Tăng cường sự hiện diện của sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong năm 2023, Hoa Kỳ là nước xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lớn thứ ba vào Việt Nam với giá trị xuất khẩu 3,1 tỷ USD. 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Hoa Kỳ đạt đạt 9,8 tỷ USD, trong đó một phần đáng kể là mặt hàng nông sản.
Nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng cho các sản phẩm ngoại nhập chất lượng cao, Hoa Kỳ xúc tiến các hoạt động nhập khẩu trong những năm gần đây để đảm bảo thị trường Việt có thể tiếp cận các sản phẩm nông nghiệp tốt nhất từ Hoa Kỳ như khoai tây, táo, việt quất cho đến thịt gà.
Phái đoàn thương mại nông sản Hoa Kỳ tìm hiểu các mặt hàng nông sản bày bán tại MM Mega Market (Ảnh: MM Mega Market Việt Nam) - Nguồn: Tạp chí Công Thương
Nhằm đẩy mạnh việc đưa nông sản Hoa Kỳ vào Việt Nam, mới đây trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của phái đoàn thương mại nông sản Hoa Kỳ dẫn đầu bởi Thứ trưởng phụ trách Đối ngoại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Alexis Taylor đã thăm MM Mega Market – nhà nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Hoa Kỳ để phục vụ thị trường Việt Nam.
Trong buổi tham quan MM Mega Market An Phú (TP. Hồ Chí Minh) phái đoàn thương mại nông sản Hoa Kỳ đã tìm hiểu các mặt hàng nông sản chất lượng cao trong nước và nhập khẩu đang bày bán tại siêu thị. Phái đoàn cũng bày tỏ sự hào hứng khi tham quan gian hàng bày bán khoai tây bi hỗn hợp, khoai đỏ đặc trưng tại siêu thị.
Ngành công nghiệp khoai tây Hoa Kỳ dựa trên kinh nghiệm và nghiên cứu từ khoai giống đến quá trình thu hoạch để cho ra một sản lượng – chất lượng khoai tây tốt hơn và giúp nông dân giảm bớt tác động sinh thái. Các nhà trồng khoai Hoa Kỳ và các kỹ sư nông học phải đạt chứng nhận về cách chăm sóc thổ nhưỡng và kiểm soát vụ mùa. Ứng dụng công cụ kỹ thuật trồng trọt hiện đại như hệ thống định vị toàn cầu (GPS) đảm bảo rằng các cây khoai tây nhận được độ ẩm và chất dinh dưỡng tối ưu trong suốt thời gian sinh trưởng. Khoai tây Hoa Kỳ cũng vì thế mà đảm bảo chất lượng và tính đồng nhất, đáp ứng mọi tiêu chuẩn chất lượng khi xuất khẩu đến bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
Bên cạnh khoai Tây, MM Mega Market hiện là đơn vị duy nhất phân phối độc quyền gà nguyên con Tyson đông lạnh cho nhóm đối tượng khách hàng HORECA. Được sản xuất từ một trong những tập đoàn chế biến thịt lớn nhất thế giới, gà Tyson Hoa Kỳ luôn là lựa chọn an toàn của nhiều chuỗi quán ăn, nhà hàng, khách sạn, căn tin (HORECA) tại thị trường Việt Nam.
Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp
-
Theo thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam tại Sydney, Úc đã đạt được bước tiến mới cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới, ngoài các hoạt động xuất khẩu quả đào và xuân đào hiện nay.
-
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến từ ngày 11 đến 12/9/2024, Trung Quốc sẽ kiểm tra trực tuyến mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để hoàn thành việc đăng ký xuất khẩu. Đợt kiểm tra này của Trung Quốc đối với dừa tươi Việt Nam không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội lớn để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và nông dân nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm xuất khẩu.
-
Trong thời gian tháng 8/2024 đến nay, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam (CNTV) tại Houston đã tiến hành gặp các Phòng Thương mại, Hiệp hội ngành hàng vùng Nam Hoa Kỳ. Thông qua các hoạt động thúc đẩy xuất nhập khẩu – đầu tư (XNK-ĐT) và hỗ trợ chuyển giao công nghệ mới cho các đối tác, nhiều Hiệp hội ngành hàng vùng Nam Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn hợp tác với các Văn phòng Thương vụ, Kinh tế, Ngoại giao để thúc đẩy kết nối quan hệ thúc đẩy xuất nhập khẩu – đầu tư và hỗ trợ chuyển giao công nghệ mới của Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp nước ngoài.
-
Thị trường EU đặc biệt ưa chuộng các mặt hàng nông sản từ vùng nhiệt đới. Đây là lợi thế đối với xuất khẩu nông sản Việt Nam. Đặc biệt, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, cơ hội lớn đã mở ra cho nông sản Việt, giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU.