VITIC
TIN TỨC- SỰ KIỆN

Thiếu hụt container gây xáo trộn hoạt động thương mại toàn cầu

18/03/2021 14:47

Các nhà sản xuất đã gia tăng sản lượng, nhưng vẫn không thể làm giảm nhẹ tình hình thiếu hụt container, vốn là yếu tố khiến giá cước vận chuyển tăng vọt trong sáu tháng qua.

 

Container hàng hóa đến từ Trung Quốc được bốc dỡ tại cảng ở Long Beach, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 
Các nhà sản xuất container lớn nhất thế giới đang “vật lộn” để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh đối với công cụ vận tải được dùng để vận chuyển đến khoảng 90% hàng hóa của nền kinh tế toàn cầu này.
 
Sự bùng nổ trong hoạt động thương mại vào nửa cuối năm ngoái đã khiến các nhà sản xuất container, phần lớn là các công ty Trung Quốc, bất ngờ và “trở tay không kịp,” khi trước đó tình hình dịch bệnh đã khiến một số lượng lớn container phải nằm một chỗ.
 
Từ đó, các nhà sản xuất đã gia tăng sản lượng, nhưng vẫn không thể làm giảm nhẹ tình hình thiếu hụt container, vốn là yếu tố khiến giá cước vận chuyển tăng vọt trong sáu tháng qua.
 
Sự thắt chặt trong nguồn cung container và kéo theo đó là tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển có thể còn kéo dài đến nửa cuối năm 2021, khi sự phục hồi của các nền kinh tế ở châu Âu và Mỹ được dự đoán sẽ khiến nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc tăng cao.
 
China International Marine Containers Co. (CIMC), nhà sản xuất container lớn nhất thế giới, cho biết ngành này có khởi đầu không mấy thuận lợi khi bước vào năm 2020, khi sản lượng và doanh số ở Trung Quốc giảm trong năm 2019.
 
Bên cạnh đó, ông Li Muyuan, Phó Chủ tịch Hiệp hội ngành container Trung Quốc, cho biết nguồn cung container tại thời điểm ấy còn dư thừa, với một số lượng tương đương hơn 3 triệu container 20 foot nằm không tại các cảng biển Trung Quốc vào cuối tháng 3/2020 và 1,2 triệu dự trữ tại các nhà sản xuất.
 
Tình trạng dư thừa này, cùng với dự đoán rằng hoạt động thương mại sẽ ảm đạm do dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, đã khiến số đơn đặt hàng của các nhà sản xuất container Trung Quốc, vốn chiếm hơn 90% nguồn cung thế giới, sụt giảm mạnh. Thậm chí, ngành này còn gần như không có đơn hàng mới nào trong 5 tháng đầu năm 2020.
 
Tuy nhiên, tình hình đã đảo ngược vào khoảng giữa năm ngoái, khi người tiêu dùng ở Mỹ và nhiều nước khác gia tăng nhu cầu máy tính và và thiết bị để làm việc ở nhà, cũng như nhập khẩu khẩu trang và các mặt hàng y tế khác tăng mạnh.
 
Xuất khẩu gia tăng từ Trung Quốc đã kéo theo một khối lượng lớn đơn hàng container mới, đẩy giá tăng gấp đôi lên hơn 3.000 USD cho một chiếc container 20-foot.
 
CIMC cho biết đã tuyển thêm 5.000 người lao động kể từ tháng Chín năm ngoái và thậm chí còn chạy nhiều dây chuyền sản xuất ngay cả trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm ngoái.
 
Theo ông Li, sản lượng đã tăng lên tương đương 300.000 container trong tháng Chín và sau đó là 440.000 vào tháng Một. Nhưng điều này không đủ để bù lại thực tế là không có đủ container được hồi chuyển từ nước ngoài về Trung Quốc để chứa hàng và tiếp tục xuất đi.
 
Các hãng tàu biển sở hữu hoặc thuê container đang cố gắng hết sức để đưa container về lại châu Á từ Mỹ. Nhưng tình hình thắt chặt hiện nay trên thị trường vận tải dự báo sẽ còn kéo dài đến ít nhất là qua giữa năm nay hoặc sau đó nữa.
 
Ông Mai Boliang, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch CIMC, cho rằng kể cả khi sản lượng container mới gia tăng, cũng phải đến tháng Sáu, khi việc triển khai tiêm vaccine sẽ làm dịu tình hình dịch bệnh và container bắt đầu quay trở lại Trung Quốc, thì tình hình này mới được cải thiện.
 
Ông Olivier Ghesquiere, Chủ tịch kiêm CEO của công ty cho thuê container Textainer Group Holdings Ltd., nhận định container sẽ không dư thừa trên thị trường, khi mà năng lực sản xuất trong nửa đầu năm nay gần như đã đến giới hạn. Điều này có nghĩa là tình hình cước vận chuyển cao, vốn là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất cho sự thiếu hụt container, có thể sẽ còn tiếp diễn một thời gian nữa./.

Nguồn: TTXVN
Link nguồn:

Tin cũ hơn
  • Tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam- UAE
    UAE được biết đến là một quốc gia có nền kinh tế phát triển đa dạng dựa trên sức sáng tạo. Nền kinh tế UAE luôn có mức tăng trưởng ổn định trong những năm qua với thu nhập bình quân đầu người đạt 70.000 USD, đứng thứ 10 thế giới.
  • Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Doanh nghiệp chủ động vào cuộc
    Đảm bảo độ an toàn và chất lượng hàng hóa; niêm yết giá hàng hóa rõ ràng; quan tâm đặc biệt đến chế độ hậu mãi… là các giải pháp doanh nghiệp đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho NTD.
  • Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ 2021
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tiếp cận, giao thương với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và tìm kiếm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn, công ty có quy mô quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ 2021, chi tiết như sau:
  • WB: Việt Nam có thể xem xét các yếu tố chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế
    Trong báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 3/2021, Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 bởi đây là hoạt động sẽ tác động đến tốc độ phục hồi kinh tế. Đồng thời có thể xem xét thêm các yếu tố chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi nhu cầu của khu vực tư nhân.
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, Số 655 Phạm Văn Đồng, Phường Nghĩa Đô - TP. Hà Nội
Điện thoại: 024 3826 2316 - 024 3939 3360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3823 7216
Email: t_nguyenhuutam@yahoo.com
Chi nhánh TP Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, Phường Hoà Cường - TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 023 638 356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 5.227.063