VITIC
Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu rau quả có thể cán mốc 10 tỷ USD vào năm 2030

08/01/2025 15:38

Không chỉ 8 tỷ USD, mà các chuyên gia đầu ngành còn dự báo, xuất khẩu rau quả có thể cán mốc 10 tỷ USD vào năm 2030.

Chế biến sâu giúp tăng kim ngạch cho ngành rau quả

Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu 8 tỷ USD trong năm nay sau khi đạt hơn 7,1 tỷ USD năm ngoái, với sầu riêng đóng góp khoảng 40%. Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng chủ lực, nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo sản lượng sầu riêng tăng 15% nhờ người dân trồng gối đầu và nâng cao năng suất, đặc biệt tại Tây Nguyên. Nhiều mã số vùng trồng sẽ được cấp cho các vườn đủ điều kiện xuất khẩu trong năm nay. Ngoài sầu riêng, các mặt hàng rau quả khác cũng ghi nhận tăng trưởng ổn định ngay từ đầu năm.

Ngay từ đầu năm, các nhà máy rau quả trong nước đã phải tăng tốc để có thể đạt được kế hoạch xuất khẩu đã đề ra cho năm nay. Việc đầu tư chế biến sâu, kết hợp thị trường tiêu thụ khởi sắc, đang tạo nên nhiều gam màu sáng cho ngành hàng tỷ đô này.

Mỗi ngày nhà máy thu mua và chế biến khoảng 50 tấn rau quả các loại. Thị trường khởi sắc, doanh nghiệp quyết định tăng quy mô sản xuất và mục tiêu tăng trưởng trong năm mới này.

Ông Bùi Phú Kiệt - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nông sản Phúc Tiến cho biết: "Năm 2024, tổng doanh thu của chúng tôi khoảng 120 tỷ. Dự kiến, sang năm 2025, tổng doanh thu tăng từ 20-30%. Nói chung, thị trường rất tốt, khách hàng đang cần nhiều, thậm chí nguồn nguyên liệu không đủ cho sản xuất".

Một tín hiệu đáng mừng là mặc dù đang trong tháng 1/2025, nhưng hiện nhiều nhà máy rau quả ở Đồng bằng sông Cửu Long đã ký được đơn hàng tới tháng 5 và 6. Do vậy, mọi hoạt động thu mua - chế biến đang diễn ra khá sôi động.


Chuyển từ bán thô sang xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu là cách để ngành hàng rau quả lên ngôi

Không chỉ ký được nhiều đơn hàng, mà sản phẩm rau quả nước ta còn bán được giá cao. Chuyển từ bán thô sang xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu là cách để ngành hàng này lên ngôi.

Ông Đinh Thủy Diệu Bình - Giám đốc Sản xuất Công ty Cổ phần Thabico cho biết: "Những sản phẩm chúng tôi đang làm hiện nay là sản phẩm về dừa, nước dừa, sữa dừa, cơm dừa sấy… Về đông lạnh có các sản phẩm về trái cây đông lạnh và trái cây sấy than hoa".

Ông Trần Thanh Hiệp - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang nhận định: "Các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Qua đó, họ sẽ kết nối tham gia sâu vào chuỗi ngành hàng giá trị, nhất là khâu chế biến sâu. Bởi vì đây là một trong những việc nâng cao giá trị của sản phẩm".

Hiện ngành rau quả Việt Nam tiếp tục khai thác tốt cơ hội và lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại. Một khi chất lượng sản phẩm được nâng cao, đa dạng các kênh tiêu thụ, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD với ngành hàng này hoàn toàn có thể đạt được.

Thay đổi để tăng trưởng bền vững

Không chỉ 8 tỷ USD, mà các chuyên gia đầu ngành còn dự báo, xuất khẩu rau quả có thể cán mốc 10 tỷ USD vào năm 2030. Bên cạnh những cơ hội, thuận lợi, ngành rau quả vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn và thách thức. Để tăng trưởng hiệu quả, bền vững, đòi hỏi ngành hàng tỷ đô này phải có nhiều thay đổi trong năm mới này.

Ông Nguyễn Văn Mười - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nêu ý kiến: "Chất lượng là một yếu tố quyết định cho vấn đề giữ vững thị trường. Vì sắp tới, có rất nhiều nước sẽ xuất khẩu các mặt hàng tương tự giống nhau".

Ông Bùi Băng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trí Sơn đưa ra nhận định: "Một là kênh xúc tiến thương mại, hai là hỗ trợ về công cụ, máy móc để doanh nghiệp tiếp tục để hạ giá thành sản phẩm để xuất khẩu. Thứ ba là quảng bá".

Ông Hồ Văn Mừng - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: "Nhiều xúc tiến thương mại ở các nước để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thứ hai để các nước thấy được tiềm năng về các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh An Giang, trong đó vẫn là các mặt hàng thế mạnh như thủy sản, lúa gạo, rau củ quả".

Ông Lê Minh Phụng - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Kho lạnh AJ Total Hàn Quốc chia sẻ: "Đặc biệt các doanh nghiệp nếu có nhu cầu xuất khẩu thường xuyên có thể có các hợp đồng ổn định với các đối tác lớn. Như vậy, giá có thể được ổn định hơn. Vừa rồi, một số đơn vị ở Đồng bằng sông Cửu Long, khi có nhu cầu sử dụng rất lớn container, người ta đã đăng ký trước, giá rất ổn định, mặc dù thị trường biến động nhưng doanh nghiệp rất ổn định nên họ có được giá tốt".

 

Nguồn: VTV.vn
Link nguồn

Tin cũ hơn
  • Xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia năm 2024: Nhiều điểm sáng tích cực
    Năm 2024 đã khép lại với nhiều điểm sáng tích cực trong quan hệ thương mại Việt Nam-Indonesia với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tuc tăng trưởng nhanh, hướng gần đạt mục tiêu kim ngạch song phương 18 tỷ USD vào năm 2028 mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.
  • Hội nhập và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực xuất nhập khẩu chất lượng cao
    Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở thành yếu tố then chốt để tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững. Với yêu cầu ngày càng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng và năng lực ngoại ngữ, nguồn nhân lực không chỉ là lực lượng sản xuất mà còn là "chìa khóa vàng" mở ra cánh cửa hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
  • Khai thác thêm nhiều cơ hội xuất khẩu tại thị trường Lào
    Ngày 27/12, UBND TPHCM phối hợp Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tổ chức Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Lào 2024. Diễn đàn là một cơ hội quý báu để các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tăng cường kết nối, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời khởi đầu nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư mới.
  • Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại
    Chi nhánh Thương vụ - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư. Các hoạt động này không chỉ giúp thúc đẩy giao thương mà còn mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan nhà nước, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tại Hoa Kỳ
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 4.100.603