VITIC
TIN TỨC- SỰ KIỆN

Thư ngỏ của Bộ trưởng Bộ Công Thương kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2021 trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19

09/03/2021 15:25


 

Ngày 8/3/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có thư ngỏ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2021 trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Sau đây là toàn văn nội dung thư ngỏ:
 

Hà Nội, ngày 08 tháng 3 năm 2021

 

Kính gửi: Các tổ chức, cá nhân kinh doanh
 

Ngày 10 tháng 7 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về việc chọn ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
 
Việc ban hành và lựa chọn Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thể hiện quan điểm của Chính phủ về việc bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.
 
Nhằm triển khai Quyết định nêu trên, ngày 12 tháng 11 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 8674/KH-BCT tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 (15/3/2021) với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” 
 
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 được tổ chức thực hiện trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng chưa từng thấy đối với nền kinh tế các quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Trong tình hình đó, ngành Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thống nhất quan điểm điều hành trong tình hình mới, đó là quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.
 
Với tinh thần quyết tâm nêu trên, cùng với sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, trong năm 2020 ngành Công Thương đã bước đầu đạt được một số kết quả tích cực, cụ thể: tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng 2,91%, thuộc nhóm cao nhất khu vực và thế giới, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; xuất khẩu ước đạt gần 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019 trong bối cảnh xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước; nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả cơ bản ổn định, công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm được quan tâm, đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực…
 
Từ những kết quả nêu trên, đồng thời, từ thực tiễn đã được ghi nhận trong những năm vừa qua cho thấy chỉ khi thực hiện tốt, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng niềm tin của người tiêu dùng  đối với doanh nghiệp trên thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường khó khăn thì việc tuân thủ và đáp ứng các nhu cầu, quyền lợi của người tiêu dùng càng giữ vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung.
 
Với tinh thần nêu trên, nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, Bộ Công Thương kêu gọi và trân trọng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 với các hoạt động cụ thể như sau:
 
1. Chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 8674/KH-BCT một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và đặc biệt hạn chế các hoạt động có thể dẫn đến tập trung đông người. Ưu tiên thực hiện các hoạt động trên môi trường trực tuyến, như các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, diễn đàn, báo điện tử…
 
2. Nghiên cứu và áp dụng các công cụ, hình thức kinh doanh phù hợp để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng an toàn và thuận lợi, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường, từng bước khôi phục lại các hoạt động như trước khi bùng phát dịch bệnh.
 
3. Kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng,… đặc biệt là hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, trục lợi, bán giá cao, thu lời bất chính.
 
4. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng trên cơ sở tuân thủ các khuyến cáo, yêu cầu về y tế của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.
 
Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, phối hợp với các doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó, Bộ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thiết thực, cụ thể để đồng hành cùng doanh nghiệp trên cả nước không chỉ trong tháng cao điểm của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (tháng 3) mà sẽ tiếp nối và kéo dài trong những tháng tiếp theo của năm 2021 theo như nội dung của Kế hoạch số 8674/KH-BCT nêu trên.
 
Để có thông tin về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, xin liên hệ: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, số 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại: 024.222.05.022.
 
Trân trọng cảm ơn.
 
 

Trần Tuấn Anh
 Ủy viên Bộ Chính trị
Trưởng ban Kinh tế Trung ương
 Bộ trưởng Bộ Công Thương
 
Link nguồn: https://moit.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/thu-ngo-cua-bo-truong-bo-cong-thuong-keu-goi-cong-%C4%91ong-doanh-nghiep-huong-ung-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-2021-trong-boi-canh-dien-bien-phuc-tap-cua-dich-benh-covid-19-21698-16.html
 

Tin cũ hơn
  • Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam
    Năm 2021, Ngành Công Thương tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (14/5/1951 – 14/5/2021). Giải Báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam là một trong những hoạt động quan trọng chào mừng sự kiện ý nghĩa này.
  • Cảnh báo đối với các hành vi lừa đảo, gian lận thương mại của một số doanh nghiệp tại UAE
    Trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2020 khi xảy ra đại dịch Covid-19, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) liên tục tiếp nhận, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt Nam nhận được lời mời chào bán, mua hàng, ký kết hợp đồng giao dịch thương mại có dấu hiệu lừa đảo, gian lận từ một số doanh nghiệp có trụ sở tại UAE.
  • Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Indonesia
    Sáng ngày 08/3/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, ngài Denny Abdi.
  • Xuất khẩu sang Pháp: Cơ hội rộng mở
    Dù chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn, Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN tại Pháp và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này vẫn đang rất rộng mở.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, Số 655 Phạm Văn Đồng, Phường Nghĩa Đô - TP. Hà Nội
Điện thoại: 024 3826 2316 - 024 3939 3360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3823 7216
Email: t_nguyenhuutam@yahoo.com
Chi nhánh TP Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, Phường Hoà Cường - TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 023 638 356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 5.222.112