VITIC
TIN TỨC- SỰ KIỆN

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kiểm tra công tác triển khai Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bình Dương

16/12/2022 10:52

Ngày 15/12, tại Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Dương về công tác triển khai các hoạt động của Chương trình trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Trần Thị Kim Lan - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, tình hình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, một số doanh nghiệp, nhà sản xuất đã quan tâm hơn đến việc xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn. Cũng như cải tiến mẫu mã, nâng chất lượng hàng hoá, hạ giá thành để thâm nhập thị trường, nhất là thị trường nông thôn, tạo được sự chú ý và tác động đến xu hướng sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng nhiều hơn. Để có được những kết quả này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng; ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chú trọng đến việc đưa hàng nội về nông thôn, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, đồng thời chú trọng việc khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa.

Hiện nay, tại các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa, hợp tác xã, hệ thống các siêu thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương phần lớn hàng Việt đã chiếm ưu thế và được người tiêu dùng lựa chọn nhờ chất lượng, mẫu mã và giá cả rất cạnh tranh so với hàng ngoại. Đặc biệt, công tác bình ổn thị trường đã thực hiện có hiệu quả, các mặt hàng thiết yếu đảm bảo đủ lượng hàng hóa dự trữ, hệ thống phân phối từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt. Cùng với đó hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối nhất là thị trường nông thôn

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, cũng như nâng cao trách nhiệm của người sản xuất và nhận thức và người sử dụng hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam, các thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bình Dương đã nêu một số hạn chế trong quá trình thực hiện Cuộc vận động. Qua đó, có những đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa Cuộc vận động. Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho hoạt động tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn để mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Ngoài ra, tăng cường kiểm soát hàng gian hàng giả trên các kênh thương mại điện tử nhằm tăng tính cạnh tranh cho hàng Việt và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền Cuộc vận động.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đáng giá, tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo nghiêm túc việc quán triệt và triển khai nội dung theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Khẳng định Cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đánh giá cao sự quyết liệt chỉ đạo và gương mẫu của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc nghiêm túc triển khai Cuộc vận động. Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã ban hành các văn bản, từ Kế hoạch, hướng dẫn cụ thể các địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở triển khai, thực hiện. Đồng thời, chủ động trong việc triển khai Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, có tính hấp dẫn, cuốn hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Bình Dương cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tổ chức được nhiều hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động như: Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; Vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt bán hàng Việt phục vụ người tiêu dùng; Hay tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, phát triển hệ thống phân phối.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền vận động trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần của Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát ban hành các văn bản hướng dẫn, các chương trình, kế hoạch, tuyên truyền về Cuộc vận động theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 03CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư.

“Đặc biệt Bình Dương cũng cần chú trọng chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng làm giả nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục quan tâm xây dựng kế hoạch tổng thể tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc trưng có thế mạnh trên địa bàn” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Đoàn kiểm tra và các đại biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Dương hoàn thiện báo cáo về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đời sống người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt khi dịp Tết Nguyên đán đang sắp đến; lồng ghép các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, bình ổn thị trường, phục hồi kinh tế hậu Covid. Ngoài ra, tỉnh cần có chính sách tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong Cuộc vận động. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ sản xuất hàng hóa có chất lượng ngày càng nâng cao, phát triển thương hiệu hàng Việt Nam tích cực hưởng ứng Cuộc vận động.

 

Nguồn: Moit.gov

Tin cũ hơn
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 4.010.957