Thu thuế từ xuất nhập khẩu tăng cao so với dự toán
(VITIC-DNTM) Tính đến ngày 17/12/2019, tổng số thu thuế của toàn ngành Hải quan đạt 335.600 tỷ đồng, bằng 111,7% dự toán theo chỉ tiêu pháp lệnh và bằng 106,4% so với chỉ tiêu phấn đấu Bộ Tài chính giao, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu thông tin về tình hình thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu năm 2019
Theo thông tin từ Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), số thu thuế năm 2019 tăng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu là do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có tác động tích cực từ hoạt động xuất nhập khẩu.
Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn với các nước trên thế giới và khu vực, cụ thể là việc ký kết và đưa vào thực hiện các Hiệp định tự do thương mại tạo điều kiện thuận lợi thương mại đa phương và song phương như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), Hiệp định CPTPP với hầu hết các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đã tạo sự cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, mở rộng đầu tư và thương mại cho doanh nghiệp Việt Nam, tác động tích cực đến hoạt động xuất nhập khẩu trong nước.
Kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế 11 tháng đầu năm 2019 đạt 105,16 tỷ USD, tăng 7,97% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu có thuế đạt 5,8 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu có thuế đạt 99,36 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Chủ yếu tăng thu từ một số nhóm hàng nhập khẩu chính như dầu thô, ô tô nguyên chiếc.
Cụ thể, trong 11 tháng đầu năm 2019, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 135,23 nghìn chiếc, trị giá đạt 2,91tỷ USD, tăng 100,4% về lượng và tăng 97,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, số thuế phải thu từ mặt hàng này đạt 38.202 tỷ đồng, tăng 19.323 tỷ đồng, tương đương tăng 102,4% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng dầu thô nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm 2019 đạt 7,07 triệu tấn, trị giá đạt 3,33 tỷ USD, tăng 58% về lượng và tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, số thuế phải thu từ mặt hàng này đạt 7.877 tỷ đồng, tăng 2.290 tỷ đồng, tương đương tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Số thu từ 2 mặt hàng này trong 11 tháng đầu năm đạt 46.080 tỷ đồng, tăng 21.614 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Số thu từ hàng hóa khác tăng 14.720 tỷ đồng (tương đương tăng 5,8%) so với cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh những yếu tố khách quan nêu trên còn có sự nỗ lực của ngành hải quan trong việc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019. Đó là việc ngay từ những ngày đầu năm, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ban hành Chỉ thị số 723/CT-TCHQ về việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019 và giao chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN, chỉ tiêu thu hồi nợ cho từng Cục Hải quan tỉnh, thành phố; cùng với đó là nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết nghiệp vụ trong các lĩnh vực trị giá, phân loại, xuất xứ, quản lý nợ thuế.

Ảnh minh họa: Việt Hằng
Để góp phần tăng thu ngân sách, giảm tình trạng nợ đọng thuế, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết về các giải pháp thu đòi nợ thuế, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ được giao; tổ chức các đoàn công tác tới các Cục Hải quan địa phương, chú trọng các địa phương có số thu lớn, nợ thuế cao, nợ mới phát sinh tăng, loại hình phức tạp, nhiều mặt hàng nhạy cảm để quán triệt, yêu cầu các địa phương nỗ lực thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế để chống thất thu, áp dụng đầy đủ các quy định về thời hạn nộp thuế, trình tự thanh toán tiền nợ thuế và các biện pháp để thu hồi hết các khoản nợ có khả năng thu; đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế để việc thu hồi nợ thuế được kịp thời, hiệu quả. Kết quả thu hồi và xử lý nợ thuế đến 30/11/2019 đạt 992 tỷ đồng.
Đồng thời, để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, ngành hải quan đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, kiểm tra các trường hợp miễn thuế, giảm thuế theo đúng quy định; Tăng cường kiểm soát giá nhập khẩu, xuất khẩu đã được quy định tại cơ sở dữ liệu giá, chấm dứt tình trạng thông quan đối với các lô hàng giá quá thấp, bất hợp lý nhưng không tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan; Tích cực kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng để được áp dụng mức thuế suất thấp.
