“Xanh hóa” ngành dệt may góp phần mở rộng thị phần tại thị trường EU
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường EU đạt gần 1,91 tỷ USD, tăng 1,63% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 11,54% trong tổng kim ngạch của Việt Nam sang thị trường này.
Một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng rất cao so với cùng kỳ năm 2023 là Hà Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Luxembourg … Dự báo, xuất khẩu hàng dệt may sang EU nửa cuối năm 2024 sẽ phục hồi rõ nét hơn khi vào mùa nghỉ lễ Giáng sinh và Tết dương lịch.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
EU là một trong số thị trường xuất khẩu lớn hàng dệt may của Việt Nam bên cạnh Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, so với các thị trường khác, xuất khẩu hàng dệt may sang EU của Việt Nam phục hồi chậm hơn. Nguyên do là nền kinh tế của EU dù đã khởi sắc nhưng vẫn rất khó khăn. Theo Ngân hàng Trung ương EU (ECB), dự kiến tăng trưởng kinh tế của châu Âu trong năm 2024 sẽ tốt hơn so với năm 2023 (tăng trưởng ở mức 0,4%) tuy nhiên do còn tiềm ẩn các yếu tố địa chính trị, tăng trưởng kinh tế năm 2024 được dự báo khiêm tốn ở mức 0,9% vào năm 2024, 1,4% vào năm 2025 và 1,6% vào năm 2026.
Một số chính sách xanh và phát triển bền vững của EU có khả năng tác động đến xuất khẩu dệt may Việt Nam sang EU trong dài hạn, điển hình như Chiến lược Thỏa thuận Xanh EU, liên quan đến ngành dệt may, có Chiến lược ngành dệt may tuần hoàn và bền vững tầm nhìn đến năm 2030, theo đó đề xuất mới hoặc sửa đối các quy định, chỉ thị, hướng dẫn có liên quan đến ngành dệt may; Quy định về thiết kế sinh thái đối với sản phẩm bền vững và Chỉ thị về rác thải; Chương trình hướng dẫn Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất. Việc EU ngày càng mở rộng thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn đối với ngành dệt may sẽ tạo ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu về sản xuất xanh, bền vững, giảm phát thải, kinh tế tuần hoàn, trách nhiệm xã hội, môi trường…
Để giải quyết khó khăn và hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì hoạt động xuất khẩu có hiệu quả sang thị trường EU, các bộ ban ngành liên quan và cộng đồng doanh nghiệp cần tập trung vào một số giải pháp như:
-
Tích cực vận động chính sách đối với EU, hạn chế tối đa rào cản tiếp cận thị trường, tránh tạo thêm gánh nặng về hành chính và chi phí cho nhà sản xuất và xuất khẩu;
-
Yêu cầu EU tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin để làm rõ các yêu cầu kỹ thuật chi tiết và áp dụng lộ trình thực thi phù hợp đối với từng nước đối tác, trên cơ sở tính đến trình độ phát triển khác nhau giữa các nước và hỗ trợ hướng dẫn các bước cụ thể cho doanh nghiệp để đáp ứng các quy định mới;
-
Về phía doanh nghiệp: cần chủ động nắm bắt thông tin thị trường, nhanh chóng xây dựng kế hoạch điều chỉnh sản xuất và xuất khẩu bài bản để kịp thời thích ứng với các yêu cầu, quy định mới, tham gia hiệu quả, bền vững vào chuỗi cung ứng. Nỗ lực xanh hóa sản xuất, đảm bảo minh bạch truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ chuỗi giá trị, cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường cần được chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Trong thời gian gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Úc đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện, phản ánh sự tương tác ngày càng sâu rộng và đa dạng giữa hai nền kinh tế. Nền tảng của mối quan hệ này được củng cố thông qua Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định CPTPP. Nhờ những hiệp định này, các rào cản thương mại được giảm bớt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau.
-
Việt Nam và Cộng hòa Séc (Séc) có quan hệ hữu nghị truyền thống hơn 70 năm, Séc là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).
-
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là một trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng là nguồn cung cá tra lớn hàng đầu cho thị trường này (cùng với Thái Lan, Ấn Độ và Na Uy), chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE.
-
Ngày 12/7/2024, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore dẫn đoàn công tác của Singapore đến thăm các trang trại sản xuất nông sản tại Long An. Chuyến thăm được đánh giá là có tiềm năng mang đến cơ hội xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tươi sống của Việt Nam sang thị trường Singapore.