Thái Nguyên thúc đẩy xuất khẩu chè sang Pakistan
Ngày 5/11, Đoàn công tác của Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam do Đại sứ Kohdayar Mari làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.
Ảnh minh họa
Chuyến thăm và làm việc lần này được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng chè của tỉnh Thái Nguyên sang thị trường Pakistan.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023.
Xét về thị trường xuất khẩu, trong tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường, giảm một thị trường so với tháng 1/2023 (Philippines), và giảm 3 thị trường so với cả năm 2023, gồm Philippines, Kyrgyzstan và Kuwait.
Trong đó, Pakistan tiếp tục là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36,7% trong tổng lượng và chiếm 43,7% trong tổng kim ngạch chè xuất khẩu của cả nước, với 4.556 tấn, tương ứng gần 9,2 triệu USD, tăng 33% về lượng và 52% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Pakistan cũng là thị trường có mức giá xuất khẩu chè trung bình tương đối cao (2.013 USD/tấn), cao hơn so với giá xuất khẩu trung bình của mặt hàng chè.
Những năm gần đây, tuy số lượng và giá trị xuất khẩu có sụt giảm do một số nguyên nhân khách quan, nhưng chè Thái Nguyên vẫn có sức hút với thị trường Pakistan. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị xuất khẩu chè trực tiếp vào thị trường Pakistan, tuy nhiên giá trị xuất khẩu vẫn còn ở mức khiêm tốn.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên mong muốn thời gian tới, Thái Nguyên và Pakistan sẽ kết nối để sớm ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất chè ở Thái Nguyên với các doanh nghiệp Pakistan để xuất khẩu sản phẩm chè và trà Thái Nguyên vào thị trường nước bạn, làm nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm của Pakistan.
Theo Đại sứ Kohdayar Mari, dân số Pakistan hiện có khoảng 240 triệu người, trong đó 98% người dân thích uống trà và sử dụng các sản phẩm từ chè trong cuộc sống hàng ngày.
Thời gian tới, Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam sẽ kết nối để giới thiệu, quảng bá trong cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Pakistan về tiềm năng sản xuất chè của Thái Nguyên, giúp tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm chè, trà tại thị trường Pakistan...
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Theo số liệu của Tradingeconomics, GDP của New Zealand quý 2/2024 giảm 0,2% sau khi tăng 0,1% trong quý 1/2024. Ngân hàng trung ương New Zealand ước tính nền kinh tế tiếp tục suy giảm trong quý 3/2024 do RBNZ tăng lãi suất tiền mặt để kiềm chế lạm phát.
-
Tại hội nghị ngành Halal toàn quốc ngày 22/10 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu.
-
Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 136 (diễn ra từ ngày 31/10 – 04/11/2024) được tổ chức tại tỉnh Quảng Châu. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh bán, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng thực phẩm, nông sản, quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tại Trung Quốc.
-
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đầy triển vọng, trở thành một trong những mối quan hệ kinh tế đáng chú ý tại khu vực Trung Đông. Sự cải thiện này không chỉ đến từ những nỗ lực song phương mà còn từ những động thái thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt là trong bối cảnh hai bên đều mong muốn mở rộng thị trường và nâng cao giá trị kinh tế trong khu vực.