Kết quả đến 30/11/2019 số thu đạt được từ các giải pháp chống thất thu như sau: thu từ công tác chống buôn lậu 448,36 tỷ đồng; thu từ công tác kiểm tra sau thông quan 1.799,6 tỷ đồng; thu từ công tác thanh tra, kiểm tra 167,1 tỷ đồng; thu từ công tác tham vấn giá 481 tỷ đồng; thu từ đôn đốc thu hồi và xử lý nợ thuế 992 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, Tổng cục Hải quan đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với 42 ngân hàng thương mại, trong đó có 30 ngân hàng thương mại đã triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, đến cuối năm 2019 TCHQ đã triển khai Chương trình doanh nghiệp nhờ thu. Như vậy, doanh nghiệp có thể áp dụng ba phương thức nộp thuế XNK: Thanh toán trực tiếp tại ngân hàng, nộp thuế điện tử 24/7, tham gia chương trình DN nhờ thu. Qua đó, tỷ lệ doanh nghiệp XNK nộp thuế điện tử qua ngân hàng đạt khoảng 96%/tổng thu của ngành Hải quan.
Tiếp tục triển khai các giải pháp thu ngân sách, thu hồi nợ thuế
Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu NSNN năm 2018, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm.
Công tác phân loại hàng hóa tăng cường công tác kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng để được áp dụng mức thuế suất thấp.
Thực hiện công tác kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu theo đúng quy định tại Quyết định số 1921/QĐ-TCHQ ngày 28/6/2018 của Tổng cục Hải quan về việc ban hành quy trình phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế đối với hàng hóa xuất khẩu trong quá trình thông quan hàng hóa. Tăng cường công tác kiểm tra tên hàng hóa, mã số, mức thuế đối với những mặt hàng thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu rủi ro về phân loại hàng hóa và áp dụng mức thuế ban hành kèm theo Quyết định số 583/QĐ-TCHQ ngày 22/3/2019 và Quyết định số 2737/QĐ-TCHQ ngày 26/9/2019 của Tổng cục Hải quan.
Công tác kiểm tra xuất xứ hàng hóa kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu rủi ro về khai sai xuất xứ hàng hóa để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo các biểu thuế ưu đãi đặc biệt. Kiểm tra các trường hợp có hóa đơn thương mại do bên thứ 3 phát hành hoặc hàng hóa chuyển tải qua nước, vùng lãnh thổ không thuộc đối tượng được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.
Công tác xác định trị giá hải quan tăng cường công tác kiểm tra trị giá đối với những mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn, tập trung vào những mặt hàng tần suất nhập khẩu sẽ tăng cao vào những tháng cuối năm như rượu, bia, bánh kẹo, kết hợp với việc đánh giá tính tuân thủ của doanh nghiệp, trong đó chú trọng những doanh nghiệp khai báo giá thấp, đột biến, đã phát hiện vi phạm; rà soát sửa đổi, bổ sung Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu rủi ro về trị giá, sửa đổi, bổ sung mặt hàng, mức giá tham chiếu làm cơ sở so sánh, đối chiếu, kiểm tra trị giá khai báo, xác định dấu hiệu nghi vấn để thực hiện tham vấn trong quá trình làm thủ tục hải quan, nhằm kịp thời xử lý, ấn định thuế các trường hợp khai báo trị giá không đúng quy định; Khắc phục tình trạng bỏ sót, bỏ lọt các lô hàng nghi vấn về trị giá. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện những sai sót về công tác kiểm tra giá.
