Tình hình hợp tác giao thương đối với mặt hàng cà phê của Việt Nam với thị trường CPTPP trong tháng 12/2024
Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường thuộc Hiệp định CPTPP ghi nhận những kết quả tích cực, phản ánh hiệu quả của việc tận dụng các ưu đãi thuế quan và cải tiến chiến lược thương mại. Kim ngạch xuất khẩu cà phê sang khu vực này đạt 612,68 triệu USD, tăng 24,81% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong tháng 11/2024, con số này đạt 50,94 triệu USD, tăng mạnh 63,22% so với tháng trước và tăng 33,55% so với cùng tháng năm trước, cho thấy sự tăng trưởng ổn định và tiềm năng mạnh mẽ của các thị trường CPTPP, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ gia tăng. Ước tính cả năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang khối CPTPP đạt 668,38 triệu USD, tăng 36,16% so với năm 2023, một dấu hiệu tích cực khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong tổng thể chiến lược xuất khẩu cà phê của Việt Nam.
Trong cơ cấu thị trường, Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 395,22 triệu USD, tăng 45,42% so với năm 2023 và chiếm khoảng 59,13% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang toàn khối CPTPP. Bên cạnh Nhật Bản, Malaysia nổi lên như một điểm sáng với mức tăng trưởng ấn tượng, ước đạt 153,02 triệu USD trong năm 2024, tăng 131,68% so với năm 2023. Sự đột phá từ Malaysia đã góp phần quan trọng vào việc đa dạng hóa thị trường và giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
So với năm 2023, năm 2024 đánh dấu sự cải thiện vượt bậc cả về kim ngạch lẫn thị phần tại các thị trường CPTPP, nhờ vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh thương hiệu cà phê Việt Nam, và chiến lược khai thác sâu vào các thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, ngành cà phê cần tiếp tục mở rộng các dòng sản phẩm có giá trị cao, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, và đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trường. Với đà phát triển tích cực trong năm 2024, CPTPP được kỳ vọng sẽ tiếp tục là khu vực đóng góp quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam.
- Chi tiết xem tại đây;
Thực hiện: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
-
Ngành da giày là một trong những ngành đã tận dụng tốt những Hiệp định thương mại tự do nói chung cũng như CPTPP nói riêng, Việt Nam hiện là nước đứng thứ 3 trên thế giới (sau Trung Quốc và Ấn Độ) về sản xuất và đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép, sang các thị trường trên thế giới.
-
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 11/2024 giảm 11,9% so với tháng 10/2024, nhưng vẫn tăng 23,0% so với tháng 11/2023, đạt xấp xỉ 458 triệu USD.
-
Trong năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng năm 2024, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.
-
Philippines hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 trên thế giới và lớn thứ 6 trong ASEAN của Việt Nam; trong khi đó Việt Nam là nhà cung ứng hàng hóa lớn thứ 9 của Philippines trên thế giới và lớn thứ 5 trong khu vực ASEAN. Hai nước Việt Nam và Philippines có thuận lợi về khoảng cách địa lý và sự tương đồng về văn hóa tiêu dùng...