Hội chợ “Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất 2024”: Cơ hội để thúc đẩy xúc tiến thương mại đối với ngành gỗ
Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất (Hawa Expo) năm 2024 đã diễn ra từ ngày 6-9/3/2024 tại TP.Hồ Chí Minh. Sự kiện quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước. Đặc biệt, bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Hawa Expo năm nay còn chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Úc, Canada và Ấn Độ.
Ngoài ra, hội chợ sẽ có thêm nhóm doanh nghiệp thiết kế nội thất, doanh nghiệp chuyên thầu công trình, doanh nghiệp sản xuất - cung ứng nội thất cho lĩnh vực dịch vụ thương mại…Sự kiện này dự kiến sẽ thu hút trên 30.000 nhà mua hàng và khách tham quan đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự để kết nối giao thương. Đồng thời đây cũng sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả; tạo ra nhiều sự kết nối, giao lưu, hợp tác; giúp đưa hình ảnh gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến với các khách hàng trên toàn thế giới.
Hawa Expo 2024 quy tụ hơn 500 doanh nghiệp - Ảnh: Báo Hanoimoi
Tham dự và phát biểu tại khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: Ngành gỗ luôn được đánh giá là một trong những ngành quan trọng, đóng vai trò chủ lực trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy thương mại xuất khẩu. Trong giai đoạn vừa qua, ngành gỗ đã có những chuyển biến vượt bậc, ngày càng có sức cạnh tranh, vị thế trên thị trường thế giới. Cac doanh nghiệp trong ngành đã liên tục thay đổi công nghệ, kết hợp giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh một số thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Nhật Bản…Đồng thời mở rộng sự hiện diện sản phẩm tới 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có sự bứt phá mạnh mẽ với trị giá xuất khẩu trong tháng đạt 1,47 tỷ USD, tăng 9,71% so với tháng trước và tăng 82,16% so với cùng tháng năm trước. Kết quả này cùng với những triển vọng sáng sủa tại thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, ngành gỗ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ trong việc phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm. Điển hình như, hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024. Đồng thời, quan tâm các hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm gỗ Việt Nam, để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn xanh cả về môi trường và xã hội, bắt nhịp với xu thế sản xuất, tiêu dùng bền vững của thế giới.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam phải đối diện với khó khăn chưa từng có trong tiền lệ khi lượng đơn hàng giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm hơn 10% so với năm 2022.
-
Theo báo cáo của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, năm 2023, thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và các nước thị trường châu Âu – châu Mỹ sụt giảm đáng kể. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 2 khu vực này giảm khoảng 9,5% so với năm 2022. Năm 2023 cũng là lần đầu sau nhiều năm liên tục tăng trưởng cao, kim ngạch xuất khẩu với một số thị trường trọng điểm giảm mạnh như Hoa Kỳ giảm 12,4% so với năm 2022; EU giảm 6,7%; các nước CPTPP ở châu Mỹ giảm 10,6%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các thị trường này như máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại, máy tính và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; da giầy và túi xách; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản… đều chứng kiến mức sụt giảm trung bình trên 10% so với năm 2022.
-
Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm 2023 xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU tăng lên 300 triệu USD (tăng khoảng 20% so với năm 2022). Dự kiến trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU sẽ tiếp tục tăng 20%.
-
Chiều ngày 2/3/2024, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Trung tâm Thương mại Bab Ezzouar tại Thủ đô Algiers tổ chức Ngày giới thiệu các sản phẩm cà phê của Việt Nam. Sự kiện, được tổ chức tại Bab Ezzouar, trung tâm thương mại lớn nhất Algeria, với 45.000 m2 làm cửa hàng, 20.000m2 văn phòng và 1 đại siêu thị UNO diện tích 7.200 m2.