Sản xuất ngành dệt may tăng nhẹ
Năm 2022 là thời điểm mà các doanh nghiệp sản xuất nguyên, phụ liệu ngành dệt may đang từng bước phục hồi.
Trong tháng 11/2022, sản xuất của ngành dệt may Việt Nam diễn biến trái chiều. Sản xuất của lĩnh vực dệt tiếp tục chậm lại, trong khi sản xuất trang phục đã cải thiện so với tháng 10/2022. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2021, sản xuất của ngành dệt may vẫn tăng nhẹ.
Ảnh minh hoạ, nguồn internet
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2022, chỉ số sản xuất của ngành dệt đã giảm 1,9% so với tháng 10/2022 song lại tăng tới 7,8% so với tháng 11/2021. Lũy kế 11 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất ngành dệt tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong khi đó, chỉ số sản xuất trang phục của cả nước tháng 11/2022 tiếp tục tăng khá, tăng 9,1% so với tháng 10/2022 và tăng 2,2% so với tháng 11/2021-là tháng có mức tăng trưởng thấp nhất trong 11 tháng năm 2022, đã kéo tăng trưởng của sản xuất trang phục 11 tháng xuống còn 16,4% so với cùng kỳ năm 2021; chậm lại so với mức tăng 19,2% trong 10 tháng.
Chỉ số sản xuất ngành dệt, may của Việt Nam tháng 11 năm 2022 (ĐVT:%)
|
Tháng 11/2022 |
11 tháng 2022 so với 11T/2021 (%) |
|
Ngành |
So với T10/2022 |
So với T11/2021 |
|
Dệt |
-1,9 |
7,8 |
4,4 |
Sản xuất trang phục |
9,1 |
2,2 |
16,4 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Dù sản xuất của nhiều doanh nghiệp khả quan trong các tháng đầu năm 2022, song nguồn cung ứng nguyên, phụ liệu bị gián đoạn khiến doanh nghiệp dè dặt. Hiện nay, nhóm hàng nguyên, phụ liệu phục vụ cho ngành dệt may nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong khi đó, các biện pháp chống dịch mạnh mẽ của phía thị trường này khiến việc nhập khẩu nguyên liệu tương đối khó khăn.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2022, nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt may ước đạt 2,34 tỷ USD, tăng 10,03% so với tháng 9/2022 song giảm 1,72% so với tháng 11/2021. Tính chung, 11 tháng năm 2022, nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt may ước đạt 24,43 tỷ USD, tăng 9,17% so với 11 tháng năm 2021 và tăng 18,22% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhập khẩu tất cả các nhóm hàng nguyên liệu đều chậm lại.
Ước tính nhập khẩu NPL dệt may của Việt Nam trong tháng 11 và 11 tháng năm 2022
Nhóm hàng |
Tháng 11 năm 2022 |
11 tháng năm 2022 |
||||
---|---|---|---|---|---|---|
Trị giá (Triệu USD) |
So với T10/2022 (%) |
So với T11/2021 (%) |
Trị giá (Triệu USD) |
So với 11T/2021 (%) |
So với 11T/2019 (%) |
|
Tổng |
2.347 |
10,03 |
-1,72 |
24.439 |
9,17 |
18,22 |
Vải các loại |
1.200 |
12,66 |
-9,98 |
13.706 |
5,84 |
13,02 |
Nguyên phụ liệu dệt, may, da giày (*) |
500 |
2,32 |
-9,30 |
6.225 |
8,47 |
15,44 |
Bông các loại |
470 |
13,79 |
67,22 |
3.860 |
29,05 |
60,08 |
Xơ, sợi dệt các loại |
177 |
6,51 |
-20,62 |
2.383 |
3,85 |
7,88 |
(*) NPL dệt may chiếm khoảng 40% trị giá nhập khẩu NPL dệt may, da giày; Nguồn: Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục thống kê
Trong bối cảnh này cần sự kết nối, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp sản xuất để các bên có thể cập nhật, chia sẻ nhanh nhất, chính xác nhất về thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, giúp các ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tận dụng tốt nhất các cơ hội để phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.
Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã có 10 thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, bao gồm: Sản phẩm thời trang Viettien (Tổng công ty May Việt Tiến), thương hiệu Merriman (Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ), thương hiệu Mattana & Novelty (Tổng công ty May Nhà Bè), trang phục An Phước (Công ty TNHH May thêu giày An Phước), May10 Series, May10 Suits & Eternity GrusZ (Tổng công ty May 10), thời trang Thái Tuấn (Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn), khăn bông Mollis (Tổng công ty cổ phần Phong Phú).
Mục tiêu từ nay tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 20 thương hiệu thời trang không chỉ trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới.
Nguồn: Phòng TTCN
-
Doanh nghiệp nắm bắt thông tin dự báo, nhận diện khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội để xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ổn định và bền vững trong bối cảnh mới.
-
Ngay sau khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới được ký kết và có hiệu lực, thành phố Hà Nội đã xây dựng, triển khai thực thi các FTA. Tuy nhiên, dư địa để tận dụng hiệu quả cơ hội từ các FTA, đặc biệt các FTA thế hệ mới vẫn còn rất lớn, đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa…
-
Tháng 4/2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành Lệnh 248 về "Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu" và Lệnh 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu"
-
Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 (Kế hoạch).