Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney Nguyễn Đăng Thắng cho biết, trong năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia tăng 3,94% lên gần 8,3 tỷ USD. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 3,63 tỷ USD, tăng 33,85% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam và Australia sang thị trường của nhau đều tăng.


Thương mại song phương Việt Nam - Australia liên tục tăng trưởng (Ảnh minh họa: PV)

Đây là một kết quả rất có ý nghĩa trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có đối với thương mại toàn cầu. Thực trạng này khiến cho một số quốc gia, bao gồm cả các quốc gia ở Đông Nam Á, đang tái cấu trúc các chuỗi cung ứng và đưa các chuỗi này về trong nước.

Cũng theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, thực tế, mức kim ngạch thương mại hiện nay vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng kinh tế thực sự của hai nước. Để gia tăng mức kim ngạch thương mại hiện nay, doanh nghiệp hai nước cần làm nhiều hơn nữa, không chỉ kinh doanh nhiều hơn các mặt hàng truyền thống như thủy sản, nông sản, khoáng sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng mà còn phải khai thác tiềm năng xuất nhập khẩu các mặt hàng khác mà hai bên có lợi thế so sánh trên thị trường toàn cầu.

Dịp này, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney kêu gọi các doanh nghiệp Australia quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực Australia có kinh nghiệm chuyên sâu và có lợi thế riêng như công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao và logistics.

Đồng quan điểm với Tổng Lãnh sự Việt Nam, bà Dianne Tipping, Chủ tịch Hội đồng Xuất khẩu Australia khẳng định, quan hệ thương mại của Australia với Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây so với các nước khác trong khu vực và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với nước này. “Không chỉ thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ giữa hai nước cũng có mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua, ví dụ như dịch vụ công nghệ tài chính, y tế, giáo dục… Hội đồng Xuất khẩu Australia đánh giá Việt Nam có rất nhiều điểm thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Australia, bao gồm nền kinh tế tăng trưởng nhanh cùng với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, lực lượng lao động trẻ, năng động, môi trường chính trị-xã hội ổn định, môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng, các liên kết thương mại không ngừng được mở rộng. Quan hệ hai nước ngày càng mở rộng và sâu sắc thêm trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh, quốc phòng, văn hóa, giáo dục, ngoại giao nhân dân” – bà Tipping nói.

Hội đồng Xuất khẩu Australia khuyến khích các doanh nghiệp Australia triển khai và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực và ngành nghề tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai như công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tài chính-ngân hàng, dịch vụ môi trường, chăm sóc y tế và làm đẹp…

Thêm vào đó, Báo cáo mới đây với tên gọi “Đường đến Việt Nam: Cơ hội và thông tin thị trường cho doanh nghiệp Australia” do Trung tâm nghiên cứu APEC của Đại học RMIT và Hiệp hội châu Á tại Australia thực hiện cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội thương mại ở Việt Nam trong bối cảnh nước này đang tìm cách đa dạng hóa các chuỗi cung ứng và quan hệ kinh tế. Trong báo cáo này, Giám đốc điều hành Hiệp hội châu Á tại Australia - ông Phillip Ivanov khuyến khích doanh nghiệp Australia đưa Việt Nam vào chiến lược toàn cầu của họ.

Ông Ivanov nhận định: “Với nền kinh tế đang bừng sáng, tăng trưởng gấp đôi so với năm 2010, cùng với dân số đông đảo, trẻ tuổi, được đào tạo bài bản và nhiều ngành nghề bù trừ cho những gì Australia còn thiếu, Việt Nam là đối tác hoàn hảo cho nước này. Thêm vào đó, doanh nghiệp Australia sẽ được thông tin hết sức đầy đủ để biến Việt Nam thành nền tảng trong chiến lược tăng trưởng tại châu Á của họ”.

Theo báo cáo, việc quan hệ giữa hai chính phủ được đưa lên tầm cao mới cũng tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp ở cả hai quốc gia hợp tác và gặt hái các thành tựu thương mại./.
 

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản
Link nguồn