Xuất khẩu xăng dầu tháng 1/2020 sang Campuchia giảm mạnh
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu các loại của cả nước trong tháng 1/2020 đạt 263.021 tấn, thu về 169,36 triệu USD, giá trung bình 643,9 USD/tấn, giảm 10,4% về lượng, giảm 3,8% về kim ngạch nhưng tăng 7,46% về giá so với tháng 12/2019; so với cùng tháng năm 2019 thì tăng 11,7% về lượng, tăng 30,2% về kim ngạch và tăng 16,6% về giá.
Xăng dầu xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc chiếm gần 26% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xăng dầu xuất khẩu của cả nước, với 67.107 tấn, tương đương 43,3 triệu USD, giá trung bình 645,2 USD/tấn, giảm 4,7% về lượng, nhưng tăng 3,5% về kim ngạch và tăng 8,7% về giá so với tháng 1/2019. Campuchia là thị trường lớn thứ 2 tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam với 55.282 tấn, tương đương 36,45 triệu USD, giá 659,4 USD/tấn, chiếm trên 21% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xăng dầu xuất khẩu của cả nước, giảm mạnh 35,6% về lượng, giảm 24,6% về kim ngạch nhưng tăng 17% về giá so với cùng tháng năm trước.
Chi tiết bản tin Quý độc giả xem tại đây;
Phòng TTXTTM & ĐT
-
Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ngành thép đã có dấu hiệu chững lại. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), vấn đề lớn nhất của ngành thép là mức tăng trưởng khá yếu của ngành xây dựng, không đủ để thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu vật liệu xây dựng. VDSC chỉ ra rằng hầu hết các nhà sản xuất thép sẽ phục hồi chậm và tiếp tục chịu gánh nặng từ chi phí lãi vay. Việc tích lũy tài sản cố định trong những năm gần đây đã khiến nợ dài hạn của các công ty thép tăng đáng kể.
-
Ghi nhận tại cửa biển xã Sương Hải, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, ngư dân đang bắt đầu vào chính vụ ruốc. Theo ước tính, mỗi chuyến cào ruốc một thuyền có thể thu bắt được từ 200- 300kg ruốc.
-
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) dự báo, xuất khẩu (XK) tôm sang EU cả năm 2020 sẽ khả quan hơn năm 2019 vì ngành tôm có thể tận dụng ưu đãi thuế quan từ FTA, có khả năng cạnh tranh tốt.
-
Theo Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), thuế nhập khẩu đối với ôtô nguyên chiếc (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) sẽ về 0% sau 9 năm hiệp định có hiệu lực (khoảng năm 2029). Với các loại ôtô khác, thuế nhập khẩu sẽ về 0% sau 10 năm.