Festival quốc tế cà phê Tunisia mở ra cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và nông sản Việt Nam
Từ ngày 1-5/10/2024 tại Trung tâm triển lãm El Kram, thủ đô Tunis, Tunisia, Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai sẽ chính thức được tổ chức. Festival có diện tích 1.500m2, dự kiến đón hơn 5.000 khách tham quan.
Ảnh: Moit.gov.vn
Tại triển lãm, ban tổ chức đã dành riêng không gian cho các nhà rang xay cà phê, trình diễn nghệ thuật cà phê Latte, đồng thời tổ chức thêm nhiều hội thảo nhằm kết nối các tác nhân, ngành hàng trong chuỗi giá trị cà phê của Tunisia cũng như các nước. Nhân dịp Festival được tổ chức, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia dự kiến sẽ tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, với mong muốn các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước được tiếp cận với thị trường Tunisia, từ đó tăng cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản vào thị trường mới này.
Ảnh minh họa: Nguồn: Internet
Tunisia là một quốc gia nhỏ nằm tại khu vực Bắc Phi, diện tích 163.610km2, dân số khoảng 12,5 triệu người. Tuy là một nước nhỏ song Tunisia được đánh giá là nền kinh tế năng động, hội nhập quốc tế sâu rộng, năng lực cạnh tranh rất mạnh trong vực châu Phi-Arab. Bên cạnh đó, Tunisia còn có vị trí địa lý thuận lợi khi nằm gần châu Âu (chỉ cách 140 km). Do vậy, quốc gia này có thể xem là cửa ngõ để hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam, thâm nhập thị trường châu Phi, Ả rập, nhất là khu vực Bắc Phi. Đáng chú ý, hiện nay Tunisia đã tham gia vào 8 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, là một thị trường rất tiềm năng để đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới.
Mỗi năm, Tunisia có nhu cầu mua 30.000 tấn cà phê thô (chủ yếu là robusta) và 30.000 tấn gạo. Các mặt hàng cơ bản như gạo, đường, cà phê thô và chè xanh do Cục Thương mại Tunisia độc quyền nhập khẩu thông qua đấu thầu quốc tế. Trong khi đó, cà phê và gạo là đều là hai mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, hiện nay Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới và đứng thứ hai về xuất khẩu cà phê. Theo số liệu của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), Việt Nam đã xuất khẩu cà phê nhân xanh sang Tunisia với kim ngạch 29,4 triệu USD vào năm 2021 và 22,7 triệu USD vào năm 2022. Hiện quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Tunisia vẫn còn khá khiếm tốn, trao đổi thương mại của Tunisia chủ yếu tập trung ở khu vực EU và châu Phi do lợi thế về khoảng cách địa lý và các FTA chung. Do đó, thị trường này còn rất nhiều dư địa để doanh nghiệp xuất khẩu gạo và cà phê của Việt Nam khai thác, hai bên cần tích cực tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền về tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước.
Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến sự kiện có thể tham khảo thêm thông tin trên website https://leprintempsducafetunisie.com/ và Thương vụ Việt Nam theo email dz@moit.gov.vn để được hỗ trợ.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3). Sắc đỏ chiếm ưu thế đã kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index giảm 0,24% xuống 2.217 điểm.
-
Trong thời gian từ ngày 18 - 21/3/2024, tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha đã diễn ra Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế 2024. Hội chợ là nơi hội tụ của gần 2.900 doanh nghiệp lớn nhỏ chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cũng như các công nghệ chế biến và đóng gói sản phẩm đến từ tất cả các khu vực thị trường thế giới
-
Indonesia là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 30/12/1955. Đến năm 2013, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược. Hiện nay, Việt Nam vẫn là Ðối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại khu vực Ðông Nam Á. Hai bên đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Ðối tác chiến lược giai đoạn 2019 – 2023, đẩy mạnh hợp tác đi vào chiều sâu với nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân; hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước cũng được tăng cường.
-
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng