Tọa đàm trao đổi, phổ biến khai thác chỉ số giá hàng hóa xuất nhập khẩu
27/12/2018 09:13
Sáng ngày 25/12/2018, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại tổ chức tọa đàm “Trao đổi, phổ biến khai thác chỉ số giá hàng hóa xuất nhập khẩu” với sự tham của các chuyên gia đến từ Tổng cục Thống kê, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Viện nghiên cứu thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin.
Mở đầu tọa đàm, Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh giới thiệu chung về mục tiêu, sản phẩm, đối tượng phục vụ và quá trình triển khai nhiệm vụ “Thu thập giá, tính toán và công bố chỉ số giá hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại” được Lãnh đạo Bộ Công Thương giao Trung tâm tổ chức thực hiện.
Tại buổi tạo đàm đã được các diễn giả trình bày về các nội dung:
Đại diện Tổng cục Thống kê trình bày tham luận “Phương pháp tính toán và xây dựng dàn mẫu đại diện chỉ số giá hàng hóa xuất nhập khẩu”. Các doanh nghiệp là đơn vị thụ hưởng cần biết và giới thiệu chỉ số giá ra bên ngoài. Trung tâm cần phổ biến rộng hơn nữa và có cơ chế để các đơn vị và doanh nghiệp có thể sử dụng là rất cần thiết. Trung tâm cần kết hợp với các bên có liên quan để phát triển và quảng bá rộng rãi.
Đại diện Viện chính sách phát triển NNNT - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trình bày tham luận “Kinh nghiệm về thu thập xử lý giá hàng hóa nông lâm thủy sản”. Với nguồn tài nguyên của các đơn vị cung cấp thông tin: Trung tâm thông tin, Tổng cục thống kê, Viện chính sách phát triển NNNT có thể tạo các báo cáo chuyên đề, thể hiện quan điểm của nhóm nghiên cứu không ảnh hướng tới các báo cáo của các Bộ, ngành. Tăng tính gợi mở, chuyên gia định tính đưa vào trong báo cáo. Tiến hành thương mại hóa từng bước, giá, chỉ số giá, chỉ số RCA-chỉ số lợi thế hiển thị, chỉ số phát triển bền vững.
Đại diện Công ty CP HDV Việt Nam: Thông tin về chỉ số giá đối với các doanh nghiệp là cực kì quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chiến lược cũng như cách tiếp cận để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường. Tính xác thực của thông tin về dữ liệu đầu ra và đầu vào là rất cần thiết ngoài ra phía doanh nghiệp mong muốn nhận được những thông tin xác thực về các mặt hàng cũng như sản phẩm của thị trường do trung tâm cung cấp. Là một doanh nghiệp công nghệ thông tin, chúng tôi rất mong muốn được phối hợp cùng Trung tâm trong việc ứng dụng công nghệ để đưa thông tin tới các đối tượng dùng tin khác nhau như doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, giảng viên. Hình thức phối hợp doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, Trung tâm tổ chức cập nhật, sản xuất thông tin theo từng nhóm đối tượng.
Các thành viên tham dự phát biểu ý kiến về việc tổ chức khai thác giá, chỉ số giá, nhu cầu các đối tượng dùng tin và hướng phát triển sản phẩm phục vụ đa dạng các đối tượng trong thời gian tới cho Trung tâm và các đơn vị cung cấp thông tin.
Bà Đinh Thị Bảo Linh đại diện Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại phát biểu tiếp nhận ký kiến của đại biểu tham dự, nghiên cứu tổ chức thực hiện năm 2019 và phát biểu bế mạc hội thảo.
Mở đầu tọa đàm, Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh giới thiệu chung về mục tiêu, sản phẩm, đối tượng phục vụ và quá trình triển khai nhiệm vụ “Thu thập giá, tính toán và công bố chỉ số giá hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại” được Lãnh đạo Bộ Công Thương giao Trung tâm tổ chức thực hiện.
Tại buổi tạo đàm đã được các diễn giả trình bày về các nội dung:
Đại diện Tổng cục Thống kê trình bày tham luận “Phương pháp tính toán và xây dựng dàn mẫu đại diện chỉ số giá hàng hóa xuất nhập khẩu”. Các doanh nghiệp là đơn vị thụ hưởng cần biết và giới thiệu chỉ số giá ra bên ngoài. Trung tâm cần phổ biến rộng hơn nữa và có cơ chế để các đơn vị và doanh nghiệp có thể sử dụng là rất cần thiết. Trung tâm cần kết hợp với các bên có liên quan để phát triển và quảng bá rộng rãi.
Đại diện Viện chính sách phát triển NNNT - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trình bày tham luận “Kinh nghiệm về thu thập xử lý giá hàng hóa nông lâm thủy sản”. Với nguồn tài nguyên của các đơn vị cung cấp thông tin: Trung tâm thông tin, Tổng cục thống kê, Viện chính sách phát triển NNNT có thể tạo các báo cáo chuyên đề, thể hiện quan điểm của nhóm nghiên cứu không ảnh hướng tới các báo cáo của các Bộ, ngành. Tăng tính gợi mở, chuyên gia định tính đưa vào trong báo cáo. Tiến hành thương mại hóa từng bước, giá, chỉ số giá, chỉ số RCA-chỉ số lợi thế hiển thị, chỉ số phát triển bền vững.
Đại diện Công ty CP HDV Việt Nam: Thông tin về chỉ số giá đối với các doanh nghiệp là cực kì quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chiến lược cũng như cách tiếp cận để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường. Tính xác thực của thông tin về dữ liệu đầu ra và đầu vào là rất cần thiết ngoài ra phía doanh nghiệp mong muốn nhận được những thông tin xác thực về các mặt hàng cũng như sản phẩm của thị trường do trung tâm cung cấp. Là một doanh nghiệp công nghệ thông tin, chúng tôi rất mong muốn được phối hợp cùng Trung tâm trong việc ứng dụng công nghệ để đưa thông tin tới các đối tượng dùng tin khác nhau như doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, giảng viên. Hình thức phối hợp doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, Trung tâm tổ chức cập nhật, sản xuất thông tin theo từng nhóm đối tượng.
Các thành viên tham dự phát biểu ý kiến về việc tổ chức khai thác giá, chỉ số giá, nhu cầu các đối tượng dùng tin và hướng phát triển sản phẩm phục vụ đa dạng các đối tượng trong thời gian tới cho Trung tâm và các đơn vị cung cấp thông tin.
Bà Đinh Thị Bảo Linh đại diện Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại phát biểu tiếp nhận ký kiến của đại biểu tham dự, nghiên cứu tổ chức thực hiện năm 2019 và phát biểu bế mạc hội thảo.
Nguồn Vitic
Tin cũ hơn
-
Những năm qua, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại đã có những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng đến với các tầng lớp nhân dân.
-
Năm 2018, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại (Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương) kỷ niệm 10 năm thành lập. Chương trình Lễ kỷ niệm đã diễn ra trong không khí phấn khởi, vui tươi. Tổng kết chặng đường 10 năm thành lập, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại đã ngày càng phát triển, đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của mình.
-
Tích cực thực hiện các nhiệm vụ thông tin tuyên truyền được giao, cử cán bộ, phóng viên tham gia làm nhiệm vụ tại những sự kiện ngoại giao do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức... là những hoạt động thiết thực mà Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại đã, đang tích cực góp sức mình vào dòng chảy chung của lĩnh vực thông tin - báo chí ngành Công Thương.
-
Ngày 27/11, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chủ trì, cùng với Bộ Công Thương tổ chức giới thiệu biểu tượng (logo) chính thức của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.