Bộ Công Thương xây dựng một số giải pháp nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực châu Âu - châu Mỹ
Theo báo cáo của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, năm 2023, thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và các nước thị trường châu Âu – châu Mỹ sụt giảm đáng kể. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 2 khu vực này giảm khoảng 9,5% so với năm 2022. Năm 2023 cũng là lần đầu sau nhiều năm liên tục tăng trưởng cao, kim ngạch xuất khẩu với một số thị trường trọng điểm giảm mạnh như Hoa Kỳ giảm 12,4% so với năm 2022; EU giảm 6,7%; các nước CPTPP ở châu Mỹ giảm 10,6%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các thị trường này như máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại, máy tính và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; da giầy và túi xách; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản… đều chứng kiến mức sụt giảm trung bình trên 10% so với năm 2022.
Tuy nhiên, bước sang năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với thị trường châu Âu - châu Mỹ được dự báo sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi. Các hiệp định tự do thương mại (FTA) đang có với các đối tác thị trường châu Âu - châu Mỹ tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư. Nhu cầu thị trường thế giới và khu vực châu Âu, châu Mỹ từng bước phục hồi do lạm phát đã bắt đầu có xu hướng giảm từ cuối năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang khu vực Âu - Mỹ - Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Các nước khu vực châu Âu, châu Mỹ đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cũng như dành nhiều hỗ trợ tín dụng và công nghệ giúp Việt Nam. Ngoài ra, việc các nước công nghiệp phát triển tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa nguồn cung, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hóa đầu tư đã giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, với mục tiêu tận dụng tối đa thuận lợi và giảm thiểu tác động của các thách thức trên đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương đã xây dựng 4 Chiến lược phát triển các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ gồm: Hoa Kỳ, EU, Mỹ Latin và SNG (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập) để kịp thời điều chỉnh và thích nghi với những biến động không ngừng của tình hình thị trường thế giới cũng như xu hướng mới trong thương mại quốc tế.
Cùng với đó, Bộ đã đưa ra một số giải pháp đấy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Âu Mỹ với sự phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Âu - châu Mỹ để hỗ trợ các địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị trường tại khu vực Âu - Mỹ.
Cụ thể, hệ thống thương vụ Việt Nam cần theo dõi sát tình hình thị trường, tăng cường cung cấp thông tin cập nhật về biến động và xu hướng của các thị trường xuất/nhập khẩu lớn, kèm theo các đánh giá về cơ hội, thách thức để doanh nghiệp xây dựng các chiến lược/kế hoạch thích ứng phù hợp. Cùng với đó, Bộ sẽ phối hợp với các bên liên quan, hiệp hội, doanh nghiệp, địa phương triển khai 4 Chiến lược phát triển 4 khu vực thị trường từ nay tới năm 2030, theo đó đồng bộ thực hiện các giải pháp về thông tin thị trường, tận dụng FTA đã ký kết, cũng như các khung khổ hợp tác sẵn có để đa dạng hóa thị trường, mặt hàng và kênh phân phối.
Ngoài ra, Bộ đã có kế hoạch về các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, công tác hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai theo hướng cụ thể và sâu sát theo từng thị trường và ngành hàng, tập trung vào tăng cường nhận thức của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu về các hướng tiếp cận mới với kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững, nhằm mục đích thay đổi tư duy sản xuất của doanh nghiệp khuyến khích áp dụng công nghệ, sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng tiêu chuẩn và quy định ngày càng khắt khe của các nước phát triển; khắc phục những hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như thông tin thị trường, khả năng tự chủ nguyên phụ liệu, năng lực sản xuất để bảo đảm yêu cầu thị trường, xây dựng thương hiệu… Huy động hệ thống chuyên gia để huấn luyện và phổ biến cho doanh nghiệp về các tiêu chuẩn, quy định mới của thị trường xuất khẩu.
Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm 2023 xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU tăng lên 300 triệu USD (tăng khoảng 20% so với năm 2022). Dự kiến trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU sẽ tiếp tục tăng 20%.
-
Chiều ngày 2/3/2024, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Trung tâm Thương mại Bab Ezzouar tại Thủ đô Algiers tổ chức Ngày giới thiệu các sản phẩm cà phê của Việt Nam. Sự kiện, được tổ chức tại Bab Ezzouar, trung tâm thương mại lớn nhất Algeria, với 45.000 m2 làm cửa hàng, 20.000m2 văn phòng và 1 đại siêu thị UNO diện tích 7.200 m2.
-
Việt Nam là một quốc gia có đường bờ biển dài, với nhiều vũng, vịnh, ao, hồ, đầm … rất thích hợp để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Trong những năm qua, diện tích đất nuôi trồng ngày càng tăng, nhiều sản phẩm có tiềm năng ra đời phục vụ cho tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.
-
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dệt, may đạt 33,3 tỷ USD, giảm 11,37% so với năm 2022. Trong tháng 01/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt, may đạt 3,1 tỷ USD, tăng đáng kể 8% so với tháng 01/2023. Năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức khi nhu cầu tiêu dùng giảm, các thị trường có nhiều quy định mới về nhập khẩu, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD.