Thúc đẩy tự do lưu thông hàng hóa tại 5 nước ASEAN và Việt Nam
Các thương nhân mua bán hàng hóa qua biên giới trong khối ASEAN có thể tận dụng Hệ thống quản lý quá cảnh hải quan trực tuyến mới – Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS), để đẩy nhanh thương mại hàng hóa bằng đường bộ trong ASEAN.
Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN với sự tham gia của 6 nước: Việt Nam, Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan đã được chính thức ra mắt chiều 30/11 nhằm giảm bớt những thách thức thương mại trong nội khố ASEAN và cho phép các công ty hưởng đầy đủ lợi ích từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng như giao dịch hàng hóa tự do trong khu vực ASEAN.
Tham gia vào lễ ra mắt trực tuyến, ông Dato Lim Jock Hoi - Tổng thư ký ASEAN đánh giá: “Tôi tin rằng hệ thống là công cụ tuyệt vời giúp tăng cường mạng lưới thương mại và sản xuất của ASEAN cũng như xây dựng một thị trường thống nhất hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng”. Ông khẳng định ACTS sẽ là biện pháp hỗ trợ khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID để tăng cường quá trình vận chuyển vật tư y tế, vắc-xin và các Thiết bị bảo hộ cá nhân trong các quốc gia thành viên.
Thúc đẩy tự do lưu thông hàng hóa tại 5 nước ASEAN và Việt Nam
Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN là hệ thống đơn giản hóa việc lưu thông hàng hóa trong khu vực, đảm bảo tính hiệu quả và kinh tế hơn. Theo ACTS, khu vực tư nhân có thể chỉ cần lập một tờ khai quá cảnh Hải quan, bao gồm vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia trong khối ASEAN mà không cần khai báo Hải quan nhiều lần hoặc thay đổi phương tiện tại mỗi cửa khẩu. Các thỏa thuận đặc biệt cho phép các thương nhân có uy tín bố trí hàng hóa tại các cơ sở của mình tại quốc gia đi và giao hàng hóa đến chính cơ sở của mình tại quốc gia đến. Thông quan Hải quan nhanh hơn tại các biên giới giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển, giảm lãng phí thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa thương mại trong khu vực, đảm bảo lợi ích cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng trong toàn khu vực khối ASEAN.
Ông Koean Doens - Tổng Giám đốc Hợp tác và Phát triển Quốc tế tại Ủy ban Châu Âu cho biết: "ACTS là thành tựu đáng ghi nhận, chứng minh cho mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, năng động và lâu dài giữa các thành viên ASEAN và Liên minh Châu Âu”. Ông cho rằng ACTS sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa bằng đường bộ nhanh hơn và dễ dàng hơn qua biên giới giữa các Quốc gia Thành viên tham gia ASEAN, từ đó giảm chi phí cho các doanh nghiệp và người dân.
Sau một thời gian triển khai các hoạt động thí điểm Hệ thống qúa cảnh Hải quan ASEAN tại Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, hiện, hệ thống đã chính thức được đưa vào sử dụng. Hoạt động giao thương thành công đầu tiên của ACTS diễn ra vào ngày 23 - 24/10 thông qua một chuyến xe tải đi từ Singapore qua Malaysia đến Thái Lan. Hệ thống sẽ sớm được triển khai tại Myanmar, và có thể sẽ được mở rộng sang Brunei, Indonesia và Philippine tùy theo nhu cầu kinh doanh.
Nguồn: Báo Công thương điện tử
Link nguồn
-
Chi phí dịch vụ logistics tại Việt Nam tương đương 20,9% GDP, cao hơn nhiều các nước trong khu vực, cao gấp gần 2 lần nước phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu là 14%. Do đó, việc triển khai các giải pháp để giảm chi phí logistics là không thể chậm trễ.
-
Tổng cục Thống kê cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 11 tháng năm nay đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới.
-
Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn khẳng định, ngành lâm nghiệp đang từng bước trở thành ngành kinh tế vì môi trường, dân sinh, góp phần phát triển bền vững đất nước về kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng.
-
Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý 3 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), do YouGov Việt Nam thực hiện đạt kết quả 57,5 điểm phần trăm,