Triển vọng phát triển ngành giày dép trong các tháng đầu năm 2024
Sau dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép trong cả nước liên tục đón các đơn hàng quay trở lại. Đây được coi là tín hiệu rất tốt với các doanh nghiệp nội địa khi tạo được niềm tin với khách hàng trong và ngoài nước. Sản xuất các sản phẩm giày dép có chất lượng từ trung bình trở lên và có độ khó cao được xem là lợi thế giúp doanh nghiệp Việt có thêm nhiều đơn hàng mới.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép trong năm 2023 đạt 20,23 tỷ USD, giảm 15,3% so với năm 2022; tính riêng trong tháng 01/2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,97 tỷ USD, tăng mạnh 43,8% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, 5 thị trường xuất khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp giày dép Việt Nam là Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, những thị trường nổi tiếng với các quy định nhập khẩu rất nghiêm ngặt. Cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp cho biết số lượng đơn hàng từ các thị trường lớn chưa phục hồi đáng kể, tuy nhiên lượng đơn xuất khẩu sang các thị trường nhỏ hơn như Trung Đông, châu Á… lại tăng nên đã bù đắp được phần thiếu hụt từ các thị trường truyền thống.
Trong thời gian qua, các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép đã có những thay đổi khi tập trung mở rộng thị trường mới, đồng thời đa dạng hoá các sản phẩm làm cho đơn hàng thêm phong phú. Bên cạnh đó, để giữ chân đơn hàng từ các thị trường lớn, nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng sang làm các đơn hàng lớn nhỏ khác nhau, đồng thời nỗ lực tìm kiếm khách hàng thông qua phương thức sản xuất theo tiêu chuẩn xanh để thích ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Trong bối cảnh các doanh nghiệp cạnh tranh nhau để giành đơn hàng, xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong năm 2024, để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công thương sẽ thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, mang tầm quốc gia và quốc tế, đặc biệt là với những ngành, lĩnh vực xuất khẩu có thế mạnh; điển hình như Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024); Hội chợ quốc tế chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp năm 2024….; đồng thời tiếp tục đổi mới và triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối, hợp tác với nhau, từ đó xây dựng một hệ sinh thái đáp ứng được các yêu cầu của thị trường thế giới.
Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 02/2024 ước tính giảm 18% so với tháng trước và giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 2,9%). Trong đó, ngành khai khoáng giảm 3,5%, làm giảm 0,6 điểm phần trăm trong mức tăng chung;
-
Ngày 29/2/2024, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức chương trình “Hội nghị giao ban với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề: “Đánh giá tình hình xuất khẩu và định hướng công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường gạo năm 2024”.
-
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam phải đối diện với khó khăn chưa từng có trong tiền lệ khi lượng đơn hàng giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm hơn 10% so với năm 2022.
-
Ngày 29/2/2024, UBND tỉnh Bình Phước, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cùng Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) đã tổ chức buổi họp báo công bố kế hoạch tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham – Bình Phước năm 2024”.