Quảng Bình: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Cơ hội vươn ra thị trường lớn
Trong những năm qua, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) ở tỉnh ta được triển khai sâu rộng, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, năng lực cạnh tranh cao, số lượng sản phẩm được bình chọn đạt cấp khu vực và cấp quốc gia ngày càng nhiều.
Theo thống kê của Sở Công thương, năm 2020, Quảng Bình có 46 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh. Các sản phẩm tập trung ở các nhóm: thủ công mỹ nghệ; chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; cơ khí… Trong số 46 sản phẩm tham dự thì có 41 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh, 10 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 5 sản phẩm đạt cấp quốc gia năm 2021.
Sản phẩm Bột năng Long Giang - Công ty CP Tư vấn & Đầu tư Long Giang Thịnh, đạt giải cấp quốc gia năm 2021
Là một trong 5 sản phẩm CNNTTB đạt cấp quốc gia năm 2021, Miến dong Sông Son là sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Theo anh Phan Trung Thông, Giám đốc HTX sinh thái Sông Son cho biết: Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn 100% từ nguyên liệu bột dong, quy trình sản xuất được đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, kiểm soát chất lượng khắt khe nên sản phẩm luôn bảo đảm độ dai, mềm và hương vị đặc trưng của củ dong, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tính từ năm 2019 đến nay, HTX đã xuất bán ra thị trường khoảng 100 tấn sản phẩm. Hiện miến Sông Son đã có mặt tại nhiều cửa hàng bán lẻ trong và ngoài tỉnh, hệ thống các siêu thị Co.opmart khu vực miền Nam và một số siêu thị người Việt tại Thái Lan. Trong thời gian tới, HTX sẽ nỗ lực đầu tư hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp, xứng đáng là sản phẩm đặc trưng cấp quốc gia của tỉnh Quảng Bình.
Trà nhân sâm Bố Chính Luxury cũng là một trong những sản phẩm CNNTTB đạt cấp quốc gia năm 2021. Với quy trình chế biến và sản xuất bằng thiết bị công nghệ cao, hiện đại, cùng với những giá trị dinh dưỡng có trong sản phẩm, năm 2019 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh, năm 2020 được bình chọn đạt cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và năm 2021 được bình chọn là sản phẩm CNNTTB cấp quốc gia. Trà Nhân sâm Bố Chính Tuệ Lâm được kỳ vọng sẽ là sản phẩm của người nông dân Quảng Bình lan tỏa mạnh trên thị trường quốc gia và vươn tầm quốc tế.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB hiện còn gặp các khó khăn như: Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chưa khai thác tối đa lợi thế để tạo ra nhiều sản phẩm tiêu biểu, mặc dù tiềm năng, nguyên liệu của tỉnh dồi dào; nhiều doanh nghiệp, HTX chưa quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm, thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu; quy môn sản xuất còn nhỏ lẻ, ít đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại nên chất lượng sản phẩm chưa cao, khả năng cạnh tranh trên thị trường thấp, đặc biệt thị trường xuất khẩu rất hạn chế; chưa có nhiều sản phẩm CNNT mang thương hiệu đặc trưng của Quảng Bình để phụ vụ du khách, khách tham quan du lịch...
Nguồn; Sở Công Thương Quảng Bình
Link nguồn
-
Thương mại, dịch vụ (TMDV) là một trong những ngành kinh tế chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Hàng loạt cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch khiến nhiều doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh điêu đứng, thậm chí phá sản. Trước những khó khăn, thách thức trên, Sở Công thương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm chủ động khôi phục, thúc đẩy phát triển TMDV sau đại dịch.
-
Canada hiện là quốc gia điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) nhiều thứ 4 đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhằm hạn chế các rủi ro cho doanh nghiệp, các biện pháp hỗ trợ ứng phó với các biện pháp này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, phát triển thị trường xuất khẩu.
-
Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tác động lớn tới mọi mặt của đời sống, ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế và an toàn sức khỏe, tính mạng của nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mang lại một số hiệu ứng tích cực nhất định, trong đó có nhận thức của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng về sản xuất, tiêu dùng và phát triển bền vững.
-
Giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong tuần cụ thể như sau: