VITIC
Thị trường thế giới

Tăng hơn 1 triệu USD một chuyến tàu do căng thẳng Biển Đỏ

10/01/2024 08:45

- Xem thêm thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới năm 2023: diễn biến và dự báo tại đây;


Việc các tàu chở hàng phải chuyển hướng do căng thẳng ở Biển Đỏ sẽ làm tăng thời gian hành trình và chi phí bổ sung đáng kể khoảng hơn 1 triệu USD cho mỗi chuyến đi.

Hoạt động vận tải hàng hóa toàn cầu qua Biển Đỏ đã giảm 20% trong tháng 12/2023, do các tàu chở hàng phải tìm tuyến vận tải mới tránh khu vực có thể bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công. Do đi đường vòng, cước vận tải tăng thêm với nhiều khoản phụ phí phát sinh, đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từ dầu mỏ, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến thực phẩm, khoảng 30% lượng hàng hóa vận chuyển bằng container toàn cầu đi qua kênh đào Suez, nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải chuyển hướng các đội tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi, để đến phía tây.


Một tàu chở hàng trên Biển Đỏ. (Ảnh: USNI News)

Việc chuyển hướng sẽ làm tăng thời gian hành trình và chi phí bổ sung đáng kể khoảng 1,25 triệu USD cho mỗi chuyến đi.

"Thời gian di chuyển đến phía Đông của Địa Trung Hải tăng lên từ 2 - 3 lần, nếu đi qua kênh đào thì thường mất khoảng 10 ngày, nhưng giờ phải tăng thêm 18 ngày. Như vậy chi phí nhiên liệu cũng tăng thêm. Tùy vào loại tàu, bạn sẽ thấy chi phí tăng thêm mỗi ngày khoảng 2 con số cho mỗi tấn hàng", ông Nils Haupt, Giám đốc cấp cao phụ trách Truyền thông, hãng vận tải Hapag-Lloyd AG, cho biết.

Theo các chuyên gia, nếu tình trạng căng thẳng như hiện tại tiếp diễn, chi phí vận tải biển toàn cầu có thể tăng lên tương đương thời kỳ căng thẳng trong đại dịch COVID-19. Trước đây khi đại dịch COVID-19 diễn biến xấu nhất, chi phí vận tải một container hàng hóa đã từng lên đến hơn 20.000 USD.


 

Nguồn: VTV.vn

Tin cũ hơn
  • Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
    Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.
  • Giá đường tăng, sắc đỏ bao trùm bảng giá hàng nông sản
    Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch đầu năm 2024, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Chỉ số MXV- Index giảm 0,78% xuống 2.111 điểm, nối dài đà giảm sang phiên ngày thứ 3 liên tiếp.
  • Lực mua áp đảo trên thị trường, giá cà phê cao kỷ lục 28 năm
    Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy thị trường hàng hoá diễn biến tương đối trái chiều trong ngày giao dịch 19/12. Tuy nhiên, lực mua có phần áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,65% lên 2.158 điểm.
  • Giá hàng hoá nguyên liệu trải qua tuần biến động mạnh
    Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần có những biến động rất đáng chú ý. Trong số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV
Trụ sở chính
Địa chỉ: Tầng 5-6, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, P.Cổ Nhuế I, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243.8262316 - 0243.9393360 
Email: ttthongtin@moit.gov.vn
Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Tầng 11, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3823 7216
Email: duy.doanh@yahoo.com.vn
Chi nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: Tầng 4, Trụ sở Bộ Công Thương - Số 7B, đường CMT8, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 02511.38356
Email: anhtuan7702@yahoo.com
Giấy phép số 153/GP-TTĐT ngày 5 tháng 7 năm 2024 của Bộ Thông tin Truyền thông.
Số người truy cập: 3.739.557