Công tác miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế thực hiện rà soát công tác miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế theo quy định của Pháp luật thuế; tập trung kiểm tra rà soát các dự án được hưởng ưu đãi thuế có sự khác biệt giữa Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 45/2005/QH11 và Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13; kiểm tra việc áp dụng chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ; kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế sau khi hoàn thuế và xử lý kết quả kiểm tra theo quy định tại Điều 24 Quy trình miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế , không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa ban hành kèm theo Quyết định số 1919/QĐ-TCHQ ngày 28/6/2018.
Công tác thu hồi nợ thuế tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của các chi cục trực thuộc; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, mỗi nhóm nợ có đánh giá chi tiết từng khoản nợ theo từng tờ khai, từng doanh nghiệp nợ; Thực hiện triển khai các giải pháp thu hồi nợ thuế và xử lý trong các tháng cuối năm đảm bảo đến 31/12/2019 thu hồi và xử lý hết số nợ phát sinh trong năm 2019 và hoàn thành chỉ tiêu giao thu hồi nợ tại Quyết định số 812/QĐ-TCHQ ngày 27/03/2019.
Trong công tác điều tra, chống buôn lậu, để tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát Hải quan, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nhằm kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh ngăn chặn tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế và chiếm đoạt tiền hoàn thuế, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục hải quan tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Hải quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thu thập xử lý thông tin, nắm vững tình hình hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế và hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan trong địa bàn quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, hoạt động tạm nhập- tái xuất, vận chuyển độc lập và vận chuyển trái phép hàng hóa qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mòn, cánh gà cửa khẩu, khu kinh tế cửa khẩu, khu thương mại, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, các tuyến đường bộ, đường sắt liên vận, đường hàng không, đường biển.... nhằm đấu tranh, phòng ngừa hành vi thẩm lẩu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ.
Chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển, quản lý thị trường.... chia sẻ thông tin, nắm bắt tình hình, tuần tra kiểm soát, xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm, làm ngơ hoặc tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn ra trên tuyến, địa bàn, đơn vị, lĩnh vực phụ trách.
Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả về tác hại của hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, không tham gia, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.
Công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức phân công, phân nhiệm cụ thể cho các đơn vị thuộc Tổng cục trong thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên ngành của Tổng cục, thực hiện đôn đốc các đơn vị thuộc Tổng cục, các Cục Hải quan tỉnh thành phố tích cực thực hiện Kế hoạch khi được giao. Triển khai nghiêm túc việc giám sát, kiểm tra đột xuất, kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng tại các địa bàn trọng điểm. Qua đó góp phần hạn chế sai phạm, thiếu sót của cán bộ, công chức trong thực thi chức trách, nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ ngành giao.
Công tác kiểm tra sau thông quan tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan trong đó cần tập trung vào các mặt hàng có trị giá lớn, thuế suất cao, hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp từ các thị trường có nghi vấn; hàng hóa khai giảm giá, mức giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu; hàng hóa khai báo thuế suất ưu đãi đặc biệt, khai thuộc đối tượng miễn thuế, hoàn thuế; hàng hóa khai sai loại hình sau đó đề nghị thanh khoản hoàn thuế.
VITIC-DNTM
-
Từ tháng 6, giá mặt hàng thịt lợn có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ cuối tháng 10 đến nay (tăng khoảng 60-80% so với tháng 9 và tăng 60-95% so với đầu năm 2019). Giá các sản phẩm thịt lợn hiện đang ở mức rất cao
-
Cụ thể, từ 15h00 ngày 16/12/2019, Xăng E5RON92 giảm 90 đồng/lít; Xăng RON95-III giảm 192 đồng/lít.
-
(VITIC-DNTM) Tổng thu cân đối NSNN thực hiện tháng 11/2019 ước đạt 108,9 nghìn tỷ đồng. Lũy kế thu 11 tháng ước đạt 1.376,4 nghìn tỷ đồng, bằng 97,5% dự toán, tăng 11% so cùng kỳ năm 2018.
-
(VITIC-DNTM) Bộ Tài chính vừa thông tin về lộ trình cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam.





