Xuất khẩu mặt hàng giày dép đạt kim ngạch 2 tỷ USD
Tháng 4/2022, xuất khẩu mặt hàng giày dép đã đạt trên 2 tỷ USD, trong đó có 78,8% đến từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu giày dép trong tháng 4/2022 ước đạt kim ngạch trên 2,01 tỷ USD, tăng 0,51% so với tháng trước và tăng 17,39% so với cùng kỳ năm 2021. Tính trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mặt hàng này đạt 7,31 tỷ USD, tăng 12,39% so với cùng kỳ và chiếm trên 5,97% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Trong tháng 4/2022, xuất khẩu giày dép của các doanh nghiệp FDI đạt trên 1,64 tỷ USD, giảm 0,29% so với tháng trước và tăng 13,98% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu giày dép của khối doanh nghiệp FDI đạt 5,93 tỷ USD, tăng 10,17% so với cùng kỳ năm 2021và chiếm 81,05% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép qua các năm
|
Tháng |
Năm 2019 |
Năm 2020 |
Năm 2021 |
Năm 2022 (Triệu USD) |
Năm 2022 |
Năm 2022 |
|---|---|---|---|---|---|---|
|
Tháng 1 |
1.769,88 |
1.423,88 |
1.868,07 |
1.937,95 |
3,74 |
36,10 |
|
Tháng 3 |
851,81 |
1.366,05 |
1.209,37 |
1.345,03 |
11,22 |
-1,54 |
|
Tháng 3 |
1.307,77 |
1.386,01 |
1.717,62 |
2.009,29 |
16,98 |
44,97 |
|
Tháng 4 |
1.454,38 |
1.208,20 |
1.720,33 |
2.019,53 |
17,39 |
67,15 |
|
Tháng 5 |
1.717,20 |
1.309,13 |
1.885,59 |
|
|
|
|
Tháng 6 |
1.629,63 |
1.439,48 |
1.984,32 |
|
|
|
|
Tháng 7 |
1.621,07 |
1.366,83 |
1.397,93 |
|
|
|
|
Tháng 8 |
1.572,69 |
1.381,15 |
836,08 |
|
|
|
|
Tháng 9 |
1.323,82 |
1.254,73 |
678,43 |
|
|
|
|
Tháng 10 |
1.594,36 |
1.399,16 |
937,10 |
|
|
|
|
Tháng 11 |
1.702,07 |
1.517,60 |
1.576,41 |
|
|
|
|
Tháng 12 |
1.770,59 |
1.738,83 |
1.937,13 |
|
|
|
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 904,41 triệu USD, tăng 1,67% so với tháng trước và tăng 28,84% so với cùng kỳ năm 2021,chiếm 44,78% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Thị trường EU đứng thứ hai với504,09 triệu USD, tăng 8,24% so với tháng trước và tăng 19,44% so với cùng kỳ, chiếm 24,96%; tiếp đến là thị trường Trung Quốc đạt 110,01 triệu USD, giảm 24,73% so với tháng trước, giảm 21,78%, với cùng kỳ năm 2021, chiếm 5,45% trong tổng kim ngạch.
Ngành da giày tuy chỉ chiếm 0,4% tổng số doanh nghiệp của cả nước, chiếm 0,8% vốn sản xuất- kinh doanh, 1% tổng giá trị tài sản cố định và đầu tư dài hạn, nhưng lại chiếm tỷ trọng khá cao (1,6%)về doanh thu và(1,8%) về lợi nhuận trước thuế. Sự phát triển của ngành da giày đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Thời gian qua, các doanh nghiệp trong ngành cũng tranh thủ mở rộng sang các thị trường mà Việt Nam đã tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tự do.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 5,288 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tốc độ tăng cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều thị trường trên thế giới.

Xuất khẩu mặt hàng giày dép Việt Nam tăng trưởng mạnh bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (Ảnh: Internet)
Việt Nam có lợi thế đã tiêm phủ vắc-xin phòng Covid-19 ở mức cao (thuộc top đầu thế giới)nên hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu giày dép nói riêng có thêm trợ lực để tăng trưởng xuất khẩu. Ngành da giày đặt kỳ vọng cán mốc xuất khẩu 20 tỷ USD trong năm 2022, tăng 12,7% so với năm 2021.Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp trong ngành cần lưu ý đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất, vì hiện nay, một lượng nguyên liệu lớn cho ngành vẫn phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, một số khâu công việc vẫn phải thuê lao động kỹ thuật cao của nước ngoài, vì vậy việc nâng cao trình độ của người lao động trong nước là vô cùng cấp thiết. Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu sang một số thị trường lớn như Trung Quốc, Brazil, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... đềugiảm so với cùng kỳ năm ngoái, chính vì thế doanh nghiệp cần lưu ý để duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm này.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Ngày 12 tháng 5 năm 2022, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT về việc chấm dứt việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) đối với một số mặt hàng thép mạ có xuất xứ từ Đại Hàn Dân Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (vụ việc ER01.AD02).
-
Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 4/2022 (từ ngày 16/4 đến ngày 30/4/2022) đạt 33,57 tỷ USD, tăng 4,4% (tương ứng tăng 1,4 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 4/2022.
-
Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, thích ứng an toàn, linh hoạt và tận dụng lợi thế các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA)
-
Sau 02 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, Triển lãm quốc tế về đồ nhựa, composite lần thứ 7 và Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức đồng thời từ ngày 16 đến 18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.





