Tuân thủ quy tắc xuất xứ trong RCEP để tăng hiệu quả xuất khẩu hàng hóa
Việt Nam hiện đã ký kết và thực thi 16 hiệp định FTA. Tuy nhiên, để hàng hóa xuất khẩu hưởng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp cần nắm vững quy tắc xuất xứ của từng hiệp định và thị trường xuất khẩu. Quy tắc xuất xứ còn đóng vai trò như "lá chắn" bảo vệ các nền kinh tế trước hành vi cạnh tranh không lành mạnh, buộc doanh nghiệp phải hiểu rõ các quy định này để đảm bảo quyền lợi cho sản phẩm của mình.
Ảnh minh họa
Một trong những lợi ích rõ rệt nhất mà RCEP đem lại là áp dụng 1 bộ quy tắc xuất xứ duy nhất, thay vì 5 bộ quy tắc xuất xứ riêng ở các Hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN+ trước đây.
Đáng chú ý, việc thiết lập Hiệp định RCEP sẽ tạo cơ hội để kích hoạt, phát triển chuỗi cung ứng mới trong khu vực mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư, tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách tối ưu hóa nguồn nguyên liệu chính cho chuỗi sản xuất thế giới, tiêu biểu như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN.
Ngoài ra, khi RCEP có hiệu lực, các nước thành viên sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận về khả năng áp dụng quy tắc cộng gộp toàn phần (quy tắc xuất xứ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từng bước tham gia chuỗi cung ứng khu vực).
Bên cạnh đó, quy định về chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa của RCEP cũng đa dạng hơn các FTA ASEAN+1, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp giảm thiểu thời gian xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) truyền thống, cắt giảm chi phí giao dịch và chủ động hơn trong việc phát hành hoá đơn thương mại.
Mặt khác, việc thực thi RCEP tạo nên một khuôn khổ ràng buộc pháp lý trong khu vực về thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử, giải quyết tranh chấp. Qua đó, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thúc đẩy Việt Nam trở thành điểm đến đáng tin cậy cho các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá, đặc điểm của nền kinh tế trong khu vực RCEP cho thấy, nhiều đối tác có cơ cấu sản phẩm tương tự, năng lực cạnh tranh mạnh hơn Việt Nam trong khi chất lượng và hàm lượng giá trị gia tăng của hầu hết sản phẩm của nước ta còn khiêm tốn.
Ngoài ra, hiện, đầu vào sản xuất của Việt Nam vẫn còn phụ thuộc nhất định vào các nguồn nhập khẩu, trong khi khả năng cải thiện vị trí trong chuỗi giá trị khu vực còn hạn chế cũng như mức độ tham gia cung cấp thương mại dịch vụ toàn cầu còn khá khiêm tốn.
Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Trong những tháng đầu năm 2024, mặt hàng giày dép tiếp tục là một trong 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam nói chung và sang thị trường CPTPP nói riêng.
-
Kinh tế toàn cầu nhiều dấu hiệu tích cực, cùng với việc tồn kho trong quý 2/2024 của các hãng thời trang lớn trên thế giới giảm như Nike giảm 11%, Levi’s giảm tồn kho 7% và doanh thu ròng tăng 7,8% ( ) … giúp lượng đơn hàng dệt may trong quý 3/2024 được cải thiện.
-
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2024, kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng vào Việt Nam đạt 4,54 tỷ USD, tăng 2,3% so với tháng 7/2024 và tăng 21,4% so với tháng 8/2023; chiếm tỷ trọng 13,4% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.
-
Thống kê từ số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 8/2024 tiếp tục tăng 7,34% so với tháng trước và tăng 14,69% so với tháng 8/2023. Tính chung 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng tăng 8,97% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 6,31 tỷ USD.