Tình hình hợp tác giao thương đối với mặt hàng giày dép của Việt Nam với thị trường CPTPP trong tháng 11/2024
Đánh giá tổng quan tình hình xuất khẩu giày dép sang thị trường CPTPP trong tháng 10/2024 và 10 tháng đầu năm 2024.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, mặt hàng giày dép của Việt Nam tiếp tục duy trì là một trong 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang khối CPTPP, chiếm tỷ trọng 5,5% trong tổng các mặt hàng xuất khẩu; xếp sau các mặt hàng như Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Hàng dệt, may; Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện …
Hiện nay, Việt Nam là nước sản xuất giày dép đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ, và đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Việt Nam có khoảng hơn 1.000 nhà máy sản xuất giày và tạo công ăn việc làm cho khoảng 1,5 triệu nhân công, đóng góp khoảng 8% GDP của cả nước. Tuy nhiên, trên thực tế xuất khẩu mặt hàng này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức lớn, đặc biệt là các tiêu chuẩn bền vững và phát triển xanh. Các thị trường trong nhóm CPTPP như Canada, Úc hay New Zealand đều là những thị trường đặt ra các yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt về tính bền vững, người tiêu dùng tại các thị trường này cũng ưu tiên sử dụng những mặt hàng thân thiện với môi trường. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may của Việt Nam đang ngày càng chú ý hơn đến các quy định về sản xuất bền vững.
Cơ hội và tiềm năng phát triển ngành giày dép của Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, xu hướng “xanh hoá” trên thế giới ngày càng đòi hỏi khắt khe đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu. Đối với doanh nghiệp ngành da giày, áp lực chuyển đổi xanh càng rất lớn khi dệt may và da giày được đánh giá là hai ngành ngành gây ô nhiễm môi trường lớn thứ hai trên thế giới. Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững không chỉ là xu hướng chung mà còn là yêu cầu bắt buộc đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngành da giày; đồng thời cũng là cơ hội để ngành giày dép Việt Nam nâng cao giá trị thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Cơ cấu thị trường xuất khẩu giày dép sang khối CPTPP
Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang các thị trường khối CPTPP trong 10 tháng đầu năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm trước với tổng trị giá xuất khẩu đạt 2,48 tỷ USD, tăng 7,22% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó: Nhật Bản, Canada, Mexico, Úc và Chile tiếp tục duy trì là 5 thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam trong khối, với tỷ trọng lần lượt là 34,98%; 17,56%, 17,02%; 13,27% và 4,80%.
- Xem chi tiết tại đây;
Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mai
-
Hoạt động xuất khẩu ngành hàng sang các thị trường thành viên hiệp định CPTPP cũng tăng trưởng tích cực khi kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này ngày càng mở rộng. Trong đó, Canada, Úc, Mexico… tiếp tục là những thị trường điểm sáng tiềm năng.
-
Tháng 10/2024 là tháng ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam khi xuất khẩu thủy sản trong tháng đạt mức đỉnh trên 1 tỷ USD. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 10/2024 tăng 10,89% so với tháng 9/2024 và tăng 21,71% so với tháng 10/2023, đạt 1,02 tỷ USD
-
Theo số liệu của Trademap, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Úc trong 10 tháng năm 2024 đạt 286,5 tỷ USD và nhập khẩu đạt 237,5 tỷ USD. Theo đó, thặng dư thương mại của Úc trong giai đoạn này đạt 49 tỷ USD.
-
Trong thời gian qua, quan hệ song phương Việt Nam - Ba Lan không ngừng được củng cố trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ thương mại và đầu tư. Cả hai nước đều có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng sản phẩm của hai bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà bổ sung cho nhau.