, hải sản Nhật Bản ở trong và ngoài nước, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.
Ảnh minh họa (Nguồn: baoquocte.vn)
Nói về lý do chọn các doanh nghiệp thuỷ sản của Việt Nam để đẩy mạnh việc hợp tác gia công sản phẩm xuất khẩu đi thị trường khác, ông Toru Yoshimatsu nhận định, Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản với nhiều nhà máy có công suất lớn, đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu đi hầu hết thị trường trên thế giới. Ngoài ra, Việt Nam cũng là quốc gia có trữ lượng thuỷ sản lớn, khả năng cung cấp ổn định, cộng hưởng cùng tài năng gia công chế biến tốt. Đây là những điểm sáng để các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm đơn vị gia công sản phẩm và phân phối đi khắp thế giới.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,52 tỷ USD, giảm 11,2% so với năm 2022, chiếm 16,9% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của nước ta ra thế giới và chiếm 6,5% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của nước ta sang Nhật Bản trong năm 2023.
Sang đến tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 66,63 triệu USD, giảm 48,85% so với tháng trước và giảm 30,16% so với cùng tháng năm trước. Luỹ kế 2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tổng 196,9 triệu USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Nhật Bản, năm 2023, Việt Nam không nằm ngoài xu hướng giảm nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản so với năm 2022, trừ Hoa Kỳ, Indonesia và Hàn Quốc. Tuy nhiên, vấn đề về thẻ vàng IUU sẽ tiếp tục là thách thức đối với xuất khẩu hải sản của nước ta. Theo VASEP, với sự thích nghi, điều chỉnh bối cảnh thị trường của các doanh nghiệp sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2024 hồi phục trở lại mức 9,5-10 tỷ USD. Trong đó, ngành tôm hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD, cá tra đạt khoảng 1,9 tỷ USD, còn lại là các mặt hàng hải sản dự báo thu về khoảng 3,6-3,8 tỷ USD.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Trong những năm qua, Việt Nam và Thái Lan đã không ngừng nỗ lực để cùng đưa mối quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ, thực chất trên mọi lĩnh vực, trong đó có hợp tác thương mại. Đặc biệt, năm 2023 vừa qua là cột mốc quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Thái Lan khi hai nước kỷ niệm 10 năm đối tác chiến lược. Tính đến nay, hai nước đã ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.
-
Từ ngày 1-5/10/2024 tại Trung tâm triển lãm El Kram, thủ đô Tunis, Tunisia, Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai sẽ chính thức được tổ chức. Festival có diện tích 1.500m2, dự kiến đón hơn 5.000 khách tham quan.
-
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3). Sắc đỏ chiếm ưu thế đã kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index giảm 0,24% xuống 2.217 điểm.
-
Trong thời gian từ ngày 18 - 21/3/2024, tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha đã diễn ra Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế 2024. Hội chợ là nơi hội tụ của gần 2.900 doanh nghiệp lớn nhỏ chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cũng như các công nghệ chế biến và đóng gói sản phẩm đến từ tất cả các khu vực thị trường thế giới