Quảng Bình: Đảm bảo các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường phục vụ tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022
Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hoá, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tồn đọng hàng hóa sau Tết; khuyến khích, vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa Việt Nam có chất lượng và giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu Tết, góp phần hưởng ứng hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực hiện bình ổn giá cả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm trong điều kiện thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, ngày 25/11/2021, Sở Công Thương Quảng Bình ban hành kế hoạch số 1840/KH-SCT về đảm bảo các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường, phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Theo đó, kế hoạch tập trung triển khai một số nội dung như sau:
1. Dự báo tình hình thị trường dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục tác động lớn đến hoạt động kinh tế cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Tình hình sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, người tiêu dùng hạn chế mua sắm những mặt hàng xa xỉ phẩm thay vào đó tập trung mua sắm vào các nhóm hàng thiết yếu của đời sống, khách du lịch giảm nên hoạt động bán lẻ hàng hoá bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhờ những biện pháp kích cầu thị trường nên tổng mức bán lẻ hàng hóa vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ. Dự tính cả năm 2021 tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 42.281 tỷ đồng, tăng 12,6% so năm 2020.
Dự báo vào các tháng cuối năm 2021 chuẩn bị cho dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, theo quy luật hàng năm nhu cầu mua sắm của nhân dân đối với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng cao, khả năng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán sẽ cao hơn các tháng trong năm. Đây là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khôi phục và giải quyết các khó khăn do dịch bệnh Covid 19. Thời gian này, các doanh nghiệp liên tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, giảm giá... nhằm kích cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng thông qua nhiều hình thức như: mua hàng tặng quà, tổ chức bốc thăm trúng thưởng, bán hàng giảm giá...
Thời điểm bắt đầu diễn ra hoạt động mua sắm hàng Tết Nguyên đán và Rằm tháng Giêng (tính từ 01/01/2022-28/02/2022) dự báo tổng mức bán lẻ hàng hóa giảm khoảng 20% so với Tết Kỷ Sửu năm 2021 (do thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid 19, nên sức mua có xu hướng giảm).
2. Một số giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện bình ổn giá cả thị trường, phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022:
Để góp phần bình ổn giá cả, thị trường, chuẩn bị phục vụ tốt nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, cần có sự phối hợp của các huyện, thị xã, thành phố, các ngành, các cấp và các doanh nghiệp thương mại để thực hiện tốt một số giải pháp sau :
2.1. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian quan để chủ động có phương án hoặc đề xuất với cơ quan chức năng có biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch bệnh Covid - 19 bùng phát mạnh tại địa phương.
- Hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp, tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn tổ chức các đợt bán hàng về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để phục vụ nhân dân, quan tâm đến các đối tượng gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh với nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo.
- Đôn đốc các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia các chuyến hàng lưu động để cung ứng hàng hóa đến khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, khu vực cách ly, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, dân tộc ít người.
- Chỉ đạo các Phòng kinh tế hạ tầng (phòng kinh tế) làm việc với các Ban quản lý chợ, Ban quản lý các công trình công cộng tổ chức thực hiện sắp xếp bố trí hàng hóa trong chợ, các cửa hàng bách hóa, cửa hàng tự chọn phục vụ Tết, thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đồng thời, triển khai tốt các phương án phòng chống dịch bệnh, các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid -19 để duy trì hoạt động của các chợ nhằm đảm bảo cung ứng, trao đổi hàng hóa nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm cho người dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông địa phương thông tin đầy đủ về thị trường, hàng hóa giá cả, an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh đồng thời tiếp tục tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid - 19, chủ động triển khai tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như Hội chợ Xuân, chợ Hoa cây cảnh và các hoạt động khác để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn đón tết vui tươi, tiết kiệm và lành mạnh.
2.2. Các đơn vị kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ
- Các doanh nghiệp kinh doanh chủ động tổ chức dự trữ hàng hoá (ưu tiên hàng Việt Nam, nhất là hàng Việt nam chất lượng cao - chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng hàng dự trữ phục vụ Tết) mang đậm hương vị Tết, khai thác hàng hoá nông sản, thực phẩm, hoa tươi, cây cảnh, hàng thủ công mỹ nghệ, tranh ảnh nghệ thuật và các mặt hàng đặc sản truyền thống trong, ngoài tỉnh. Đảm bảo dự trữ hàng hoá có chất lượng, đa dạng về mẫu mã, phong phú về hình thức, chủng loại đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
- Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực phẩm chủ động nguồn hàng thực phẩm thiết yếu cho thị trường đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại các hệ thống bán lẻ, có phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa cho các địa bàn dân cư trong trường hợp dịch bệnh Covid - 19 bùng phát phải thực hiện cách ly.
- Mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa nhất là các khu vực nông thôn, miền núi, tăng giờ bán hàng, tổ chức tốt bán buôn phát luồng, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường, trang trí phục vụ văn minh nhằm gây ấn tượng tốt cho khách hàng.
- Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo phục vụ nhu cầu nhiên liệu và chất đốt theo Kế hoạch Tết; cần sắp xếp bố trí cán bộ công nhân viên theo lịch trực để phục vụ nhân dân 24h/24h theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Bình.
2.3. Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương
- Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Trung ương để tham mưu Lãnh đạo Sở Công Thương trình UBND tỉnh ban hành các văn bản, chỉ thị chỉ đạo các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, thương nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
- Xây dựng Kế hoạch phối hợp với các phòng, ban chức năng của UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp, tổng đại lý kinh doanh, các thương nhân tổ chức triển khai dự trữ hàng hóa thiết yếu, củng cố mạng lưới phân phối, đảm bảo cân đối cung - cầu, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.
- Tham mưu Lãnh đạo Sở Công Thương ban hành văn bản phối hợp với Cục Quản lý thị trường Quảng Bình tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid - 19, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, tổ chức các chương trình bán hàng tết, hội chợ triển lãm thương mại, đưa các chuyến hàng Việt về nông thôn nhằm kích cầu tiêu dùng, triển khai việc dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường kết hợp hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Theo dõi sát diễn biến thị trường và tổng hợp thông tin báo cáo công tác phục vụ Tết theo yêu cầu của UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
Nguồn: Sở Công Thương Tỉnh Quảng Bình
Link nguồn
-
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn diễn phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và các ngành chức năng, các chủ đầu tư hạ tầng, DN, cơ sở sản xuất kinh doanh
-
Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
-
Thông tin đánh giá hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá sang thị trường châu Âu và đông nam Á 10 tháng năm 2021 và dự báo
-
10 tháng năm 2021, kim ngạch xuất hàng hàng rau quả của Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm 2020.





