Xuất khẩu linh kiện điện thoại tăng gần 10%
Kim ngạch xuất khẩu linh kiện, phụ kiện điện thoại của cả nước năm 2021 đạt trên 24,43 tỷ USD, tăng 9,15% so với cùng kỳ năm 2020.
Năm 2021 ngành điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng phục vụ thông tin liên lạc cũng như phương tiện làm việc trong điều kiện giãn cách xã hội vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngoài ra, dịch bệnh cũng khiến các công ty sản xuất máy tính, điện tử trên thế giới phải đóng cửa.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu linh kiện, phụ kiện điện thoại của cả nước năm 2021 vẫn đạt trên 24,43 tỷ USD, tăng 9,15% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, nhóm linh kiện điện thoại Samsung có kim ngạch đạt cao nhất 619 triệu USD, giảm 35,28% so năm 2020; tiếp đến là nhóm linh kiện điện thoại LG và linh kiện điện thoại Asus
Kim ngạch xuất khẩu một số linh kiện điện thoại năm 2021
Chủng loại |
Năm 2021 (Triệu USD) |
So với năm 2020 (%) |
---|---|---|
Tổng |
24.436,58 |
9,15 |
Linh kiện điện thoại Samsung |
619,03 |
-35,28 |
Linh kiện điện thoại LG |
79,67 |
34,43 |
Linh kiện điện thoại Asus |
1,30 |
94,98 |
Linh kiện điện thoại Sony |
1,18 |
-74,95 |
Linh kiện điện thoại Xiaomi |
0,94 |
169,55 |
Linh kiện điện thoại Huawei |
0,51 |
160,33 |
Linh kiện điện thoại Oppo |
0,13 |
10.104,85 |
Linh kiện điện thoại Nokia |
0,13 |
-87,20 |
Linh kiện điện thoại Iphone |
0,07 |
-52,27 |
Linh kiện điện thoại Motorola |
0,01 |
-70,02 |
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan
Tính đến hết năm 2021, các thị trường chính xuất khẩu điện thoại và linh kiện của nước ta gồm có: Hoa Kỳ, khối EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE. Tỷ trọng xuất khẩu sang 5 thị trường chính này đã chiếm tới trên 70,54% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.
Cơ cấu thị trường xuất khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiệntrong năm 2021 (% tính theo kim ngạch, ĐVT: USD)
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan
Điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng của mặt hàng điện thoại và linh kiện có ảnh hưởng khá lớn đến tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện luôn dẫn đầu trong 6 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD của Việt Nam là: Điện thoại và linh kiện; điện tử, máy vi tính và linh kiện; dệt may; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; giầy dép; gỗ và sản phẩm gỗ
Các yếu tố tác động đến việc xuất khẩu các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong giai đoạn từ 2018 đến 2021 là rất lớn. Chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khởi đầu vào ngày 22 tháng 3 năm 2018 khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 50 tỷ đô la Mỹ cho hàng hóa Trung Quốc dựa theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974. Ngành sản xuất điện tử, điện thoại có nhiều cơ hội đón làn sóng đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn dịch chuyển sang Việt Nam. Hiện nay Samsung là tập đoàn sản xuất điện tử, điện thoại lớn nhất của nước ta. Doanh thu và sản lượng toàn cầu của Samsung giảm mạnh trong năm 2020 và tiếp tục giảm trong năm 2021 do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến kinh tế thế giới, trong đó có ngành điện tử. Dù vậy, ngành sản xuất điện tử, điện thoại của Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định và từng bước phục hồi. Đây là những tín hiệu đáng mừng, dự báo một năm tăng trưởng mạnh mẽ của ngành điện tử và đem lại nhiều đóng góp lớn cho quá trình khôi phục và đạt mục tiêu tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021 và 2022.
Trong vài năm trở lại đây, điện tử đã trở thành ngành công nghiệp trọng yếu của nền kinh tế, do đó, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cần có kế hoạch phát triển dài hạn, có sự quan tâm đầu tư, xem xét ưu đãi hỗ trợ đầu tư đối với các doanh nghiệp; hỗ trợ cho các công đoạn nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm sản phẩm và các chương trình xúc tiến thương mại; rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, đặc biệt là quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam; thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Cụ thể, các chuyên gia đề ra một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử trong bối cảnh Covid những tháng cuối năm 2021 và tiếp tục là cơ sở để phát triển xuất khẩu các mặt hàng này trong những năm tiếp theo.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, trong đó tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới; tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch COVID-19 trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời; củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng chủ lực như điện thoại, linh kiện điện tử.
Về phía doanh nghiệp chủ động thích nghi là biện pháp tốt nhất, doanh nghiệp chủ động các chương trình phòng chống dịch ở mức cao nhất, lưu trữ thông tin, khai báo y tế với tất cả cán bộ công nhân viên và khách. Doanh nghiệp cũng đã trang bị đầy đủ cho người lao động các trang thiết bị cần thiết để phòng chống dịch như cồn sát khuẩn, Chloramine B, khẩu trang… Tăng cường tuyền truyền về phòng chống dịch bệnh trên mọi phương tiện có thể có. Theo đó, doanh nghiệp làm rất nghiêm túc khâu rà soát, truy vết, khoanh vùng người lao động có tiếp xúc hoặc ở gần bán kính cá nhiễm F0, F1và làm triệt để, kiên quyết, yêu cầu cách ly F2, và thậm chí là F3 tại nhà. Cùng với đó là các biện pháp như khử khuẩn, đo nhiệt độ, thực hiện đầy đủ 5K đối với người lao động từ cổng vào, ngăn nguồn lây...
Như vậy để thúc đẩy xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử trong bối cảnh dịch bệnh Covid, Việt Nam cần sự phối hợp của cả phía doanh nghiệp và sự điều hành của chính phủ để đạt mục tiêu vừa phát triển kinh tế và vừa chống dịch một cách hiệu quả.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Đại dịch Covid 19 xuất hiện đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị may trên cả nước, đặc biệt là các đơn vị may xuất khẩu đóng tại địa bàn các tỉnh phía Nam.
-
Theo dõi diễn biến giá nhập khẩu của gần 400 lô hàng dược phẩm nhập về trong kỳ này nhận thấy giá ít biến động, một số mặt hàng có giá tăng/giảm so với giá nhập 6 tháng đầu năm 2021 như:
-
Dựa trên kết quả mới nhất của Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham),
-
Dịp cuối năm, hoạt động thương mại thường sôi động, đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, sản xuất hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Để bình ổn thị trường, chống gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,