VITIC
Thị trường trong nước

Thanh Hóa thúc đẩy sản xuất xanh, nâng tầm hàng xuất khẩu

05/11/2025 14:20

Trước yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Thanh Hóa đang chuyển hướng mạnh sang sản xuất sạch hơn để tăng giá trị xuất khẩu. 

Sản xuất xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh các thị trường nhập khẩu siết chặt tiêu chuẩn môi trường. Nắm bắt xu thế đó, doanh nghiệp Thanh Hóa đang chủ động chuyển đổi sang mô hình sản xuất sạch hơn, đồng thời tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Đây được xem là “chìa khóa kép” giúp nâng giá trị xuất khẩu, mở rộng thị trường và gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa “Made in Thanh Hóa” trên trường quốc tế.

Giai đoạn 2021-2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thanh Hóa ước đạt hơn 73,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 29,27 tỷ USD, tăng bình quân gần 15%/năm. Hàng hóa sản xuất tại tỉnh Thanh Hóa hiện đã có mặt tại gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 55 nhóm sản phẩm chủ lực như dệt may, da giày, dầu thô, thủy sản, dăm gỗ, xi măng, hàng thủ công mỹ nghệ…


Dệt may thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh Thanh Hoá.

Theo Sở Công Thương Thanh Hóa, bên cạnh các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp đã chủ động mở rộng xuất khẩu sang châu Âu, Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi. Việc đa dạng hóa thị trường giúp doanh nghiệp giảm rủi ro, ổn định đầu ra và tăng khả năng ứng phó với các biến động về thuế hay rào cản thương mại mới.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thanh Hóa Trịnh Xuân Lâm cho biết, doanh nghiệp đang chuyển hướng mạnh sang công nghệ sạch, tiêu chuẩn quốc tế, thay đổi quy trình sản xuất để đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ và châu Âu tiếp tục là hai điểm đến xuất khẩu chủ lực của Thanh Hóa, với kim ngạch giai đoạn 2021-2025 lần lượt đạt 7,26 tỷ USD và 1,64 tỷ USD, chủ yếu là dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ và hải sản.

Tỉnh Thanh Hoá cũng đang đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp nắm vững quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định EVFTA, UKVFTA và CPTPP. Đây là cơ sở để doanh nghiệp giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh, và mở rộng quy mô sản xuất theo hướng xanh, tuần hoàn, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững.

Đặc biệt, việc Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) với cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 99% kim ngạch xuất khẩu mở ra cơ hội lớn để Thanh Hóa thâm nhập thị trường Trung Đông. Nhiều doanh nghiệp nông sản, thực phẩm chế biến đã chủ động đạt chứng nhận Halal, sẵn sàng khai thác thị trường các quốc gia Hồi giáo tiềm năng.

Không dừng lại ở xuất khẩu hàng hóa, Thanh Hóa còn mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp xanh và đô thị thông minh với Hàn Quốc và Nhật Bản. Các dự án hợp tác với Seongnam và Niigata đang mang lại cơ hội chuyển giao công nghệ, phát triển nông nghiệp tuần hoàn, qua đó nâng cao năng suất và tạo đà cho mục tiêu phát triển bền vững, hội nhập sâu rộng.

Sản xuất xanh kết hợp tận dụng hiệu quả các FTA được xem là hai trụ cột chiến lược giúp Thanh Hóa tăng tốc xuất khẩu trong giai đoạn tới. Khi doanh nghiệp chuyển đổi tư duy từ tiêu chuẩn sang công nghệ, từ sản lượng sang giá trị, hàng hóa Thanh Hóa sẽ đủ năng lực vượt qua hàng rào kỹ thuật, mở rộng thị trường một cách bền vững và có chiều sâu.

Với hướng đi này, tỉnh Thanh Hóa không chỉ khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mô hình tăng trưởng hiện đại, thân thiện môi trường và bền vững.

 

Nguồn: Moit.gov

Tin cũ hơn
  • Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp
    Trong những năm gần đây, công tác quản lý hóa chất đã mang lại những tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Luật Hóa chất và các văn bản dưới Luật là công cụ hữu hiệu để triển khai những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước một cách nhanh chóng, đồng bộ, có hiệu quả và rộng khắp trên quy mô cả nước về hoạt động hóa chất.
  • Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hấp dẫn tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025
    Ngày 28/10, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều sự kiện liên quan Hội chợ như: Hội thảo chuyên đề Phát triển bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp; Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand; Diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước năm 2025.
  • Kết nối tiêu thụ cho hàng loạt doanh nghiệp tại Hội chợ Mùa Thu 2025
    Phiên kết nối thu mua của các hệ thống phân phối trong khuôn khổ Diễn đàn Chính sách Phát triển thương mại trong nước, diễn ra chiều 28/10 thu hút rất đông doanh nghiệp.
  • Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích hoạt "ba động lực" tái định hình thương mại Việt Nam
    Hội chợ Mùa Thu 2025 (Golden Autumn Fair 2025) được xem là công cụ chính sách trọng yếu nhằm làm mới động lực tăng trưởng cũ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ góc nhìn vĩ mô, Hội chợ được giới chuyên gia hàng đầu đánh giá là một điểm nhấn chiến lược. TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, nhận định: "Hội chợ Mùa Thu là một chương trình rất quan trọng, có thể xem như một điểm nhấn dài hạn trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế quốc gia
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, Số 655 Phạm Văn Đồng, Phường Nghĩa Đô - TP. Hà Nội
Điện thoại: 024 3826 2316 - 024 3939 3360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3823 7216
Email: t_nguyenhuutam@yahoo.com
Chi nhánh TP Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, Phường Hoà Cường - TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 023 638 356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 5.179.928