Tăng cường quảng bá, kết nối nông sản Việt Nam vào thị trường Nhật Bản
Hội thảo “Kết nối chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu thị trường” do Vụ Hợp tác quốc tế và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (NAEC) phối hợp với Dự án Xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản (ABJD), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức sáng 22/11 tại Hà Nội.
Ảnh minh họa
Việt Nam và Nhật Bản đều có tiềm năng và lợi thế riêng để có thể thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp. Nhật Bản là nước công nghiệp phát triển, có nền nông nghiệp hiện đại và có nhiều lợi thế trong áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù vậy, nông nghiệp Nhật Bản mới chỉ đáp ứng được trên 45% nhu cầu tiêu dùng trong nước và hàng năm vẫn phải nhập khẩu các mặt hàng nông sản. Đây được coi là lợi thế của Việt Nam để mở rộng xuất khẩu nông sản vào Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, việc hợp tác nông nghiệp giữa 2 nước cũng gặp một số những hạn chế. Theo đó, tỷ lệ đầu tư của Nhật Bản vào nông nghiệp Việt Nam còn thấp so với các ngành khác.
Do đó, việc tổ chức Hội thảo sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp, người nông dân và cơ quan quản lý Việt Nam có thể kết nối với các đối tác Nhật Bản trong việc tham gia đưa nông sản Việt vào hệ thống chuỗi siêu thị của Nhật Bản nói chung và hệ thống siêu thị AEON nói riêng. Về phía Nhật Bản, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết Nông nghiệp là lĩnh vực rất tiềm năng để Việt Nam và Nhật Bản hợp tác cùng nhau; phía Nhật Bản mong rằng với kỹ thuật của Nhật Bản có thể hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng suất, gia tăng giá trị cạnh tranh của nông sản Việt. Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về nông nghiệp; trong quá trình phát triển đó, quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản đóng vai trò quan trọng.
Thông qua hội thảo, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ cùng nhau trao đổi hợp tác về kỹ thuật, xúc tiến bán hàng và hướng tới tương lai; với Biên bản ghi nhớ về nâng cao năng lực và kết nối thị trường cho người nông dân giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Công ty AEON TOPVALU Việt Nam sẽ giúp đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới với thương hiệu TOPVALU.
Để đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản cũng như để triển khai thành công Biên bản ghi nhớ về nâng cao năng lực và kết nối thị trường cho người nông dân giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Công ty AEON TOPVALU Việt Nam, ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia – cho rằng, việc xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, nơi các nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể hợp tác chặt chẽ để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước là việc cần thiết.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
-
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần qua (18 - 24/11). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 2,18% lên 2.197 điểm. Đáng chú ý là thị trường năng lượng với toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt tăng giá từ 4 đến 10% trong bối cảnh địa chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp.
-
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm tới Malaysia, ngày 21/11/2024, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia (Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia) đã ký và tiến hành trao Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia.
-
Từ ngày 19-21/11, tại Melbourne, Australia đã diễn ra Hội chợ Global Sourcing Expo Australia.
-
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đức trong giai đoạn 2020-2023 đã chứng kiến những bước tiến rõ nét. Đức là một trong những nền kinh tế lớn với nền công nghiệp phát triển, luôn là một đối tác quan trọng của Việt Nam trong khu vực Liên minh châu Âu (EU).