Thị trường thép Việt Nam sụt giảm từ trước khi dịch COVID-19
Trong hai tháng đầu năm 2020, Việt Nam chỉ ghi nhận rất ít ca nhiễm COVID-19 và chính phủ chưa áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội bắt buộc. Dù vậy, tiêu thụ và xuất khẩu thép của Việt Nam đã suy giảm đáng kể.
Trong báo cáo phân tích mới đây, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết trong hai tháng đầu năm 2020, mặc dù không phải chịu tác động trực tiếp từ dịch COVID-19 nhưng sản lượng tiêu thụ thép nội địa đã sụt giảm tới 13,5%.
Một trong những nguyên nhân chính đến từ việc các nhà bán lẻ có xu hướng giảm lượng hàng tồn kho do lo ngại giá thép nội địa sẽ chịu áp lực giảm giá khi các nhà sản xuất thép Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu.
Giá thép tại Trung Quốc đã giảm mạnh sau dịp Tết Nguyên đán do nhu cầu thép suy yếu trong đợt bùng phát dịch COVID-19. VDSC cho rằng mặc dù sản lượng thép bán ra giảm, nhu cầu thép vẫn tăng khi ngành xây dựng tiếp tục tăng trưởng 4,4% trong quí I.
Các hoạt động sản xuất vẫn diễn ra ổn định, tuy nhiên, hoạt động bán hàng và xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Trong hai tháng đầu năm, toàn ngành thép (bao gồm các sản phẩm hạ nguồn như thép xây dựng, tôn mạ và ống thép) đã sản xuất 2,52 triệu tấn (giảm 1,9% so với cùng kì), bán được 2,08 triệu tấn (giảm 20,5%), trong đó 447.000 tấn thép được xuất khẩu (giảm 18,1%).
Quý độc giả xem bản tin tại đây;
Phòng TTXTTM & ĐT
-
Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong tháng 3/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19,154 xe, tăng 8% so với tháng 1/2020 và giảm 41% so với tháng 2/2019.
-
Đây sẽ là tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp nhất kể từ giữa những năm 1980. Tăng trưởng trong quý 1/2020 giảm xuống còn, từ khoảng 7,0% quý 4/2019. Fitch cũng dự báo thâm hụt ngân sách sẽ tăng lên 6,5% GDP vào năm 2020, từ mức ước tính 3,4% vào năm 2019
-
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Tài chính đề xuất loạt giải pháp "cứu" sản xuất xăng, dầu trong nước. Theo đó, tập đoàn này đề nghị các bộ có cơ chế hạn chế tối đa, dừng nhập khẩu sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn hiện nay khi Covid-19 bùng phát, thị trường tiêu thụ nội địa khó khăn.
-
Giống như nhiều loại hàng hóa khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xuất khẩu xi măng, clinker cũng bị sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2020, với sản lượng xuất khẩu đạt 7,5 triệu tấn, trị giá 291 triệu USD.