Hoạt động thương mại giữa Việt Nam với thị trường Peru trong tháng 6/2024
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) biểu thị giá trị tổng hợp của tất cả các dịch vụ và hàng hóa được sản xuất của Peru. Theo số liệu tại statista.com, tổng sản phẩm quốc nội của Peru năm 2023 đạt khoảng 267,59 tỷ USD.
Peru có lịch sử tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, nhưng xu hướng đó đã chậm lại trong những năm gần đây do đại dịch COVID-19, bất ổn chính trị và xung đột xã hội. Tăng trưởng GDP năm 2022 là 2,68% và giảm xuống 0,55% vào năm 2023. Tỷ lệ tăng trưởng kép GDP hàng năm trong giai đoạn 5 năm 2018-2023 của Peru ở mức 1,8%
Sau sự suy thoái kinh tế vào năm 2023, tăng trưởng GDP của Peru được nhận định sẽ phục hồi trong năm 2024. Ngân hàng Thế giới dự báo nền kinh tế Peru sẽ tăng tốc trong năm nay, ước đạt 2,3%. Tổng sản phẩm quốc nội của Peru năm 2024 ước đạt 282,46 tỷ USD.
Tính theo tháng, GDP của Peru tháng 5/2024 tăng 5,04% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức tăng 5,28% trong tháng 4/2024, chủ yếu do sản lượng tăng trong sản xuất tăng 18,59% so với 11,43% trong tháng 4/2024 và đánh bắt cá tăng 329,16% so với 158,4% của tháng 4/2024.
+ Lạm phát: Ở Peru, các lĩnh vực quan trọng nhất trong giỏ CPI là thực phẩm & đồ uống không cồn (chiếm 24% tổng trọng số). Các lĩnh vực khác như nhà hàng và khách sạn chiếm 16%; giao thông vận tải chiếm 12%; nhà ở, nước, điện và nhiên liệu khác chiếm 10%; giáo dục chiếm 8%; hàng hóa và dịch vụ khác chiếm 7%; đồ nội thất, thiết bị gia dụng và bảo tồn chiếm 5%; quần áo và giày dép chiếm 5%; giải trí và văn hóa chiếm 4%.
Theo Tradingeconomics, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Peru đã tăng trở lại sau ba tháng liên tiếp giảm phát, từ mức 2% trong tháng 5/2024 lên 2,3% trong tháng 6/2024, nằm trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương là 1%-3%. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi mức tăng trong giao thông (tăng 4,45% so với 3,97% vào tháng 5/2024) và nhà ở và tiện ích (tăng 1,68% so với 1,51% của tháng 5/2024). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,12%, sau khi giảm 0,09% trong tháng trước đó.
Tỷ lệ lạm phát năm 2024 của Peru được dự báo ở mức 2,33%.
+ Tỷ lệ thất nghiệp: Ở Peru, tỷ lệ việc làm đo lường số người có việc làm theo tỷ lệ phần trăm dân số trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ thất nghiệp đo lường số lượng người đang tích cực tìm kiếm việc làm so với lực lượng lao động.
Tính trong giai đoạn 5 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ việc làm của Peru đạt mức trung bình 92,58%/tháng. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Peru có xu hướng giảm. Tỷ lệ thất nghiệp ở Peru từ năm 2001 đến năm 2023 trung bình là 8,12%/năm. Tháng 6/2024, tỷ lệ thất nghiệp của Peru đã giảm xuống còn 6,60%, giảm so với mức 7,2% của tháng 4/2024. Số lượng cá nhân thất nghiệp tăng 0,5% lên 846,06 nghìn người. Tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ giảm xuống còn 9,3%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của nam giới giảm xuống còn 7,6%. Lực lượng lao động tăng 3,1%, trong khi dân số không hoạt động giảm 2,4%. Việc làm tăng 3,3%, đạt 9.332 nghìn người.
Xem chi tiết tại đây;
Lê Thuỷ (VITIC) tổng hợp
-
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần giao dịch vừa qua (22-28/7). Toàn bộ 10 mặt hàng nhóm kim loại đều giảm giá, trong đó, kim loại quý đã bước sang tuần thứ ba suy yếu liên tiếp. Thị trường cà phê cũng ghi nhận một tuần giao dịch nhiều biến động,
-
Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng cùng nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc vùng hạ lưu sông Mekong. Hai nước có vị trí địa chính trị vô cùng quan trọng, là tâm điểm kết nối khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Campuchia đang ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực.
-
Việt Nam và Timor Leste mới thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 2002. Mặc dù là quan hệ mới nhưng hai quốc gia đã có những bước phát triển đáng kể. Hai nước duy trì trao đổi đoàn các cấp, đồng thời duy trì tiếp xúc cấp cao nhân dịp các Hội nghị của ASEAN.
-
Thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn gồm hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - Nam Á (CSA Expo) tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.